Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài “DA BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân lãnh đủ”: Chưa thể đền bù GPMB

Liên quan đến Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, vốn đầu tư hơn 3.627 tỷ đồng, nhưng nhiều đoạn qua địa bàn TX. Hoàng Mai (Nghệ An) chưa có hệ thống thoát nước, gây hệ lụy khiến người dân bức xúc, PV đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để hiểu rõ hơn về sự việc.

Sáng 12/1, ông Phạm Quang Hào, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TX. Hoàng Mai (Nghệ An) thừa nhận, mặc dầu dự án đã vận hành, đưa vào sử dụng hơn 2 năm, nhưng đến nay nhiều đoạn qua địa bàn TX Hoàng Mai vẫn chưa có hệ thống thoát nước.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng Dự án ngàn tỷ BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, đoạn từ Km383+00 - Km387+600 (QL 1A, tuyến trái) dù đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ nhiều năm, nhưng hiện nhiều đoạn vẫn chưa có hệ thống thoát nước, gây ngập úng cho người dân sống 2 bên quốc lộ mỗi lúc có mưa là do “chưa thể đền bù GPMB” (?!).

Tiếp bài “DA BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân lãnh đủ”: Chưa thể đền bù GPMB - Hình 1

Dự án BOT Nghi Sơn-Cầu Giát, nhiều đoạn qua địa bàn TX. Hoàng Mai chưa có hệ thống thoát nước

Ông Hào cho hay, thực hiện Công văn số 1357/BGTVTCQLXD ngày 6/12/2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiến độ thực hiện công tác GPMB phục vụ thi công các hạng mục còn lại của Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, Công văn số 8894/UBND-CN ngày 16/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc đẩy nhanh công tác GPMB hạng mục rãnh thoát nước đoạn từ Km383+00-Km387+00, QL1A (tuyến trái), UBND thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường HT&TĐC thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành trích đo, họp dân thông báo triển khai dự án.

Tuy nhiên, khi thực hiện, đa số hộ dân đều kiến nghị các cơ quan chức năng cắm lại cọc GPMB của dự án đoạn qua phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai), từ Km383+00 - Km387+00. Tiếp đó, để có cơ sở lập hồ sơ GPMB hạng mục rãnh thoát từ Km383+00 - Km387+00, UBND TX. Hoàng Mai đã có Văn bản số 1461/UBND-GPMB gửi Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4–TCT 319 (chủ đầu tư dự án) với nội dung đề nghị DN chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện cắm lại cọc mốc GPMB của dự án nâng cấp mở rộng QL1A.

Tiếp bài “DA BOT ngàn tỷ không có rãnh thoát nước, dân lãnh đủ”: Chưa thể đền bù GPMB - Hình 2

Một số văn bản của cơ quan chức năng liên quan đến sự chậm trễ của dự án

Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã có văn bản phúc đáp: Từ năm 2010, BQLDA 1 (nay là BQLDA Thăng Long - Bộ Giao thông vân tải) đã tiến hành bàn giao hồ sơ và các cọc mốc GPMB trên hiện trường từ Km383+00 - Km387+00 cho Hội đồng bồi thường GPMB huyện (huyện Quỳnh Lưu cũ, nay đã tách thành huyện Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai). Đến năm 2013, Công ty TNHH 2TV BOT QL 1A Cienco 4 – TCT 319 mới tiếp nhận dự án triển khai theo hình thức BOT, vì vậy công ty không có cơ sở để cắm lại mốc.

“Sau khi chủ đầu tư trả lời như vậy, chúng tôi đã tiếp tục làm văn bản gửi BQLDA Thăng Long, đề nghị khẩn trương thực hiện cắm lại cọc mốc (hoặc vạch sơn) của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi từ đơn vị này. Vì thế, thị xã chưa thể có cơ sở để lập hồ sơ, vận động người dân GPMB, giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công hệ thống thoát nước”, ông Hào nói.

Cũng theo ông Hào: “Nếu chủ đầu tư triển khai dự án theo thiết kế ban đầu (thiết kế cũ) thì giờ đã không để lại hệ lụy kéo dài. Bởi vì, trong thiết kế cũ, có đầy đủ hạng mục thoát nước đoạn qua địa bàn còn vướng mắc. Nhưng trong quá trình thi công, chủ  đầu tư đã “bớt” đi nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục “mương thoát nước” từ Km383+00 - Km387+00, rồi sau đó lại yêu cầu bổ sung. Điều này, gây khó khăn cho công tác cắm mốc, GPMB và kéo dài dẫn đến nhiều hệ lụy như hiện nay".

Ông Hào cho hay, việc dự án hoàn thành và đi vào sử dụng, người dân các khối 7, 8 và 10, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai “dở khóc, dở cười” khi lâm cảnh “hễ mưa là lụt”, bởi toàn bộ hệ thống mương thoát nước qua đoạn trên vẫn chưa được thi công - là một thực tế và đang được cơ quan chức năng tìm cách tháo gỡ, nhưng gặp nhiều vướng mắc, nhất là việc cắm mốc GPMB đang bế tắc.

Cùng ngày 12/1/2018, PV tiếp tục liên lạc nhiều lần với lãnh đạo Ban Thương hiệu, Công nghệ Thông tin và Truyền thông thuộc Tập đoàn cienco4 (chủ đầu tư) để tìm hiểu thêm về vụ việc, nhưng đều bị từ chối trả lời.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 –TCT 319 thì cho rằng, cá nhân ông không được phép cung cấp thông tin hoặc phát ngôn trước báo chí khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 hoặc Ban Thương hiệu, Công nghệ Thông tin và Truyền thông thuộc Tập đoàn cienco4...

PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nguyên Dũng - Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.