Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tiếp vụ Đê hữu sông Hồng vừa đầu tư 300 tỷ đồng để cải tạo đã hư hỏng: Bộ NN&PTNT sớm đưa ra lời cảnh báo

Bộ NN&PTNT từng cảnh báo UBND TP. Hà Nội về việc lựa chọn vị trí dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng phù hợp, tránh nguy cơ mất an toàn tuyến đê. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thi công dự án Nhà máy nước mặt sông Hồng khiến tuyến đê vừa phải tốn tới 300 tỷ đồng để cải tạo - đang hư hỏng nặng, trước mùa mưa bão...

Vị trí đê Hữu Hồng bị hư hỏng
Vị trí đê hữu Hồng bị hư hỏng

Đoạn xảy ra sự cố là trọng điểm xung yếu năm 2021

Liên quan đến việc mặt đê hữu Hồng qua địa bàn xã Liên Hà (Đan Phượng, Hà Nội) vừa đầu tư cải tạo tốn 300 tỷ đồng, vẫn đang trong thời gian bảo hành thì bị nứt dọc.

Trao đổi với phóng viên, Phó giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thủy lợi 1 (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thuật cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố, Ban quản lý đã có văn bản gửi Chi cục Phòng chống thiên tai Hà Nội báo cáo các cấp có thẩm quyền và yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công dự án trạm bơm Nhà máy nước mặt sông Hồng có các giải pháp kỹ thuật phối hợp để xử lý các khu trượt mặt đê, cũng như hành lang đê. Sau đó, các đơn vị có liên quan đã tiến hành làm việc giữa các bên và đưa ra kết luận về sự cố trên là do việc đào hố móng của trạm bơm nhà máy nước mặt sông Hồng gây ra.

Toàn bộ tuyến đường gom đê hữu Hồng được đổ bê tông, chịu tải 6 tấn nhưng đã bị gãy nứt nghiêm trọng
Toàn bộ tuyến đường gom đê hữu Hồng được đổ bê tông, chịu tải 6 tấn, nhưng đã bị gãy nứt nghiêm trọng

Liên quan sự việc trên, trao đổi với phóng viên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Phạm Đức Luận khẳng định: Nguyên nhân nứt dọc mặt đê là do thi công Công trình thu - trạm cấp nước thô, một trong những hạng mục xây dựng Nhà máy nước mặt sông Hồng gây ra.

Cũng theo ông Luận, ngay sau khi sự việc xảy ra, Tổng cục Phòng chống thiên tai đã có văn bản gửi lãnh đạo TP Hà Nội, trong đó xác định, đoạn đê xảy ra sự cố là trọng điểm đê điều xung yếu năm 2021. Do đó, yêu cầu thành phố khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng và chủ đầu tư tổ chức cắm biển cảnh báo sự cố, phân luồng giao thông, không cho người, phương tiện đi vào khu vực sự cố để đảm bảo an toàn

đơn vị thi công vẫn cho máy xúc làm nhiệm vụ tạo mặt trượt taluy cho thân đê
Đơn vị thi công cho máy xúc làm nhiệm vụ tạo mặt trượt taluy cho thân đê

Đồng thời, khẩn trương đánh giá nguyên nhân, xác định giải pháp xử lý giờ đầu; huy động vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý, không để sự cố phát triển thêm; tăng cường giám sát, lắp đặt hệ thống quan trắc theo dõi diễn biến sự cố, kịp thời xử lý ngay các tình huống bất lợi, ảnh hưởng đến an toàn đê.

Bên cạnh đó, cần tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá tác động của quá trình thi công xây dựng công trình đến an toàn đê điều, đánh giá nguyên nhân xảy ra sự cố, lập phương án xử lý dứt điểm sự cố, đảm bảo ổn định lâu dài cho tuyến đê; Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án bảo vệ trọng điểm...

Trách nhiệm thuộc UBND TP. Hà Nội và chủ đầu tư!

Trao đổi với phóng viên, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Phạm Đức Luận nhấn mạnh, việc nứt đê - như đề cập ở trên, đã được Bộ NN&PTNT cảnh báo từ trước.

Cụ thể, từ tháng 4/2016, Tổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) đã có văn bản, ý kiến về vị trí, phương án xây dựng các hạng mục công trình thuộc Dự án xây dựng Nhà máy nước mặt Sông Hồng.

