Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Từ ngày 1/5: Sản phẩm may mặc phải công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR)

Bắt đầu từ ngày 01/05/2017, các sản phẩm dệt may trước khi đưa ra thị trường phải được công bố hợp quy theo quy chuẩn QCVN 01;2017/BCT về mức giới hạn hàm lượng Formaldehyt và các Amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm Azo trong sản phẩm dệt may.

Theo Thông tư số 21/2017/TT-BCT ngày 23-10-2017 của Bộ Công thương “Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may”, mức giới hạn hàm lượng formaldehyt của sản phẩm dệt may tiêu thụ trên thị trường Việt Nam không vượt quá 30mg/kg (đối với sản phẩm dành cho trẻ em dưới 3 tuổi); 75mg/kg (đối với sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da) và 300mg/kg (đối với sản phẩm dệt may không tiếp xúc trực tiếp với da). Bên cạnh đó là giới hạn về hàm lượng amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo không vượt quá 30mg/kg.

Từ ngày 1/5: Sản phẩm may mặc phải công bố hợp quy, gắn dấu hợp quy (CR) - Hình 1

Sản phẩm may mặc bắt đầu từ 1/5 cần gắn dấu hợp quy (CR)

Và kể từ ngày 1-5-2018, các sản phẩm, hàng hóa trước khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường Việt Nam phải được công bố phù hợp quy định tại quy chuẩn này và gắn dấu hợp quy CR theo các quy định hiện hành.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó tổng thư ký kiêm Trưởng văn phòng đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) tại TPHCM cho biết, trong thời gian gần đây, văn phòng hiệp hội nhận được khá nhiều cuộc điện thoại từ hội viên để hỏi về việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm chuyển hóa từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may, gọi tắt là QCVN 01 2017 nằm trong Thông tư 21/2017/TT-BCT. Vấn đề là quy định chuẩn bị có hiệu lực nhưng doanh nghiệp tỏ ra rất mơ hồ, không nắm rõ.

Bà Mai còn cho biết, trong thời gian gần đây, hiệp hội cũng đã tiếp nhiều công ty có chức năng kiểm định, công bố đến giới thiệu dịch vụ. Chi phí kiểm nghiệm, kiểm định theo ghi nhận có khá nhiều mức khác nhau, từ 1,3-1,5 triệu đồng, thậm chí 2 triệu đồng một mẫu. Bà Mai cho biết, chưa thể nhận định mức giá kể trên đắt rẻ ra sao vì còn phải tính đến yếu tố thời gian có kết quả.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công thương) Nguyễn Anh Sơn cho biết, trước đây, việc kiểm tra mức giới hạn hàm lượng formaldehyt và các amin thơm từ thuốc nhuộm azo trong sản phẩm dệt may được thực hiện theo hình thức tiền kiểm. Tức là hàng hóa nhập khẩu có kết quả kiểm tra mới được thông quan đưa vào sản xuất. Trong khi ở quy định mới này, cơ quan quản lý cho phép DN được công bố hợp quy với hai hình thức, đó là tự công bố hoặc dựa trên kết quả chứng nhận, giám định của tổ chức được chỉ định. Cơ quan quản lý chỉ tiến hành hậu kiểm, kiểm tra hàng hóa khi trưng bày và tiêu thụ trên thị trường. “DN thực hiện quy chuẩn này không chỉ thể hiện trách nhiệm của mình với người tiêu dùng, mà đó còn là cơ hội để ngành dệt may giành lại thị phần nội địa, nơi tiêu thụ sản phẩm với giá trị gia tăng lớn hơn so với thị trường nước ngoài. Ðây chính là cơ hội cho các DN dệt may nước nhà…”, ông Nguyễn Anh Sơn khẳng định.

Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024
Long An triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 138-KH/TU ngày 01/02/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 08/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; UBND tỉnh Long An đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5
Bắc Ninh đón khoảng 65.000 lượt du khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong dịp nghỉ lễ 30/4, 01/5, lượng khách đến Bắc Ninh ước đạt 65.000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch đạt 45 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế
Thanh tra tỉnh Sơn La kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến tồn tại, hạn chế

Theo Thanh tra tỉnh Sơn La, bên cạnh nhiều mặt tích cực, công tác giải quyết TTHC và cung cấp DVHCC tại Sở LĐTBXH tỉnh Sơn La và các đơn vị trực thuộc cũng bộc lộ không ít tồn tại, hạn chế, khuyết điểm.

Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024
Gần 52 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 4 tháng đầu năm 2024

Trong 4 tháng năm 2024, cả nước có 51.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp, tăng 9,3% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan
Microsoft cho biết sẽ mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan

Microsoft mở trung tâm dữ liệu khu vực đầu tiên tại Thái Lan nhằm tăng cường tính khả dụng của các dịch vụ đám mây.

Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
Lãnh đạo Nhật Bản tăng cường các chuyến thăm và làm việc nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.