Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Toyota sẽ trình làng xe điện đi được 800 - 1.200 km sau mỗi lần sạc khi sử dụng pin thế hệ mới

Sau khi thông báo nhà máy xe điện mới sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026, Toyota đã tiết lộ một số thông tin chi tiết mới về cụm pin hiện đại sẽ dùng cho các mẫu xe điện thế hệ mới của tập đoàn...

Được biết, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ dựa vào 4 loại pin thế hệ mới, gồm 3 loại sử dụng các công nghệ pin điện phân lỏng và một dùng công nghệ pin thể rắn.

Toyota cho biết, các loại pin mới này sẽ phục vụ cho 1,7 triệu trong tổng doanh số 3,5 triệu xe thuần điện mà Toyota dự kiến sẽ đạt được trên phạm vi toàn cầu vào năm 2030. Các công nghệ pin mới sẽ là điểm mấu chốt để mở rộng đối tượng khách hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với pin điện phân lỏng, công nghệ đang giữ vai trò chủ động trong lĩnh vực xe thuần điện, Toyota đang nỗ lực cải thiện toàn diện, bao gồm mật độ năng lượng, chi phí sản xuất và tốc độ sạc.

Ba loại pin chính đang được phát triển mang tên: Performance, Popularization và High-Performance.

Với cụm pin Performance sử dụng lithium-ion dự kiến có mặt trên các mẫu xe thuần điện mới của Toyota từ năm 2026, tăng phạm vi hoạt động của xe lên hơn 800 km/lần sạc, nhờ tính khí động học cao hơn và trọng lượng xe giảm xuống.

Loại pin Performance cũng được kỳ vọng sẽ giúp giảm 20% chi phí sản xuất so với mẫu Toyota bZ4X hiện tại và thời gian sạc pin từ 10% lên mức 80% chỉ trong 20 phút hoặc ít hơn.

Trong khi đó, cụm pin Popularization sẽ dùng lithium iron phosphate (LFP) và có chi phí sản xuất thấp hơn, dù chất lượng cao hơn. Loại pin này được chế tạo bằng công nghệ lưỡng cực mà Toyota đã tiên phong sử dụng cho cụm pin nickel metal-hydride (NiMH) của mình.

Dự kiến, pin Popularization sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2026 - 2027.

Toyota kỳ vọng công nghệ pin mới này sẽ giúp tăng 20% phạm vi hoạt động của xe so với mẫu Toyota bZ4X hiện tại và giảm 40% chi phí sản xuất. Về thời gian sạc, pin Popularization sẽ chỉ mất 30 phút hoặc ít hơn để sạc từ 10% lên 80%.

Loại pin điện phân lỏng thứ ba là High-Performance, sử dụng lithium-ion kết hợp với cực âm có tỷ lệ nickel cao, cho xe khả năng di chuyển 999 km/lần sạc, với sự hỗ trợ của tính khí động học được cải thiện và trọng lượng xe giảm xuống.

Toyota kỳ vọng chi phí sản xuất sẽ giảm thêm 10% so với loại Performance và thời gian sạc nhanh sẽ là 20 phút từ mức 10% lên 80%. Dự kiến, cụm pin này cũng sẽ có mặt trên thị trường vào năm 2027 - 2028.

Về công nghệ pin thể rắn, Toyota cho biết đã đạt được bước đột phá về độ bền. Pin thể rắn của công ty có chất điện phân dạng rắn được giới thiệu là cho phép ion chuyển dịch nhanh hơn, khả năng chịu được dòng điện và nhiệt độ cao hơn.

Kết quả là các cụm pin sử dụng công nghệ này phù hợp sạc nhanh và có kích thước nhỏ hơn. Điểm trừ là tuổi thọ pin giảm xuống, nhưng Toyota khẳng định rằng, sẽ tìm cách khắc phục nhược điểm này.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết, mục tiêu của họ là đưa pin thể rắn ra thị trường vào năm 2027 - 2028 trên các mẫu xe thuần điện thế hệ mới. Ban đầu, Toyota chỉ định dùng pin thể rắn cho xe hybrid.

Toyota kỳ vọng pin thể rắn đầu tiên của công ty sẽ giúp tăng 20% phạm vi hoạt động của xe so với pin Performance, đạt mức 999 km/lần sạc, và chỉ mất khoảng 10 phút để sạc nhanh cụm pin từ 10% lên 80%.

Toyota cho biết đang trong quá trình phát triển pin thể rắn li-ion thông số kỹ thuật cao, với mục tiêu tăng 50% phạm vi hoạt động so với loại Performance, tức là đạt mức 1.200 km/lần sạc.

Đức Anh

Bài liên quan

Tin mới

Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga
Châu Âu vẫn đam mê khí đốt của Nga

Mặc dù Liên minh Châu Âu (EU) đã giảm mua khí đốt Nga nhưng một lượng đáng kể vẫn đang chảy vào khối.

Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo
Cảnh giác với nhiều thủ đoạn mượn tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Thông tin từ Công an TP. Hà Nội, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi.

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng
Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng

Quảng Ngãi dự kiến tổng nguồn thu sử dụng đất khả thi trong năm 2024 của tỉnh là hơn 248 tỷ đồng chỉ đạt gần 10% so với dự toán Trung ương giao là 2.600 tỷ đồng.

Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3
Cả nước có gần 3.000 tài xế bị tước bằng lái trong ngày nghỉ lễ thứ 3

Ngày thứ 3 trong đợt nghỉ lễ 30/4-1/5, toàn quốc xảy ra 85 vụ tai nạn giao thông, khiến 38 người chết và 72 người bị thương, lực lượng chức năng cũng tước hơn 2.900 giấy phép lái xe, tạm giữ hàng nghìn phương tiện vi phạm.

Lộ diện mô hình bộ tứ iPhone 16
Lộ diện mô hình bộ tứ iPhone 16

Gần đây, hình ảnh mô hình của dòng iPhone 16 đã được tiết lộ. Trong đó, chiếc iPhone 16 Pro Max sẽ giữ thiết kế tương tự như năm trước.

Phim “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” hé lộ những hình ảnh đầu tiên
Phim “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” hé lộ những hình ảnh đầu tiên

NDO - Dự án phim điện ảnh lịch sử cách mạng “Địa Đạo: Mặt trời trong bóng tối” của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên đã hé lộ những hình ảnh đầu tiên và poster nhân dịp 30/4 năm nay.