Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp bài “Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng vườn thực vật": Đây là hành vi hủy hoại rừng

Việc chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý cũng như ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ nhưng chủ đầu tư đã cho đơn vị thi công đưa máy móc đào bới, phá vỡ cảnh quan rừng tự nhiên để triển khai và hoàn thành một số hạng mục dự án, phía kiểm lâm cho rằng “đây là hành vi hủy hoại rừng”.

Tiếp bài “Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng vườn thực vậtHạng mục nhà điều hành đã hoàn thiện phần móng có diện tích khoảng 200 m2 Ảnh: Lê Quyết

Như báo Thương hiệu & Công luận đã thông tin trong bài 1 và bài 2, dự án “Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng Vườn thực vật” do Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (gọi tắt là BQL VQG PN-KB) làm chủ đầu tư với tổng diện tích là 8,61 ha. Dự án, có tổng mức đầu tư hơn 8.4 tỷ đồng (trích từ nguồn thu phí Phong Nha – kẻ Bàng thuộc ngân sách tỉnh).

Dự án cơ bản đã hoàn tất các thủ tục nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ rừng tự nhiên sang sử dụng mục đích khác và quyết định giao đất.

Điều đặc biệt, khu vực triển khai dự án nằm trong diện tích rừng tự nhiên là vùng đệm, thuộc Di sản thiên nhiên Thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng. Để thực hiện dự án, chủ đầu tư phải có ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, trong khi chờ các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng tự nhiên, quyết định giao đất và chờ ý kiến Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thì chủ đầu tư dự án đã cho đơn vị thi công đưa máy móc vào đào bới, triển khai và hoàn thành một số hạng mục.

Tiếp bài “Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng vườn thực vậtCông trình đường bê tông đã hoàn thiện có tổng chiều dài 1000m, mặt đường rộng 3m, lề đường đất rộng 1,5 - 2m. Ảnh: Lê Quyết

Theo báo cáo số 135/KLBT ngày 19/4/2019 của Hạt kiểm lâm Bố Trạch gửi Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình và UBND huyện Bố Trạch về kết quả kiểm tra hiện trường cho thấy: Tại lô 14, khoảnh 1, tiểu khu 245 có 1 công trình đang xây dựng đã hoàn thiện phần móng, diện tích khoảng 200m2. Tại lô 14, khoảnh 1, tiểu khu 245 và lô 1; 3 khoảnh 2, tiểu khu 245 có 1 công trình đường bê tông đã hoàn thiện, tổng chiều dài hơn 1000m, mặt đường bê tông rộng 3m, lề đường đất rộng 1,5-2m. Khu vực này thuộc rừng tự nhiên, có chức năng rừng sản xuất, thuộc trạng thái  rừng tự nhiên núi đất thường xanh nghèo.

Từ kết quả kiểm tra hiện trường và xác minh hồ sơ liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, lực lượng chức năng đã lập biên bản đình chỉ, tạm giữ các phương tiện thi công công trình nói trên để phục vụ quá trình xác minh, làm việc. Đồng thời, ham mưu các cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp bài “Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng vườn thực vậtNhiều vị trí bị đào bới, phá hỏng cảnh quan để thi công dự án (Ảnh: Lê Quyết)

Trao đổi với PV báo Thương hiệu & Công luận, ông Phạm Văn Tân – Hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Bố Trạch cho rằng: “Việc chưa chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác và chưa được các cấp có thẩm quyền giao đất nhưng chủ đầu tư đã thi công dự án là vi phạm. Vi phạm thì phải xử lý. Mức độ xử lý trước hết phải xem xét vi phạm về diện tích. Cụ thể là diện tích đã làm đường, làm nhà mà chưa được các cấp có thẩm quyền chuyển đổi đất, giao đất. Đây là hành vi hủy hoại rừng trái pháp luật với mục đích để làm dự án chứ không phải khai thác rừng lấy gỗ trái phép mang tính thương mại”.

Tiếp bài “Khu cứu hộ động vật, thực vật hoang dã và mở rộng vườn thực vậtLán trại được lập dựng lên trong khu vực thi công dự án (Ảnh: Lê Quyết)

 “Về quan điểm của Hạt kiểm lâm, khi chưa có cấp có thẩm quyền cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất và giao đất để xây dựng các công trình trên diện tích đất rừng tự nhiên, kể cả rừng thường xanh nghèo hay rừng giàu là sai. Chúng tôi đang tham mưu cho cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Tân cho biết thêm.

 Khoản 1, 2, 3, Điều 19, Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14 có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 quy định điều kiện chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác: 1. Phù hợp với quy hoạch lâm nghiệp cấp quốc gia; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 2.Được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác. 3. Có dự án đầu tư được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định.

Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024
Nhà đầu tư nước ngoài bất an về nguồn điện, Bộ Công Thương khẳng định không thiếu điện 2024

Các doanh nghiệp nước ngoài mong muốn đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt các doanh nghiệp công nghệ cao cho biết, việc thiếu điện - là một trong những yếu tố lớn khiến họ chần chừ trong việc đưa ra quyết định đầu tư...

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet
Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).

Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân
Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân

UBND Thành phố đã yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị để tổng hợp số liệu liên quan đến khả năng đấu thầu, đấu giá của 30 quận, huyện, thị xã từ nguồn thu từ đất… Các chuyên gia nhận định, đất đấu giá sẽ là sản phẩm dẫn dắt cho thị trường đất nền trong năm 2024.

Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE
Năm 2024, BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới và lên kế hoạch niêm yết sàn HOSE

BV Land dự kiến khởi công 3 dự án mới bao gồm Khu đô thị thương mại Bavella Green Park (TP. Bắc Giang), Toà nhà BV Diamond Hill Thái Nguyên và Khu đô thị thương mại Bavella Thanh Ba (Phú Thọ). Ngoài ra, BV Land cũng trình cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE).

Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé
Đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung” chính thức bán vé

Tàu khu đoạn Huế - Đà Nẵng sẽ kết nối di sản miền Trung - hứa hẹn sẽ trở thành một trải nghiệm thú vị của du khách với nhiều dịch vụ mới, khác biệt...

Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp
Ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về việc xây dựng và thực hiện lộ trình tuân thủ các quy định về giới hạn góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng, công ty con của tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, dự kiến từ 1/7/2025, ngân hàng không được nắm giữ hơn 11% vốn tại doanh nghiệp.