Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành Hội chợ - Triển lãm “ngấm đòn” vì dịch COVID-19

Phát biểu tại Hội nghị các giải pháp ổn định và phát triển ngành Hội chợ-Triển lãm trong năm 2021 và các năm tiếp theo (ngày 4/12), đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, từ đầu năm đến nay có 741 hội chợ triển lãm đăng kí, nhưng do dịch COVID-19 có khoảng 600 sự kiện được tổ chức và đa số ở quy mô nhỏ…

Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) diễn ra hội nghị các giải pháp ổn định và phát triển ngành Hội chợ-Triển lãm trong năm 2021Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC)

Chia sẻ về thực trạng hoạt động của ngành hội chợ, triển lãm trong năm 2020, ông Lê Trí Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hội chợ triển lãm thương mại và Hội nghị Việt Nam, Giám đốc Công ty CP Triển lãm Hội nghị và Quảng cáo Việt Nam cho biết: Kinh doanh cả hai lĩnh vực chính của ngành triển lãm là cho thuê địa điểm và dịch vụ, bình quân doanh thu 5-6 tỷ đồng/tháng. Từ tháng 2 đến nay do dịch COVID-19 công ty mất 97% doanh thu, rất nhiều doanh nghiệp cũng như vậy. Đây là khó khăn chưa từng xảy ra với doanh nghiệp.

Tương tự, bà Thượng Mỹ An, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh SECC thông tin, năm 2020 có 48 hội chợ triển lãm đăng kí tổ chức tại SECC, đến nay chỉ có tám sự kiện diễn ra, hai sự kiện còn lại vẫn chưa biết thế nào.

“Mỗi đơn vị đều có sự tổn thất nhất định cả về vật chất lẫn tinh thần. Một số công ty anh em phải đi bán cà phê, bán hàng online, chạy grab... tôi rất đau lòng và lo lắng nghề của anh em bị mai một dần. Chẳng hạn, có công ty chuyên về dàn dựng, bình thường anh em đi thang rất giỏi, năm nay lâu lâu mới có sự kiện khi leo thang lại có vẻ nhát chân hơn”, bà An tâm tư.

Ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Hội mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết, năm 2020 HAWA dự kiến tổ chức hai triển lãm và một hội chợ nhưng do COVID-19 không tổ chức được cái nào. Theo đó, 17 tỷ đồng bị mất đi, doanh số năm 2020 bằng không. 

Ông Võ Trọng Tài, Tổng Giám đốc công ty Reed Trade Việt Nam thuộc tập đoàn RELX cho hay, trong năm 2020 công ty có bốn triển lãm ở Hà Nội và TP.HCM, nhưng không thể tổ chức bởi đa số khách nước ngoài không đến được Việt Nam.

"Với doanh số hàng năm 1,6 tỷ bảng Anh, năm 2020 dịch COVID-19 thổi bay 71% doanh thu của tập đoàn. Riêng doanh thu từ thị trường Việt Nam khoảng 5 triệu USD/năm, thì năm 2020 xem như bằng không. Tại Việt Nam, công ty may mắn sống sót là nhờ tập đoàn có nhiều mảng khác hỗ trợ", ông Tài chia sẻ.

Cũng theo ông Võ Trọng Tài cho biết, năm 2020 do không tổ chức triển lãm trực tiếp tập đoàn tổ chức triển lãm online với mục tiêu kết nối hỗ trợ cho các doanh nghiệp, giữ thị trường.

Tuy nhiên, qua khảo sát có 75% khách triển lãm cũng như khách tham quan mong muốn tham gia trực tiếp; thời gian đi lại trong triển lãm trực tuyến 60 phút trong khi khách tham quan trực tiếp là ba tiếng đồng hồ. Do đó, trực tuyến là giải pháp tạm thời chứ không thể thay thế triển lãm trực tiếp và doanh nghiệp chờ giải pháp căn cơ.

Theo ông Tài cho hay, từ cuối tháng 8 đến nay, tập đoàn đã tổ chức vài triển lãm tại Trung Quốc, Thái Lan, quy mô đạt 50-80% so với năm 2019 và rất chất lượng.

Từ tín hiệu thị trường nước ngoài cùng thông tin có vắc xin, hy vọng năm 2021 ngành triển lãm Việt Nam nối đà trở lại nhưng với quy mô 81% của năm 2019. Năm 2022 ngành triển lãm Việt Nam có thể phục hồi, phát triển…

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.