Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VEC xin tăng phí 04 tuyến cao tốc để lấy kinh phí... trả nợ

Trước đề xuất tăng phí 04 tuyến cao tốc của VEC, giới chuyên gia cho rằng, cần phải tính toán lộ trình tăng phí thật kỹ và phù hợp, bởi tăng phí vào thời điểm này sẽ làm khó người dân, doanh nghiệp…

Tăng phí 4 tuyến đường cao tốc, trong đó có cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
Tăng phí 4 tuyến đường cao tốc, trong đó có cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chấp thuận chủ trương điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ các tuyến cao tốc do đơn vị quản lý khai thác.

Theo đó, VEC hiện đang là chủ đầu tư của 5 dự án đường cao tốc gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành. Trong số này, có 4 dự án đường cao tốc đã đưa vào khai thác, còn dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang trong quá trình triển khai xây dựng.

Liên quan đến tình hình thực hiện giá dịch vụ sử dụng trên 4 tuyến cao tốc đang khai thác, VEC cho biết, Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã khai thác được 12 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn; Cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã khai thác được 9 năm, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn cho 4 làn xe (Km0 – Km123) và 1.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn đối với đoạn 2 làn xe (Km123 – Km245); Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, mức giá hiện tại là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn và cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây mức giá hiện tại là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn.

Dẫn thực tế từ năm 2016, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định phê duyệt phương án tài chính 05 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc VEC cho biết, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 03 năm/lần, mỗi lần tăng 15%.

Trong đó, năm 2017, tuyến đường Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình sẽ tăng mức thu lần thứ nhất, lần thứ hai vào năm 2020 và lần 3 vào năm 2023. Tuyến Cao tốc Nội Bài - Lào Cai và TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây tăng mức thu lần đầu vào năm 2018, lần 2 vào năm 2021 và lần 3 vào năm 2024.

Tuy nhiên, thực hiện theo Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn Dự án BOT nên từ năm 2017 đến năm 2023, VEC chưa tăng mức thu theo lộ trình theo quy định tại phương án tài chính.

Đến năm 2021, Bộ GTVT ban hành Quyết định phê duyệt phương án tài chính 5 dự án đường cao tốc do VEC là chủ đầu tư, phục vụ cho việc thẩm định sử dụng vốn của Hiệp định và ADB lần 2 cho Dự án xây dựng đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành.

Cụ thể, các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác sẽ tăng mức thu theo lộ trình 3 năm/lần, mỗi lần tăng 12%, thời điểm tăng lần 1 là năm 2024. Do vậy, tính đến hết năm 2023, VEC chưa thực hiện tăng mức giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư.

Nhấn mạnh việc cần thiết phải điều chỉnh giá sử dụng đường bộ cao tốc, VEC cho rằng, theo kế hoạch trả nợ các dự án từ năm 2024, chi phí trả nợ của VEC sẽ tăng liên tục, ngoài ra các dự án sau thời gian đưa vào khai thác đã đến thời hạn phải sửa chữa trung tu, đại tu.

Vì vậy, việc tiếp tục giữ chính sách nêu trên không phù hợp với phương án tài chính được Bộ GTVT phê duyệt.

Chưa kể, trong năm 2020-2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến kết quả khai thác các dự án do VEC làm chủ đầu tư. Lưu lượng sụt giảm đã ảnh hưởng đến doanh thu và dòng tiền hòa chung 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư trong phương án tài chính.

Sau khi cập nhật các thông số, VEC đã tính toán lại phương án tài chính, xây dựng 03 kịch bản tăng phí như sau:

Kịch bản 1: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2024 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần, mỗi lần 12%. Tổng doanh thu thu phí 05 dự án giai đoạn 2024-2030 (bao gồm VAT) đạt 50.798 tỷ đồng. Lũy kế dòng tiền hòa chung 05 dự án luôn dương, VEC đảm bảo khả năng trả nợ, có đủ nguồn lực đầu tư đưa Dự án đường Cao tốc Bến Lức-Long Thành vào khai thác đúng tiến độ.

Kịch bản 2: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc từ năm 2025 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 5 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 48.428 tỷ đồng (bao gồm VAT), giảm 2.371 tỷ đồng so với kịch bản 1. Lũy kế dòng tiền hòa chung 5 dự án thiếu hụt giai đoạn 2026-2034, với mức thiếu hụt lớn nhất 1.261 tỷ đồng vào năm 2033, phương án tài chính bị phá vỡ.

Kịch bản 3: VEC tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc từ năm 2027 với lộ trình tăng phí 3 năm/lần với tỷ lệ tăng là 12%. Khi đó, tổng doanh thu thu phí 05 dự án giai đoạn 2024-2030 đạt 46.750 tỷ đồng (bao gồm VAT), giảm 4.048 tỷ đồng so với kịch bản 1, với mức thiếu hụt lớn nhất 2.301 tỷ đồng vào năm 2034, phương án tài chính 5 dự án bị phá vỡ.

Từ đó, VEC kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án tăng giá dịch vụ sử dụng đường cao tốc các dự án do VEC làm chủ đầu tư với thời gian tăng thực hiện điều chỉnh từ tháng 01/2024.

Đình Lương

Bài liên quan

Tin mới

Đã có 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng
Đã có 3 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng

Ngân hàng Nhà nước vừa cho biết đã đấu thầu thành công 34 lô tương đương 3.400 lượng vàng với tổng số thành viên trúng thầu là 3 thành viên. Theo đó, giá trúng thầu cao nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu thấp nhất là 86,05 triệu đồng/lượng. So với lần gọi thầu gần đây nhất, giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc tăng thêm 2,4 triệu đồng/lượng.

Thừa Thiên Huế tăng cường phối hợp chống buôn lậu, hàng giả
Thừa Thiên Huế tăng cường phối hợp chống buôn lậu, hàng giả

Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Kế hoạch phối hợp chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn năm 2024.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 10: TPBank thực thi phát triển bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 10: TPBank thực thi phát triển bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

“Cửu đỉnh-Hoàng cung Huế” được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới
“Cửu đỉnh-Hoàng cung Huế” được ghi danh vào Danh mục Ký ức thế giới

Đại diện Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, ngày 8/5/2024 tại Hội nghị Toàn thể lần thứ 10 của Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO được tổ chức tại Mông Cổ, hồ sơ Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế (hay còn có tên gọi khác Cửu đỉnh – Hoàng Cung Huế) được vinh danh là “Di sản Tư liệu Thế giới”.

Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam
Nguyên nhân khiến các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại với hàng xuất khẩu của Việt Nam

Bộ Công Thương đã chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các nước gia tăng điều tra phòng vệ thương mại (PVTM) đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây.

Nghệ An đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
Nghệ An đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

Sáng nay (8/5), UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị giao ban quy mô toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.