Văn bản của cảnh báo gửi UBND TP Hà Nội
Văn bản cảnh báo củaTổng cục Thuỷ lợi (Bộ NN&PTNT) gửi UBND TP. Hà Nội

Theo đó, văn bản của đơn vị này đã khuyến cáo, vị trí dự kiến xây dựng Công trình thu - trạm cấp nước thô đê hữu Hồng nằm ở khu vực bãi sông hẹp, đê sát sông (đã phải đầu tư xây dựng kè bảo vệ phía ngoài) liên quan trực tiếp đến tuyến đê cấp I bảo vệ cho Thủ đô. Trong quá trình xây dựng và vận hành công trình, nếu có nguy cơ mất an toàn, thì cũng là nguy cơ mất an toàn của tuyến đê. Vì vậy, đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lựa chọn vị trí xây dựng phù hợp (nơi có bãi sông rộng, cách xa đê) để đảm bảo an toàn đê điều.

Đáng nói, đến tháng 1/2021, Hà Nội có quyết định cấp phép thi công Công trình thu - trạm bơm nước thô tại vị trí trên, vì vậy đã dẫn đến nứt dọc mặt đê, đe doạ an toàn đê điều dân sinh trong khu vực.

Quyết định cấp phép của UBND TP Hà Nội
Quyết định cấp phép của UBND TP. Hà Nội

Cụ thể, theo hồ sơ mà phóng viên có được, tại Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 4/1/2021, do Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Nguyễn Mạnh Quyền ký thì, Công trình thu - trạm cấp nước thô được xây dựng tại khu vực bãi sông, tương ứng k46+130 đến k46+280 đê hữu Hồng (Đan Phượng, Hà Nội).

Công trình có 2 hạng mục mương thu nước, dài 55 m và 18 m; chiều dài khuôn viên nhà trạm là 79,3 m dọc theo đê; nhà trạm bơm có kích thước mặt bằng 16,5 x 25,4 m, cách chân đê khoảng 20 m, cao trình đáy bể hút -3,5 m, cao trình sàn nhà trạm +16 m, cao trình mái nhà trạm +27,95 m, kết cấu bê tông cốt thép, gia cố móng bằng cọc ly tâm. Thời gian cấp phép thi công thực hiện đến hết 31/5/2015.

Khi được hỏi về việc "nếu xảy ra vỡ đê tại vị trí mà Bộ NN&PTNT đã cảnh báo, thì ai sẽ chịu trách nhiệm?", ông Luận khẳng định: “Trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư và TP. Hà Nội. Trong đó, TP. Hà Nội sẽ phải chịu trách nhiệm với vai trò là đơn vị cấp phép”.

Trao đổi với phóng viên, Phó tổng giám đốc Công ty CP nước mặt Sông Hồng, Phạm Hoa Cương cho biết: Trước mắt, lỗi do quá trình thi công của dự án gây ra, nhưng để biết đúng - sai thì phải đợi cơ quan chức năng đánh giá, sau đó chúng tôi sẽ làm phần trách nhiệm của mình.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

 Đức Thế

Bài liên quan

Tin mới

Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng
Hai doanh nghiệp trúng thầu 3.400 lượng, giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng

Trong số 12 ngân hàng, doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng hôm nay, có 2 đơn vị trúng thầu, khối lượng 3.400 lượng vàng.

Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động
Tháng Công nhân 2024 ở Hà Tĩnh đã được khởi động với nhiều hoạt động sôi nổi, hướng về cơ sở, người lao động

Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh (LĐLĐ) đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân 2024 (từ 15/4 - 31/5), kết hợp với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động và các ngày lễ quan trọng của đất nước.

Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung
Hà Tĩnh: Phân bổ 25 tỷ đồng cho các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung

Tổng số tiền 25 tỷ đồng được phân bổ từ nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách Trung ương nhằm thực hiện các công trình cấp nước sạch nông thôn tập trung.

Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long
Quảng Ninh thành lập trường liên cấp thuộc Đại học Hạ Long

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh ban hành Quyết định 1183/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc thành lập Trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông Thực hành Sư phạm (tiền thân là Trường liên cấp Thực hành Sư phạm) thuộc Trường Đại học Hạ Long.

Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép
Biên phòng TP. Hồ Chí Minh bắt giữ phương tiện vận chuyển cát trái phép

Ngày 23/4, Bộ đội Biên phòng TP. Hồ Chí Minh cho biết, lực lượng Biên phòng cửa khẩu cảng Nhà Rồng vừa bắt giữ một phương tiện vận chuyển cát trái phép trên sông Đồng Nai.

Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Xử lý 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông

Sau 10 ngày ra quân tổng kiểm soát xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện (từ ngày 10/4 đến ngày 20/4), lực lượng CSGT tỉnh Quảng Ninh đã tuần tra, kiểm soát, xử lý 230 trường hợp vi phạm, trong đó có 159 trường hợp vi phạm chưa đủ độ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phạt 50 trường hợp giao xe cho người chưa đủ độ tuổi tham gia giao thông.