Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Theo đó, Đề án nhằm phát triển thị trường xuất nhập khẩu theo hướng đa dạng hóa, hỗ trợ, xây dựng mối quan hệ hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu giữa doanh nghiệp của tỉnh và các mạng phân phối nước ngoài trên các kênh xuất khẩu truyền thống và kênh thương mại điện tử; góp phần làm thay đổi tư duy sản xuất, tổ chức sản xuất theo hướng bài bản, bền vững, tăng cường khả năng cạnh tranh lâu dài của doanh nghiệp.

Cụ thể, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phấn đấu hằng năm hàng năm, hỗ trợ về thông tin thị trường cho 1.000 lượt doanh nghiệp.

Đến năm 2030, tỉnh sẽ hỗ trợ về đào tạo, tư vấn cho 700 lượt doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực cung ứng để từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu; hỗ trợ 300 lượt doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới;

Phối hợp thông tin và hỗ trợ cho trên 300 lượt doanh nghiệp tham gia các chương trình kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài do các Bộ, ngành trung ương tổ chức.

Qua đó, UBND tỉnh giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện các Kế hoạch với các nhóm nhiệm vụ và giải pháp, như:

Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực cung ứng cho thị trường nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp từng bước thích nghi, chuyển đổi sản xuất đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu;

Tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài và tổ chức các hoạt động truyền thông;

Bên cạnh đó, các giải pháp cụ thể cũng được triển khai thực hiện như phổ biến thông tin, tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về năng suất chất lượng…;

Tìm kiếm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất (đặc biệt là những ngành nông thủy sản) nhằm hướng đến quá trình sản xuất hợp lý, tiết kiệm và thân thiện với môi trường;

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số và thương mại điện tử, kỹ năng bán hàng (bao gồm cả marketing, dịch vụ khách hàng, dịch vụ sau bán hàng...) trên môi trường số;

Thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics phục vụ cho xuất khẩu vào các hãng phân phối trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới;

Phối hợp với các tập đoàn phân phối và chuyên gia tư vấn hỗ trợ các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển từ thương hiệu của các nhà phân phối, phát triển lên thương hiệu chung (co-brand) và tiến tới phát triển thương hiệu riêng trong hệ thống phân phối.

Thuận Yến - Thùy Linh