Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ năm 2023, hàng xuất khẩu sang Anh phải đạt chuẩn UKCA

Theo Bộ Công Thương, kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh sẽ áp dụng bắt buộc nhãn hiệu chứng nhận hợp chuẩn theo tiêu chuẩn riêng, gọi là nhãn hiệu UKCA cho hầu hết các sản phẩm công nghiệp nhập khẩu vào Anh, thay thế cho nhãn hiệu CE, vốn được dùng chung trên cả thị trường EU trước đây.

Trong buổi làm việc mới đây với các Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đề nghị các cơ quan cần tập trung trao đổi, phân tích tình hình, chính sách của nước sở tại, từ đó khuyến nghị các biện pháp cụ thể giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp trong nước tận dụng cơ hội, vượt qua thách thức hiện nay trong bối cảnh xuất khẩu toàn cầu đối mặt nhiều thách thức.

Là đơn vị trực thuộc Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI), chi nhánh Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI Group) tại Việt Nam thường xuyên hỗ trợ các doanh nghiệp hiểu được quá trình chứng nhận, chuyển yêu cầu cho các Văn phòng BSI ở châu Âu và Anh thực hiện công tác chứng nhận. Qua công tác làm việc, Viện nhận thấy các doanh nghiệp đã nhận biết được về tiêu chuẩn UKCA và đang quan tâm thực hiện.

Từ 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh buộc phải dán nhãn UKCA.
Từ 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh buộc phải dán nhãn UKCA.

Ông Võ Hồng Kiệt - Giám đốc dịch vụ khách hàng - Viện Tiêu chuẩn Anh Quốc (BSI Group) cho hay: "Chứng nhận UKCA áp dụng cho 26 ngành hàng, nhóm sản phẩm, cũng tương tự cho 26 nhóm sản phẩm đang áp dụng chứng nhận CE. Ứng với mỗi nhóm sản phẩm sẽ có yêu cầu riêng, chỉ thị riêng. Ví dụ như nhóm sản phẩm sắt thép, nhôm kính… chi phí để thực hiện UKCA thì tuỳ theo nhóm sản phẩm, sẽ không có giá cố định. Đối với từng nhóm sản phẩm có thể yêu cầu về thử nghiệm, về đánh giá nhà máy…".

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng giá trị xuất khẩu Công nghiệp Việt Nam - Anh đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 44.2% tổng giá trị xuất khẩu sang thị trường này. Các mặt hàng công nghiệp xuất khẩu sang Anh chiếm tỷ trọng lớn nhất là điện thoại các loại và linh kiện, máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng (10,8%).

Bà Nguyễn Khánh Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho hay: "Việc xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp của Việt Nam đóng vai trò to lớn, quan trọng, trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Anh và việc hướng dẫn doanh nghiệp Việt Nam về UKCA là thiết thực, cần triển khai ngay".

Bộ Công Thương cũng lưu ý, nhãn UKCA chỉ áp dụng ở Vương quốc Anh (gồm England, xứ Wales và Scotland), còn đối với Bắc Ireland vẫn có thể sử dụng chứng nhận tiêu chuẩn chung châu Âu CE hoặc nhãn CE UKNI riêng biệt. Do vậy, doanh nghiệp cũng cần tìm hiểu để thực hiện chính xác chứng nhận cần cho thị trường mục tiêu xuất khẩu.

Nhờ lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do UKVFTA cũng như thay đổi trong chuỗi cung cứng toàn cầu, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị phần trong thời gian tới là rất lớn. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới sẽ cùng Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Anh tiếp tục tổ chức các buổi hội thảo hướng dẫn về nhãn hiệu UKCA cho các doanh nghiệp của Việt Nam xuất khẩu nắm rõ và thực hiện.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển
Đổi mới sáng tạo: Từ khóa của hội nhập và phát triển

Tạp chí Việt Nam Hội nhập vừa tổ chức một hoạt động có ý nghĩa nhân Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2024 tại TP Hồ Chí Minh. Nói như Chủ tịch Viện Chính sách, Pháp luật và Quản lý - Tổng biên tập Tạp chí Việt Nam Hội nhập Đoàn Mạnh Phương trong lời phát biểu khai mạc: Khoa học và Công nghệ đã đem tới cho chúng ta tư duy và hành động về đổi mới sáng tạo và đổi mới sáng tạo đã trở thành một từ khóa trên hành trình hội nhập và phát triển.

Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam
Pháp đánh giá cao vị thế, vai trò của Việt Nam

Trong tổng thể quan hệ Pháp - Việt Nam, hợp tác về quốc phòng luôn là lĩnh vực được lãnh đạo hai nước quan tâm thúc đẩy trên cơ sở phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của mỗi bên.

Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT
Quảng Ninh tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025, Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024 là hai kỳ thi quan trọng sẽ diễn ra trong tháng 6/2024. Phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị chu đáo để 2 Kỳ thi được triển khai đảm bảo đúng quy định, an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024
BTL Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 – 2024

Vừa qua, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Phòng Tham mưu và Phòng Hậu cần - Kỹ thuật/ Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Thiếu tướng Nguyễn Văn Dũng - Chính ủy BTL Vùng dự và chỉ đạo các Đại hội.

Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục
Các đường bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu cao kỷ lục

Nhiều hãng bay nội địa ghi nhận tăng trưởng doanh thu hàng chục phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi báo cáo tài chính quý I được công bố nhờ giá vé cao.

Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả
Phú Yên: Thành lập Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả

Tại TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên vừa diễn ra Lễ khai trương Phòng trưng bày hàng thật- hàng giả. Mục đích của Phòng trưng bày là nhằm phổ biến pháp luật, tuyên truyền để người dân phân biệt hàng thật, hàng giả, không sản xuất, kinh doanh, mua bán, sử dụng tiếp tay cho buôn bán hàng giả…