Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UNESCO vinh danh Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trở thành DSVHPVT của nhân loại

Tại Phiên họp Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO, diễn ra tại Ethiopia vào tối qua (theo giờ địa phương), hồ sơ Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã chính thức được UNESCO thông qua, trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

THCL Tại Phiên họp Ủy ban Liên chính phủ về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 11 của UNESCO, diễn ra tại Ethiopia vào tối qua (theo giờ địa phương), hồ sơ Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ đã chính thức được UNESCO thông qua, trở thành Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

UNESCO vinh danh Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trở thành DSVHPVT của nhân loại - Hình 1

Một giá hầu trong Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ

Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, bao gồm các nghi lễ: Lễ cúng, hầu đồng, hát văn và các lễ hội tiêu biểu. Trong đó, Lễ hội Phủ Giày (ngày mất của Thánh Mẫu Liễu Hạnh) vào ngày mồng 3 tháng 3 Âm lịch tại Vụ Bản (Nam Định), được coi là lễ hội lớn nhất trong Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ. Nam Định cũng là mảnh đất có nhiều đền nhất cả nước với hơn 400 ngôi đền lớn nhỏ.

Trong các nghi lễ của Tín ngưỡng thờ Mẫu, những vị thánh lần lượt được tái hiện qua trang phục, những động tác diễn xướng, qua những làn điệu hát văn. Đây là một trong những nét văn hóa đặc sắc của người Việt cổ, được lưu truyền qua hàng nghìn năm.

Bên cạnh đó, Tín ngưỡng thờ Mẫu cũng được các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian đánh giá cao trong việc tôn vinh những người có công với đất nước, không chỉ là có Mẫu Mẹ, mà còn nhiều vị thánh tại nhiều địa phương có xuất thân từ người Tày, Nùng… Đó là sợi dây liên kết giữa 54 dân tộc, cũng như lan tỏa tinh thần đoàn kết, những khao khát về cuộc sống ấm no, không chỉ gói gọn trong một địa phương nào đó, mà có sức lan tỏa đến rất nhiều địa phương trên cả nước.

UNESCO vinh danh Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ trở thành DSVHPVT của nhân loại - Hình 2

Hát văn - một nét đặc sắc của Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ

Đây là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại thứ 11 của Việt Nam được vinh danh. Trước đó, Hát Xoan (Phú Thọ), Dân ca quan họ Bắc Ninh, Nhã nhạc cung đình Huế, Hội Gióng, Cồng chiêng Tây Nguyên… cũng đã được UNESCO vinh danh.

Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Quảng Bình đón 318.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 2/5, thông tin từ Sở Du lịch tỉnh Quảng Bình, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, tỉnh này đã đón khoảng 318.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023, đạt doanh thu 365,7 tỷ đồng.

Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc
Biên phòng Quảng Ngãi tạm giữ 1.700 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, đơn vị vừa phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không rõ nguồn gốc xuất xứ tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.