Cụ thể, UBND TP. Hồ Chí Minh đã báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đầu tư dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ với quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus), công suất thông qua 10-15 triệu Teus (1 teus tương đương 1container 20 feet), tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.
Dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.
Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP. Hồ Chí Minh tăng trưởng bình quân trong giai đoạn năm 2015 - 2020 là 7,34%. Dự kiến giai đoạn 2021-2025 tăng 5%. Riêng năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 là 116,94 triệu tấn vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 là 159,98 triệu tấn, chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.
Khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý, đặc biệt nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải 250.000DWT (24.000 Teus) hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ. Chính vì vậy, có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP. Hồ Chí Minh và cả nước.
Do đó, việc sớm triển khai xây dựng các cảng container của cảng biển TP. Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2021-2030 là cần thiết để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa hiện tại và trong tương lai. Đặc biệt từ nay đến 2030 của TP. Hồ Chí Minh nói riêng và các tỉnh thành khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Nguyễn Tùng