Trường mầm non Hoa Sữa ( P. Đại Kim, Q. Hoàng Mai, TP.Hà Nội): Xã hội hóa hay lạm thu?
Nhiều phụ huynh học sinh bất bình đặt ra câu hỏi: “ Có hay không việc trường mầm non Hoa Sữa lấy việc xã hội hóa giáo dục để lạm thu tiền”?. Vừa qua, báo Thương hiệu và Công luận nhận được phản ánh của phụ huynh về một số khoản thu không rõ ràng của trường Mầm non Hoa Sữa. Cụ thể, khi xin cho con vào học tại trường, ngoài tiền học phí, tiền ăn theo quy định thì phụ huynh phải đóng 2.000.000đ/ 1cháu tiền “quỹ tấm lòng vàng”, 1.000.000đ/ 1 cháu tiền điều hòa, 200.000đ tiền quỹ lớp, 200.00đ tiền quỹ hội phụ huynh… tất cả đều được bà hiệu trưởng hướng dẫn xuống phòng kế toán đóng, nhưng không hiểu vì lý do gì tiền “quỹ tấm lòng vàng” không được ghi trên hóa đơn thu tiền. Sau khi các con vào học, phụ huynh còn nhận thêm nhiều thông báo về các khoản tiền khác như 120.000đ tiền thảm trải nhà… Nhiều phụ huynh cho biết chỉ thấy hiệu trưởng nói đóng mỗi cháu 2 triệu tiền quỹ tấm lòng vàng, nhưng không nói rõ số tiền đó sẽ sử dụng vào mục đích gì? Không ít câu hỏi được đặt ra về các khoản thu chi, vì thế một số phụ huynh đã gọi về đường dây nóng của báo Thương hiệu và Công luận phản ánh sự việc trên và mong báo làm rõ. Sau khi nhận được phản ánh của nhiều phụ huynh, ngày 04/02/2015 PV báo Thương hiệu và Công luận đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường Mầm non Hoa Sữa về việc giải đáp thắc mắc những khoản thu “vô lối”. Khi phóng viên hỏi về Quỹ tấm lòng vàng được nhà trường thu sử dụng vào việc gì? thì Cô Nguyễn Thị Hằng – Phó Hiệu trưởng cho biết: “Đó là số tiền tự nguyện mà phụ huynh học sinh đóng do thời gian đầu trường mới xây dựng còn thiếu nhiều về cơ sở vật chất, nên trường đã dùng để mua tủ và một số đồ dùng khác…”. Vậy khoản tiền quỹ tấm vàng trường thu lãnh đạo Phòng giáo dục và lãnh đạo Quận Hoàng Mai có biết hay không? Bà Hồ Thu Phương – phụ trách văn phòng của trường Mầm Non Hoa Sữa “nhanh nhảu” nói: “có chứ! Chúng tôi phải có sự cho phép mới được thu…”. Nhưng khi được hỏi về quyết định cho phép thu tiền quỹ tấm lòng vàng thì bà Phương “thản nhiên” nói: “tôi phải xin ý kiến của hiệu trưởng, hẹn anh chị lần sau”. Tuy nhiên, theo phản ánh mà phụ huynh cho biết thì số tiền đó được bà Hiệu trưởng “bật mí” và hướng dẫn xuống phòng Kế toán nộp. Như vậy, có được gọi là “tự nguyện”, trong khi phụ huynh không hề biết quỹ tấm lòng vàng sử dụng vào việc gì hay nguồn tiền đó đang đi vào đâu?. Bà Hồ Thu Phương – phụ trách Văn phòng trường Mầm non Hoa Sữa làm việc với PV Thắc mắc của phụ huynh liên quan đến số tiền 1 triệu/ 1 cháu phải nộp để mắc điều hòa, thì nhận được câu trả lời của bà Hồ Thu Phương: “Việc xã hội hóa tiền điều hòa đã được Quận Hoàng Mai và Phòng GD&ĐT Q.Hoàng Mai chấp thuận”. Được biết,trường Mầm Non Hoa Sữa có 10 lớp học và 500 học sinh với mức thu mỗi học sinh vào trường phải nộp 1 triệu đồng tiền điều hòa, thì con số mà trường thu để lắp điều hòa sẽ là 500 triệu đồng. Vậy mà bà Hồ Thu Phương “hồn nhiên” nói: “số tiền các em nộp vẫn chưa đủ mắc điều hòa cho các lớp, nhà trường vẫn phải nợ tiền điều hòa ở cửa hàng”. Không hiểu với số tiền 500 triệu đồng để có thể mắc 20 chiếc máy điều hòa cho 10 lớp học đối với trường Mầm non Hoa Sữa vẫn chưa đủ, thì không hiểu phải cần thêm gấp bao nhiêu lần con số này nữa mới được cho là đủ?. Hơn nữa, số tiền 200 nghìn đồng quỹ lớp, 200 nghìn đồng quỹ hội phụ huynh cũng được lãnh đạo nhà trường chỉ đạo kế toán thu có đúng hay không? Bà Hồ Thu Phương khẳng định: “kế toán thu tất cả, sau đó sẽ đưa về từng lớp”. Vậy việc lãnh đạo trường chỉ đạo cho kế toán thu tiền quỹ lớp, quỹ hội phụ huynh là đúng hay sai?. Sự “mập mờ” về việc thu chi khiến không ít người hoài nghi về khoản tiền quỹ tấm lòng vàng đó sẽ về đâu? Hơn nữa, việc đóng 1 triệu tiền điều hòa và 120 nghìn tiền thảm có quá cao không, khi mà mỗi lớp có số lượng khoảng 50 học sinh, giá mỗi điều hòa trên thị trường chỉ khoảng 12 triệu, mỗi lớp lắp 2 chiếc, vậy khoản tiền còn lại sẽ đi đâu? Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc trường mầm non Hoa Sữa lấy việc “xã hội hóa giáo dục” để việc “lạm thu”? Phía nhà trường luôn khẳng định mọi khoản thu rõ ràng, có sự chấp thuận từ cấp trên, nhưng lại không thể đưa ra được bằng chứng, vậy có được coi là “minh bạch, rõ ràng”? PV báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc Cao Huyền – Quang Nam
Bài viết khác

