Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp tục thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Năm 2024, cả nước nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.

Đây là mục tiêu được đưa ra tại Nghị quyết số 01 của Chính phủ ngay từ những ngày đầu năm. Dài hạn hơn, đến năm 2030, mục tiêu chúng ta sẽ xây dựng khoảng 1 triệu căn.  Hiện việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội ở một số địa phương còn rất hạn chế so với nhu cầu, vì vậy cần “cởi trói” pháp lý cho phân khúc này.

Từ năm 2021 đến nay, cả nước có 499 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô hơn 411.000 căn hộ. Tuy nhiên, trên thực tế việc triển khai ở một số địa còn rất hạn chế so với nhu cầu. Có thể kể đến như Hà Nội có 1.700 căn, đáp ứng 9%; TP. Hồ Chí Minh với 4.900 căn, đáp ứng 19%. Thậm chí. một số địa phương không có dự án nhà ở xã hội khởi công từ năm 2021 đến nay, như Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Nam Định, Long An, Quảng Ngãi.

Tại Hội nghị triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, 02 nhóm nguyên nhân chính đã được chỉ ra: Thứ nhất là hành lang chính sách phát triển nhà ở xã hội; Thứ hai là nguồn vốn. Nhiều doanh nghiệp phản ánh, họ gặp vướng mắc trong tiếp cận đất đai, thủ tục đầu tư xây dựng…

Triển khai xây dựng nhà ở xã hội từ năm 2010, đến nay, Tổng công ty Viglacera hoàn thành được 8.000 căn hộ. Tuy nhiên, mới đưa vào kinh doanh 5.000 căn. Số còn lại vẫn chưa có người về ở.

Doanh nghiệp đề xuất mở rộng nhóm đối tượng được mua nhà ở lưu trú cho công nhân. Bởi lẽ hiện nay, chỉ có công nhân, người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp mới được mua loại hình nhà ở này.

Ông Trần Ngọc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Viglacera cho biết: "Chúng tôi kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư để đối tượng của các dự án này được mở rộng ra cho 10 đối tượng khác để đưa các căn hộ vào khai thác sử dụng. Chúng tôi đề xuất đưa vào các nghị định cụ thể hoá Luật Nhà ở mới được thông qua để các địa phương yên tâm triển khai điều chỉnh chủ trương cho các dự án này".

Giai đoạn 2021 - 2025, Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) sẽ hoàn thành 11 dự án nhà ở xã hội với 3.700 căn hộ. Để tiếp tục triển khai các dự án trong giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp nhấn mạnh rất cần đến sự đồng hành của các địa phương.

"Vấn đề là thực hiện tại các địa phương. Địa phương nào có sự quan tâm đến nhà ở xã hội thì địa phương đó sẽ thuận lợi trong quá trình triển khai. Thời gian giải quyết các thủ tục là chìa khoá quan trọng để tăng nguồn cung nhà ở xã hội", ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) cho hay.

Có đơn vị chia sẻ đã đến 38 tỉnh, thành trên toàn quốc từ năm 2017, nhưng đến năm ngoái mới nhận được chủ trương đầu tư tại một số địa phương do việc bố trí quỹ đất kéo dài. Thực tế, nhiều khó khăn, vướng mắc đã được giải quyết trong Luật Đất đai năm 2024, Luật Nhà ở năm 2023 vừa được Quốc hội thông qua.

Ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản thông tin: "Chúng tôi đang cố gắng trình Chính phủ để 1/7 các Nghị định này có hiệu lực nhằm tháo gỡ các vấn đề với nhà ở xã hội. Ví dụ vấn đề về quỹ đất, ưu đãi cho chủ đầu tư, đối tượng và điều kiện người mua nhà ở xã hội, vấn đề về giá bán…".

Bộ Xây dựng cũng cho biết, các ưu đãi cho chủ đầu tư sắp tới cũng sẽ được làm rõ và hấp dẫn hơn như: được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án, được dành tỷ lệ tối đa 20% tổng diện tích dự án để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao
Hoằng Châu đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Sáng 30/4, xã Hoằng Châu, Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa tổ chức lễ công bố và đón nhận quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2023.

Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ
Công an Thanh Hoá tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong 5 ngày nghỉ Lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông Thanh Hoá làm việc bình thường, duy trì 100% quân số làm nhiệm vụ “xuyên lễ”, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT; phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông của tỉnh.

Hải Phòng: Phê duyệt kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024-2025 cho các Trường THPT trên địa bàn thành phố
Hải Phòng: Phê duyệt kế hoạch giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024-2025 cho các Trường THPT trên địa bàn thành phố

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024-2025 đối với các Trường THPT trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%
TP. Hồ Chí Minh: Chỉ số giá tiêu dùng tháng Tư tăng 0,38%

Theo Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tư năm 2024 trên địa bàn thành phố tăng 0,38% so với tháng trước và tăng 3,48% so với cùng kỳ.

Phát hiện thêm hang động mới ở Quảng Bình có rèm thạch nhũ đẹp mê mẩn
Phát hiện thêm hang động mới ở Quảng Bình có rèm thạch nhũ đẹp mê mẩn

Thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình xác nhận, Sở này đã nhận báo cáo của một đơn vị chuyên khai thác du lịch hang động về việc phát hiện một hang động mới với hệ thạch nhũ đẹp rất đẹp tại bản Sắt, xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh.

TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù
TP. Hồ Chí Minh đề nghị cho phép các địa phương quyết định việc xây dựng vị trí việc làm đặc thù

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo gửi Bộ Nội vụ về kết quả xây dựng đề án vị trí việc làm trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND Thành phố.