Điều này được kỳ vọng sẽ giúp giá bán giảm đáng kể so với mức 1,19 tỷ Rupiah (tương đương 1,90 tỷ đồng) của bản nhập khẩu từ Nhật Bản, đồng thời tăng tính chủ động về nguồn cung và mở ra cơ hội thâm nhập nhiều thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam. bZ4X sẽ cạnh tranh trực tiếp với Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và BYD Sealion 7.

Hầu hết các chi tiết nâng cấp ngoại thất của bZ4X 2025 tập trung vào phần đầu xe, với thiết kế "Hammerhead" (Cá mập đầu búa) vuông vắn và hiện đại hơn, tối ưu yếu tố khí động học. Đèn định vị ban ngày kéo dài và thanh trang trí đen bóng thanh mảnh, sắc cạnh hơn trước, tương đồng với thiết kế của Camry 2025. Đèn pha Bi-LED thích ứng tự động được dời xuống khe dẫn gió, tạo điểm nhấn mới. Phần hông và đuôi xe gần như không thay đổi, ngoài la-zăng 20 inch kiểu mới và ốp cua lốp dày dặn màu đen bóng thay thế loại đen sần, giúp tổng thể thiết kế thêm phần hài hòa. Cánh lướt gió dạng hai mảnh và việc loại bỏ cần gạt nước kính hậu cũng nhằm tối ưu khí động học.
Kích thước của mẫu SUV hạng D sử dụng nền tảng e-TNGA độc quyền cho xe điện vẫn giữ nguyên so với đời tiền nhiệm: chiều dài x rộng x cao đạt 4.690 x 1.860 x 1.650 (mm), trục cơ sở 2.850mm, tương đương MPV cỡ trung Toyota Innova Cross. Đặt cạnh Hyundai Ioniq 5, bZ4X dài hơn 55mm nhưng kém hơn về chiều rộng (30mm) và chiều dài cơ sở (50mm).
Khoang lái được chú trọng nâng cấp trải nghiệm người dùng hơn, với thay đổi kiểu dáng táp-lô và bổ sung nhiều vật liệu mềm. Nhà sản xuất đã tích hợp hầu hết chức năng vào màn hình cảm ứng 14 inch, hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto không dây và bản đồ tự động tính toán lộ trình tối ưu. Tuy nhiên, xe vẫn giữ lại cặp núm xoay chỉnh nhiệt độ. Một điểm trừ nhỏ là vô-lăng ba chấu lạ mắt tiếp tục gây khó khăn cho người lái khi quan sát bảng đồng hồ 7 inch.
Một số trang bị nổi bật trên mẫu SUV này bao gồm điều hòa tự động hai vùng độc lập, đèn viền nội thất 64 màu, hàng ghế trước chỉnh điện có sưởi ấm, hai sạc không dây, cổng sạc USB các loại ở cả hai hàng ghế, cốp điện tích hợp “đá cốp”, tổ hợp tính năng trợ lái tiên tiến Toyota Safety Sense 3.0 và 8 túi khí. Đáng tiếc, kính trần toàn cảnh và dàn 9 loa JBL dự kiến sẽ bị loại bỏ trên bZ4X mới ở Indonesia để phù hợp với phân khúc giá và thị trường.
Tại Indonesia, bZ4X 2025 sử dụng một mô-tơ điện eAxle dẫn động cầu trước có công suất cực đại221 mã lực, mạnh hơn bản cũ 20 mã lực, giúp xe tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 7 giây. Phạm vi hoạt động tối đa sau mỗi lần sạc tăng gần 70km lên 568km (chuẩn WLTP) nhờ vào bộ pin 73,1kWh lớn hơn. Thời gian sạc 10-80% nhanh nhất là khoảng 30 phút với mức nhận sạc DC 150kW; từ 0-100% mất 7 tiếng nếu dùng sạc AC 11kW. Xe được bổ sung tính năng quản lý nhiệt độ pin, đảm bảo dòng sạc ổn định trong đa dạng điều kiện thời tiết. Toyota cho biết họ đã tinh chỉnh hệ thống treo nhằm tiết chế rung động dội vào cabin và cải thiện độ ổn định thân xe ở tốc độ cao hoặc khi qua các góc cua.
Thông tin Toyota lắp ráp bZ4X tại Đông Nam Á mở ra cơ hội xe được phân phối chính hãng ở Việt Nam trong tương lai. Thương hiệu Nhật Bản từng hé lộ kế hoạch trình làng ô tô điện, nhưng trước mắt sẽ tập trung phát triển dải sản phẩm hybrid. bZ4X sở hữu lợi thế về thương hiệu và mạng lưới đại lý, xưởng dịch vụ phủ khắp cả nước, song những nghi ngại về độ ổn định của xe điện cùng hạ tầng trạm sạc hạn chế vẫn là rào cản lớn mà Toyota cần vượt qua tại Việt Nam.
Tâm An (t/h)























