Sáng 12/1, ông Phạm Quang Hào, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường TX. Hoàng Mai (Nghệ An) thừa nhận, mặc dầu dự án đã vận hành, đưa vào sử dụng hơn 2 năm, nhưng đến nay nhiều đoạn qua địa bàn TX Hoàng Mai vẫn chưa có hệ thống thoát nước.
Nguyên nhân dẫn đến thực trạng Dự án ngàn tỷ BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, đoạn từ Km383+00 - Km387+600 (QL 1A, tuyến trái) dù đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ nhiều năm, nhưng hiện nhiều đoạn vẫn chưa có hệ thống thoát nước, gây ngập úng cho người dân sống 2 bên quốc lộ mỗi lúc có mưa là do “chưa thể đền bù GPMB” (?!).
Dự án BOT Nghi Sơn-Cầu Giát, nhiều đoạn qua địa bàn TX. Hoàng Mai chưa có hệ thống thoát nước
Ông Hào cho hay, thực hiện Công văn số 1357/BGTVTCQLXD ngày 6/12/2017 của Bộ Giao thông vận tải về việc tiến độ thực hiện công tác GPMB phục vụ thi công các hạng mục còn lại của Dự án BOT Nghi Sơn - Cầu Giát, Công văn số 8894/UBND-CN ngày 16/11/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc đẩy nhanh công tác GPMB hạng mục rãnh thoát nước đoạn từ Km383+00-Km387+00, QL1A (tuyến trái), UBND thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường HT&TĐC thị xã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành trích đo, họp dân thông báo triển khai dự án.
Tuy nhiên, khi thực hiện, đa số hộ dân đều kiến nghị các cơ quan chức năng cắm lại cọc GPMB của dự án đoạn qua phường Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai), từ Km383+00 - Km387+00. Tiếp đó, để có cơ sở lập hồ sơ GPMB hạng mục rãnh thoát từ Km383+00 - Km387+00, UBND TX. Hoàng Mai đã có Văn bản số 1461/UBND-GPMB gửi Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4–TCT 319 (chủ đầu tư dự án) với nội dung đề nghị DN chỉ đạo đơn vị tư vấn thực hiện cắm lại cọc mốc GPMB của dự án nâng cấp mở rộng QL1A.
Một số văn bản của cơ quan chức năng liên quan đến sự chậm trễ của dự án
Tuy nhiên, phía chủ đầu tư đã có văn bản phúc đáp: Từ năm 2010, BQLDA 1 (nay là BQLDA Thăng Long - Bộ Giao thông vân tải) đã tiến hành bàn giao hồ sơ và các cọc mốc GPMB trên hiện trường từ Km383+00 - Km387+00 cho Hội đồng bồi thường GPMB huyện (huyện Quỳnh Lưu cũ, nay đã tách thành huyện Quỳnh Lưu và TX. Hoàng Mai). Đến năm 2013, Công ty TNHH 2TV BOT QL 1A Cienco 4 – TCT 319 mới tiếp nhận dự án triển khai theo hình thức BOT, vì vậy công ty không có cơ sở để cắm lại mốc.
“Sau khi chủ đầu tư trả lời như vậy, chúng tôi đã tiếp tục làm văn bản gửi BQLDA Thăng Long, đề nghị khẩn trương thực hiện cắm lại cọc mốc (hoặc vạch sơn) của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi từ đơn vị này. Vì thế, thị xã chưa thể có cơ sở để lập hồ sơ, vận động người dân GPMB, giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công hệ thống thoát nước”, ông Hào nói.
Cũng theo ông Hào: “Nếu chủ đầu tư triển khai dự án theo thiết kế ban đầu (thiết kế cũ) thì giờ đã không để lại hệ lụy kéo dài. Bởi vì, trong thiết kế cũ, có đầy đủ hạng mục thoát nước đoạn qua địa bàn còn vướng mắc. Nhưng trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã “bớt” đi nhiều hạng mục, trong đó có hạng mục “mương thoát nước” từ Km383+00 - Km387+00, rồi sau đó lại yêu cầu bổ sung. Điều này, gây khó khăn cho công tác cắm mốc, GPMB và kéo dài dẫn đến nhiều hệ lụy như hiện nay".
Ông Hào cho hay, việc dự án hoàn thành và đi vào sử dụng, người dân các khối 7, 8 và 10, phường Quỳnh Thiện, TX. Hoàng Mai “dở khóc, dở cười” khi lâm cảnh “hễ mưa là lụt”, bởi toàn bộ hệ thống mương thoát nước qua đoạn trên vẫn chưa được thi công - là một thực tế và đang được cơ quan chức năng tìm cách tháo gỡ, nhưng gặp nhiều vướng mắc, nhất là việc cắm mốc GPMB đang bế tắc.
Cùng ngày 12/1/2018, PV tiếp tục liên lạc nhiều lần với lãnh đạo Ban Thương hiệu, Công nghệ Thông tin và Truyền thông thuộc Tập đoàn cienco4 (chủ đầu tư) để tìm hiểu thêm về vụ việc, nhưng đều bị từ chối trả lời.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco 4 –TCT 319 thì cho rằng, cá nhân ông không được phép cung cấp thông tin hoặc phát ngôn trước báo chí khi chưa có sự đồng ý của lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 hoặc Ban Thương hiệu, Công nghệ Thông tin và Truyền thông thuộc Tập đoàn cienco4...
PV sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Nguyên Dũng - Lê Quyết