Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam: Kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái 29/11/2019

Sáng 29/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái năm 2019.

 Toàn cảnh buổi lễQuang cảnh buổi lễ

Tham dự buổi lễ có, ông Trương Đình Tuyển – nguyên Bộ trưởng bộ Thương mại; ông Vũ Đăng Minh, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ; ông Vũ Minh Sơn, Phó chánh Văn phòng thường trực BCĐ 389 quốc gia; ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ); bà Nguyễn Thị Loan, Phó vụ trưởng Vụ tổng hợp, Thường trực Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; đại diện lãnh đạo cục QLTT các tỉnh, cơ quan chức năng, các nhà khoa học, doanh nghiệp trên địa  bàn cả nước, các cơ quan thông tấn báo chí.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, ông Lê Thế Bảo cho biết: “Hiệp hội có chức năng phát động phong trào chống hàng giả, hàng nhái; còn thực thi nhiệm vụ là thuộc phía các cơ quan chức năng như QLTT, công an…”.

Hiện nay, tại Việt Nam, hầu hết các mặt hàng đều bị làm giả, từ những mặt hàng nhỏ nhất, điều này khiến ngành công nghiệp phụ trợ của nước ta bị ảnh hưởng. Từ thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan chức năng luôn quan tâm và đã có những chỉ đạo sát sao. Tuy nhiên, quá trình thực thi còn nhiều khó khăn dẫn tới hiệu quả chưa tương xứng.

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh nhìn nhận, trải qua hơn 14 năm thành lập, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong công tác chống hàng giả, hàng nhái, xâm phạm SHTT…

Tuy nhiên, trong 2 năm qua, Hiệp hội đã gặp không ít khó khăn, trong đó có việc sắp xếp nhân sự. Do đó, Bộ Nội vụ yêu cầu, Hiệp hội nghiêm túc chấn chỉnh và có định hướng sắp xếp lại đội ngũ cán bộ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của mình trong thời gian tới.

Vừa qua, Chính phủ đã thành lập Tổng cục QLTT với một lực lượng hùng hậu, đây là xuất phát từ hoạt động thực tiễn, hàng hóa của nước ta đã có sự giao thương rất lớn với các nước trên thế giới, do có sự tham gia  các hiệp định thương mại tự do. Đồng thời, góp phần chống sự chồng chéo giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chống hàng giả, hàng nhái.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển chia sẻ tại buổi lễ:

“Hiện nay, vấn đề bảo vệ nhãn hiệu hàng hóa, chỉ dẫn địa lý và sáng tạo hàng hóa đang được rất nhiều DN quan tâm. Tuy nhiên, vấn đề bảo vệ quyền SHTT và thương hiệu của mình khiến nhiều DN gặp khó khăn.

Bởi xây dựng thương hiệu đã khó, nhưng để bảo vệ được thương hiệu lại càng khó hơn; nếu không bảo vệ được thương hiệu, không bảo vệ được quyền SHTT, thì không một DN nào muốn sáng tạo ra những sản phẩm mới… Điều này, sẽ ảnh hương tới quá trình đàm phán khi tham gia các hiệp định thương mại quốc tế”.

Ông Vũ Xuân Bính - Phụ trách Phòng nghiệp vụ 2 - Tổng cục QLTT phát biểu tại buổi lễÔng Vũ Xuân Bính - Phụ trách Phòng Nghiệp vụ 2 - Tổng cục QLTT phát biểu tại buổi lễ

Đại diện Tổng cục QLTT, ông Vũ Xuân Bính – Phòng Nghiệp vụ 2 cho hay, trong năm qua, lực lượng QLTT  đã xử lý 1.49.502 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách 12.388 tỷ đồng 709 triệu đồng, khởi tố 1.635 vụ với 1.908 đối tượng... Những con số đó thể hiện sự nỗ lực của lực lượng QLTT trong quá trình phòng chống hàng giả, hàng nhái trong thời gian qua.

Trong thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ tổ chức triển khai kênh kết nối tới các DN. Hiện tại, lực lượng đã xây dựng một kênh kết nối trực tuyến, theo đó, chỉ trong một thời gian ngắn, người tiêu dùng có thể lập tức gửi thông tin về những nghi ngờ hàng giả, hàng nhái tới cơ quan chức năng. Cùng với đó, các DN cũng có thể gửi thông tin bằng cách tương tự nếu nghi ngờ sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái.

Tổng cục QLTT sẽ ban hành kế hoạch tập trung kiểm tra, kiểm soát các địa điểm tâp trung cụ thể, nổi cộm tới vấn đề hàng giả, hàng nhái. Cùng với đó, đặt ra những mục tiêu cụ thể, và có những kế hoạch - giám sát quá trình thực thi nhiệm vụ để có thể đạt được những kế hoạch đã đề ra.

Liên quan tới hàng hóa trên các sàn TMĐT, hàng rào pháp lý đang còn nhiều bất cập, chưa được chặt chẽ. Đối với hàng hóa trên thị trường, thực tế đã có Nghị định 43/2017 về nhãn hàng hóa, tuy nhiên trên các sàn TMĐT thì còn khá đơn giản...

Nhằm ngăn chặn vấn đề giao dịch hàng giả, hàng nhái trên các trang TMĐT, thời gian tới, lực lượng QLTT sẽ có những kiến nghị, đề xuất liên quan tới trách nhiệm của chủ sở hữu các sàn TMĐT.

Bà Vũ Thị Hồng Vân – Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lên tiếng, việc xác định được xuất xứ các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam - đang là mối quan tâm rất lớn của các DN, cũng như người tiêu dùng. Trên thực tế, theo quy định của pháp luật, đã có các nghị định, thông tư quy định rất rõ về nguồn gốc hàng hóa sản xuất tại Việt Nam.

Giải đáp vấn đề này, Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ cho phép xây dựng một thông tư mới liên quan tới việc ghi nhãn hàng hóa xuất xứ tại Việt Nam. Điều đặc biệt của thông tư này đó là không khiến các DN mất thêm chi phí vận hành, cũng như không khiến các DN gặp khó khăn trong các thủ tục hành chính.

Bà Nguyễn Minh Hằng, Trưởng phòng Kinh doanh Trung tâm Thương mại Tràng Tiền Plaza (Công ty Liên Thái Bình Dương) cho hay, trong suốt thời gian qua, Tràng Tiền Plaza đã luôn nỗ lực và khẳng định không tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, Tràng Tiền Plaza cũng gặp rất nhiều khó khăn, bởi hàng giả, hàng nhái. Điều này, gián tiếp gây ảnh hưởng tới sự cạnh tranh của các sản phẩm chính hãng.

Tràng Tiền Plaza kiến nghị với các cơ quan chức năng cần có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn, có chế tài đú sức răn đe đối với các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái…

Hải Minh

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.