Cụ thể, theo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh, khách quốc tế đến TP. Hồ Chí Minh tháng 3 năm 2024 đạt gần 481.000 lượt, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm 2023 (tháng 3 năm 2023 là hơn 369.000 lượt). Tính chung 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm 2023 (3 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 1 triệu lượt), đạt 23% so với kế hoạch năm 2024.

Du khách quốc tế trải nghiệm xích lô tại trung tâm quận 1.
Du khách quốc tế trải nghiệm xích lô tại trung tâm quận 1. (Ảnh: Thu Trinh)

Trong khi đó, khách du lịch nội địa đến TP. Hồ Chí Minh tháng 3 năm 2024 ước đạt hơn 2,9 triệu lượt, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2023 (tháng 3 năm 2023 đạt gần 2,9 triệu lượt); 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt hơn 8 triệu lượt, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023 (3 tháng đầu năm 2023 là hơn 7,5 triệu lượt), đạt 21,2% so với kế hoạch năm 2024.

Tổng thu du lịch tháng 3 năm 2024 ước đạt 15.975 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023 (tháng 3 năm 2023 là 14.878 tỷ đồng), 3 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44.710 tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023 (3 tháng đầu năm 2023 là 36.112 tỷ đồng), đạt 23,5% so với kế hoạch năm 2024.

Trong quý II năm 2024, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh phê duyệt chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030; Tiếp tục triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai sản phẩm du lịch đặc trưng của TP. Thủ Đức và các quận, huyện; phát triển sản phẩm du lịch đường thủy giai đoạn 2023-2024; xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm…

Theo Sở Du lịch, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung triển khai có hiệu quả công tác phối hợp tổ chức các hoạt động, sự kiện trong quý II/2024. Trong đó, trọng tâm là Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh lần 20 năm 2024, Lễ hội sông nước lần 2 năm 2024, tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch tại Đức… để thu hút du khách trong và ngoài nước mùa du lịch hè.

Năm 2023, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cả nước về tỉ lệ khách, doanh thu và đóng góp cho ngành du lịch Việt Nam.

Năm 2023, ngành du lịch TP. Hồ Chí Minh đón được gần 5 triệu lượt khách quốc tế và gần 35 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch trên 160.000 tỉ đồng. Định vị thương hiệu du lịch ngày càng được khẳng định trên phạm vi quốc tế, được vinh danh là "Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á" và "Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á" và nằm trong top 100 điểm đến du lịch được yêu thích nhất năm 2023.

Trên cơ sở những thành quả đạt được, du lịch TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đón 6 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, và các sự kiện, lễ hội được tổ chức đa dạng, thường niên sẽ trở thành điểm nhấn hút khách trong và ngoài nước.

Hoàng Bách