NEU: Dự kiến tuyển 9.000 sinh viên năm 2026, ưu tiên thí sinh có chứng chỉ quốc tế từ IELTS 5.5
Chiều 19/12, Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2026 với khoảng 9.000 chỉ tiêu. Ba phương thức xét tuyển tiếp tục được giữ ổn định như năm trước, trong đó xét tuyển kết hợp là chủ đạo, đặc biệt ưu tiên thí sinh có chứng chỉ quốc tế như IELTS từ 5.5, SAT từ 1.200 hoặc ACT từ 26 điểm trở lên.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM khẳng định không có “môn học tự nguyện”
Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM khẳng định, trong hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay không tồn tại khái niệm “môn học tự nguyện”. Các hoạt động được triển khai trong nhà trường đều phải tuân thủ đúng chương trình giáo dục, bảo đảm tính tự nguyện, minh bạch, không gây áp lực học tập hay tài chính cho học sinh và phụ huynh.

Trường Đại học Hoa Lư, Ninh Bình: Định hướng phát triển trong giai đoạn mới
Ngày 19/12, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Buổi làm việc nhằm đánh giá kết quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Nhà trường trong thời gian qua, đồng thời trao đổi, định hướng phát triển trong giai đoạn tới, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương.

Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội ra mắt Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2025–2030
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị công bố và ra mắt Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2025–2030. Đây là hoạt động quan trọng trong quá trình kiện toàn bộ máy quản trị nhà trường, được triển khai theo đúng quy định của Luật Giáo dục đại học sửa đổi, bổ sung theo Luật số 34/2018/QH14.

Mô hình trường phổ thông trong đại học công lập: Đã đến lúc làm rõ ranh giới
Trong bối cảnh yêu cầu giữ đúng bản chất của giáo dục công lập ngày càng được đặt ra rõ ràng, việc một số trường đại học công lập mở rộng đào tạo phổ thông đang làm lộ diện những khoảng mờ về ranh giới chức năng trong hệ thống giáo dục. Đây không chỉ là câu chuyện của một mô hình tổ chức riêng lẻ, mà là bài toán quản lý cần được nhìn nhận thẳng thắn để bảo đảm sự ổn định và nhất quán của giáo dục công trong dài hạn.

Bộ GD&ĐT siết quản lý dạy học liên kết, dịch vụ giáo dục trong trường công
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu các địa phương rà soát toàn diện hoạt động dạy học liên kết và dịch vụ hỗ trợ giáo dục trong trường công lập, nhằm bảo đảm đúng quy định, không để xảy ra tình trạng thu tiền trái phép từ phụ huynh học sinh

Bộ GD&ĐT ban hành khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo cho học sinh
Bộ GD&ĐT vừa ban hành khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông, được thiết kế theo từng cấp học, chú trọng tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức và kỹ năng ứng dụng AI.

Hưng Yên phấn đấu đưa Phân hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội đi vào hoạt động năm 2030
Ngày 16/12, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên và ông Lê Quân, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng chủ trì hội nghị thống nhất một số nội dung liên quan đến triển khai dự án đầu tư xây dựng Phân hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội tại tỉnh Hưng Yên.

Hải Phòng: 242 học sinh tham gia các đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026
Ngày 16/12, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng tổ chức Lễ ra quân các đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025 - 2026. Dự Lễ ra quân có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Minh Hùng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan và 242 học sinh thuộc 13 đội tuyển các môn văn hóa tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia.

Quảng Ninh tiếp tục đẩy mạnh thi đua xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời
Ngày 16/12, Hội Khuyến học tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2025 và 2 năm thực hiện phong trào "Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2025".











