Theo đó, doanh thu trong kỳ VNR đạt 643,9 tỷ đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá vốn tăng mạnh 18,3% khiến lợi nhuận gộp của VNR giảm 26% so quý II/2017.

Mặc dù chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp phát sinh trong kỳ đều giảm, đồng thời doanh thu tài chính ghi nhận tăng 7,7 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế của VNR vẫn giảm 17,5% so với quý II/2017 xuống mức 38,2 tỷ đồng.

Tính chung 6 tháng đầu năm, VNR tạo ra 1.270 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 8,3% so với nửa đầu năm ngoái. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế thu về chỉ đạt 108,6 tỷ đồng, ghi nhận mức giảm tới 20,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo lãi 6 tháng giảm hơn 20% - Hình 1

Được biết, năm 2018, VNR đặt mục tiêu đạt trên 8.591 tỷ đồng doanh thu hợp nhất và thu về 158 tỷ đồng lãi sau thuế, nộp ngân sách nhà nước trên 374 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do vận tải hành khách đường sắt với việc giá vé tàu không cạnh tranh được với hàng không giá rẻ và vận tải ô tô đường bộ nên 6 tháng ước tính đạt 4,5 triệu lượt khách, giảm 10,6% so với cùng kỳ năm trước và 1,9 tỷ lượt khách.km, giảm 4,5%.

Dù vậy, vận tải hàng hóa bằng đường sắt vẫn đạt 2,9 triệu tấn, tăng 4,1% và 1,9 tỷ tấn.km, tăng 13,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, năm 2016, ngành đường sắt chứng kiến sự sụt giảm mạnh về cả số lượng khách và doanh thu do sự cạnh tranh của hãng hàng không giá rẻ, ôtô chất lượng cao. Sản lượng vận chuyển hành khách của tổng công ty năm 2016 đạt 9,8 triệu lượt, giảm 1,4 triệu so với năm 2015.

Năm 2017, VNR ghi nhận sự tăng trưởng trở lại khi đón trên dưới 11 triệu hành khách đồng thời thu về 154 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 10% so với năm 2016.

Tính đến hết 30/06, tổng tài sản của VNR đã đạt mức 15.486 tỷ đồng, tăng nhẹ so với thời điểm đầu năm. Tài sản dài hạn chiếm đến 86,4% tổng tài sản chủ yếu là tài sản cố định hữu hình (phương tiện vận tải, nhà cửa, máy móc…) với nguyên giá lên đến 22.692 tỷ đồng, giá trị còn lại đạt hơn 10.834 tỷ đồng. Ngoài ra, VNR cũng đang vay nợ lên đến 726,3 tỷ đồng, toàn bộ là nợ dài hạn.

Cũng trong năm nay, VNR sẽ thực hiện thoái vốn theo chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải tại các công ty liên kết. Tuy nhiên, vẫn sẽ giữ nguyên tỷ lệ vốn góp tại 25 công ty con có vốn góp trên 51% vốn điều lệ gồm 20 công ty cổ phần bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, 2 CTCP vận tải đường sắt, 2 CTCP xe lửa và CTCP Đá Đồng Mô.

Ngọc Linh