Theo South China Morning Post, Trung Quốc đang triển khai một số công nghệ giúp giải quyết các vấn đề về môi trường trong khẩu xử lý pin.
Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Vì vậy, lượng pin tiêu thụ tại quốc gia này cũng lớn nhất trong khu vực. Do đó, Trung Quốc đang đẩy mạnh phát triển hệ thống tái chế pin công suất lớn. Ngoài ra, Hàn Quốc và Ấn Độ cũng là hai quốc gia khác tích cực phát triển các cơ sở tái chế pin xe điện.
Phoebe O'Hara, nhà phân tích trong lĩnh vực ô tô tại Fitch Solutions cho biết: "Chúng tôi kỳ vọng khả năng tái chế pin của Trung Quốc sẽ tăng theo cấp số nhân trong thập kỷ tới để quản lý số lượng lớn pin xe điện hết hạn".
Các nhà sản xuất xe điện như: BYD Co, Nio, XPeng và Li Auto có khả năng sẽ công bố kế hoạch của họ trong năm tới để xây dựng các cơ sở mới hoặc mở rộng các cơ sở hiện có, theo Phoebe O'Hara.
Theo dự báo của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, ngành công nghiệp xe điện của nước này dự kiến sẽ tạo ra 2,4 triệu chiếc xe chạy bằng điện, plug-in hybrid và pin nhiên liệu trong năm nay, gấp đôi sản lượng trong năm 2020.
Chuyên gia O'Hara chia sẻ phương pháp tái chế luyện kim sẽ chiếm ưu thế, vì nó sử dụng quy trình nung chảy ở nhiệt độ cao để thu hồi các kim loại có giá trị như coban và niken, có thể sử dụng trong 2-3 năm tới. Ngoài ra, bà tiết lộ thêm rằng phương pháp luyện kim thủy lực thân thiện với môi trường có thể được triển khai trong thời gian tới.
Khác với luyện kim truyền thống, luyện kim thủy lực tránh được các vấn đề ô nhiễm đất và nước bằng cách sử dụng dung dịch nước để thu hồi các kim loại như coban và niken. Bên cạnh đó, O'Hara cũng lưu ý phương pháp thu hồi mới vẫn đang được thử nghiệm tại hầu hết các cơ sở tái chế.
Bùi Quyền