Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tranh chấp chung cư - Bài 4: Có thể khởi kiện

Theo quy định của pháp luật, trong trường hợp chủ đầu tư (CĐT) không bàn giao kinh phí bảo trì cho Ban quản trị (BQT) thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quy định cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì để bào giao cho BQT.

Liên quan đến việc CĐT chây ỳ, chậm bàn giao kinh phí bảo trì mà Báo Thương hiệu & Công luận đã phản ánh ở bài trước, các luật sư cho rằng chủ căn hộ chung cư mà đại điện là BQT có thể kiến nghị lên UBND thành phố. Trong trường hợp khác BQT có thể khởi kiện yêu cầu toà án giải quyết.

Tranh chấp chung cư - Bài 4: Có thể khởi kiện - Hình 1

Chung cư cao ốc Phú Hoàng Anh (Ảnh Nguyễn Lánh)

Trước đó, UBND huyện Nhà Bè đã gửi kiến nghị lên UBND TP. HCM về việc cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì và lãi phát sinh gần 8 tỷ. UBND TP. HCM tiếp tục gửi kiến nghị lên thành ủy thành phố, không lâu sau  BQT nhận được phiếu báo Văn phòng UBND thành phố đã chuyển Sở xây dựng xem xét. Thế nhưng, sau 5 năm đi vào sử dụng, BQT vẫn chưa nhận được đầy đủ kinh phí bảo trì như trong hợp đồng đã kí kết.

Ông Trần Hoàng Thái (Trưởng BQT) cho biết: “Từ phía công ty đã rất nhiều lần sai hẹn trả phí bảo trì cho các hộ dân trong các đợt, đỉnh điểm là sau tháng 4 năm 2015 Công ty Cổ phần Phú Hoàng Anh (Công ty PHA) đã tạm dừng không chi trả số tiền còn lại, chúng tôi đã rất nhiều gửi thông báo đến công ty nhưng vẫn không có câu trả lời thỏa đáng”. Theo ông Thái đến nay tiền lãi suất mà cư dân phải chịu thiệt gần 2,5 tỷ đồng, rất nhiều cư dân bức xúc nhưng chưa cơ quan chức năng nào đứng ra giải quyết vụ việc.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Lập, Đoàn luật sư TP. HCM cho biết: “Từ ngày 10/12/2015, tại Điều 37, Nghị định 99 hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2014 có hiệu lực quy định: Trường hợp quá hạn quy định chủ đầu tư không thực hiện bàn giao kinh phí bảo trì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành quy định cưỡng chế thu hồi kinh phí bàn giao cho ban quản trị”. Tuy nhiên, trên thực tế ở TP. HCM chưa có nhiều chung cư bị cưỡng chế mặc dù có nhiều CĐT chiếm dụng quỹ bảo trì của cư dân.

Cũng theo Luật sư Lập, quy định của pháp luật quỹ bảo trì là tiền của cư dân đóng góp 2% trên tổng giá trị căn hộ để sửa chửa, bảo trì chung cư trong quá trình sử dụng. Trên thực tế các cư dân ở đây cho rằng họ đồng ý bàn giao theo phương án phía CĐT đưa ra tức là bàn giao phí bảo trì thành 6 đợt. Tuy nhiên, chỉ có đợt đầu trả đúng hạn các đợt sau trì hoãn kéo dài thời gian không thực hiện và cho đến nay chủ đầu tư vẫn chưa hoàn trả đầy đủ.

“Cho đến nay đã hơn một năm, cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra quyết định cưỡng chế, do đó theo Khoản 2, Điều 43, Thông tư số 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư vụ việc này có thể “khởi kiện” yêu cầu tòa án nhân dân giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành” Luật sư Lập cho biết.

Cao ốc Phú Hoàng Anh - giai đoạn 1 được đưa vào sử dụng 7/2012. Năm 2014 BQT đã gửi thông báo đề nghị Công ty PHA chuyển tiền phí bảo trì (tổng số tiền 44,5 tỷ đồng). Qua nhiều lần chi trả, đến nay, Công ty PHA vẫn còn nợ BQT cao ốc Phú Hoàng Anh số tiền gốc phí bảo trì còn lại là 7,9 tỷ đồng, cũng như số tiền lãi suất phát sinh 6%/ năm mà Công ty PHA đã cam kết.

Nguyễn Điệp - Nguyễn Lánh

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4
TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo điều chỉnh giao thông khu vực trung tâm Quận 1 phục vụ bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.