Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trường mầm non Hoa Sữa ( P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, TP.Hà Nội): Xã hội hóa hay lạm thu?

Nhiều phụ huynh học sinh bất bình đặt ra câu hỏi: “ Có hay không việc trường mầm non Hoa Sữa lấy việc xã hội hóa giáo dục để lạm thu tiền”?.

Vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của phụ huynh về một số khoản thu không rõ ràng của trường Mầm non Hoa Sữa. Cụ thể, khi xin cho con vào học tại trường, ngoài tiền học phí, tiền ăn theo quy định thì phụ huynh phải đóng 2.000.000đ/ 1cháu tiền “quỹ tấm lòng vàng”, 1.000.000đ/ 1 cháu tiền điều hòa, 200.000đ tiền quỹ lớp, 200.00đ tiền quỹ hội phụ huynh… tất cả đều được bà hiệu trưởng hướng dẫn xuống phòng kế toán đóng, nhưng không hiểu vì lý do gì tiền “quỹ tấm lòng vàng” không được ghi trên hóa đơn thu tiền. Sau khi các con vào học, phụ huynh còn nhận thêm nhiều thông báo về các khoản tiền khác như 120.000đ tiền thảm trải nhà…

Nhiều phụ huynh cho biết chỉ thấy hiệu trưởng nói đóng mỗi cháu 2 triệu tiền quỹ tấm lòng vàng, nhưng không nói rõ số tiền đó sẽ sử dụng vào mục đích gì? Không ít câu hỏi được đặt ra về các khoản thu chi, vì thế một số phụ huynh đã gọi về đường dây nóng của báo Thương hiệu và Công luận phản ánh sự việc trên và mong báo làm rõ.

Sau khi nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh, ngày 04/02/2015 PV báo Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường Mầm non Hoa Sữa về việc giải đáp thắc mắc những khoản thu “vô lối”.

Khi phóng viên hỏi về Quỹ tấm lòng vàng được nhà trường thu sử dụng vào việc gì? thì Cô Nguyễn Thị Hằng – Phó Hiệu trưởng cho biết: “Đó là số tiền tự nguyện mà phụ huynh học sinh đóng do thời gian đầu trường mới xây dựng còn thiếu nhiều về cơ sở vật chất, nên trường đã dùng để mua tủ và một số đồ dùng khác…”.

Vậy khoản tiền quỹ tấm vàng trường thu lãnh đạo Phòng giáo dục và lãnh đạo Quận Hoàng Mai có biết hay không? Bà Hồ Thu Phương – phụ trách văn phòng của trường Mầm Non Hoa Sữa “nhanh nhảu” nói: “có chứ! Chúng tôi phải có sự cho phép mới được thu…”. Nhưng khi được hỏi về quyết định cho phép thu tiền quỹ tấm lòng vàng thì bà Phương “thản nhiên” nói: “tôi phải xin ý kiến của hiệu trưởng, hẹn anh chị lần sau”.  Tuy nhiên, theo phản ánh mà phụ huynh cho biết thì số tiền đó được bà Hiệu trưởng “bật mí” và hướng dẫn xuống phòng Kế toán nộp. Như vậy, có được gọi là “tự nguyện”, trong khi phụ huynh không hề biết quỹ tấm lòng vàng sử dụng vào việc gì hay nguồn tiền đó đang đi vào đâu?.

Bà Hồ Thu Phương – phụ trách Văn phòng trường Mầm non Hoa Sữa làm việc với PV

Thắc mắc của phụ huynh liên quan đến số tiền 1 triệu/ 1 cháu phải nộp để mắc điều hòa, thì nhận được câu trả lời của bà Hồ Thu Phương: “Việc xã hội hóa tiền điều hòa đã được Quận Hoàng Mai và Phòng GD&ĐT Q.Hoàng Mai chấp thuận”.

Được biết,trường Mầm Non Hoa Sữa có 10 lớp học và 500 học sinh với mức thu mỗi học sinh vào trường phải nộp 1 triệu đồng tiền điều hòa, thì con số mà trường thu để lắp điều hòa sẽ là 500 triệu đồng. Vậy mà bà Hồ Thu Phương “hồn nhiên” nói: “số tiền các em nộp vẫn chưa đủ mắc điều hòa cho các lớp, nhà trường vẫn phải nợ tiền điều hòa ở cửa hàng”. Không hiểu với số tiền 500 triệu đồng để có thể mắc 20 chiếc máy điều hòa cho 10 lớp học đối với trường Mầm non Hoa Sữa vẫn chưa đủ, thì không hiểu phải cần thêm gấp bao nhiêu lần con số này nữa mới được cho là đủ?.

Hơn nữa, số tiền 200 nghìn đồng quỹ lớp, 200 nghìn đồng quỹ hội phụ huynh cũng được lãnh đạo nhà trường chỉ đạo kế toán thu có đúng hay không? Bà Hồ Thu Phương khẳng định: “kế toán thu tất cả, sau đó sẽ đưa về từng lớp”. Vậy việc lãnh đạo trường chỉ đạo cho kế toán thu tiền quỹ lớp, quỹ hội phụ huynh là đúng hay sai?.

Sự “mập mờ” về việc thu chi khiến không ít người hoài nghi về khoản tiền quỹ tấm lòng vàng đó sẽ về đâu? Hơn nữa, việc đóng 1 triệu tiền điều hòa và 120 nghìn tiền thảm có quá cao không, khi mà mỗi lớp có số lượng khoảng 50 học sinh, giá mỗi điều hòa trên thị trường chỉ khoảng 12 triệu, mỗi lớp lắp 2 chiếc, vậy khoản tiền còn lại sẽ đi đâu?

Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc trường mầm non Hoa Sữa lấy việc “xã hội hóa giáo dục” để việc “lạm thu”? Phía nhà trường luôn khẳng định mọi khoản thu rõ ràng, có sự chấp thuận từ cấp trên, nhưng lại không thể đưa ra được bằng chứng, vậy có được coi là “minh bạch, rõ ràng”?

PV báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Cao Huyền – Quang Nam

Tin mới

Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng
Bình Định phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2024 đạt 15.000 tỷ đồng

Ngày 4/5, tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Sơ kết công tác thu, chi ngân sách Nhà nước (NSNN) quý I và triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị xác định: Phấn đấu hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN được HĐND tỉnh giao là 15.000 tỷ đồng.

Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm
Triển khai cấp bách các biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm

UBND TP. Hải Phòng ban hành Văn bản số 1021/UBND-VX yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố tăng cường thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm (ATTP); Chủ tịch UBND các cấp - Trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn.

Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm
Hậu Giang nâng cảnh báo nguy cơ cháy rừng lên cấp cực kỳ nguy hiểm

Ban Chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Hậu Giang vừa có văn bản thông báo quyết định nâng cấp cảnh báo cháy rừng từ cấp IV (cấp nguy hiểm) lên cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm)...

Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024
Công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024

Ngày 4/5, Liên đoàn bóng đá Thanh Hóa tổ chức công bố Giải bóng đá 7 người tỉnh Thanh Hóa - Cúp doanh nhân trẻ lần thứ nhất năm 2024.

Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?
Những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện ở một số Nghị định về Luật PPP?

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP); trình Chính phủ trong tháng 9/2024.

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp
Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp vì công bố thông tin không đúng thời hạn, vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan, không báo cáo khi sở hữu từ 5% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết của một công ty đại chúng.