Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ví điện tử đang dần thay thế tiền mặt tại Việt Nam

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc lựa chọn thanh toán không tiền mặt qua các hình thức kỹ thuật số như ví điện tử hay quét mã QR ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam.

Thanh toán onlie nhanh chóng, tiện lợi

Ngay từ khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát nguy hiểm, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã khuyến cáo mọi người nên rửa tay sạch thường xuyên hơn và nên ngừng giao dịch bằng tiền mặt nếu có thể vì tiền giấy có thể là một nguồn lây nhiễm Covid-19.

Theo nghiên cứu của Đại học New York (Mỹ), trên mỗi đồng tiền mặt có khoảng 3.000 vi khuẩn khác nhau sinh sống, tiềm ẩn nguy cơ gây các bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó, virus gây ra Covid-19 có thể tồn tại ngoài vật chủ tới 9 ngày và bám trên các bề mặt của vật dụng. Những thông tin này khiến người tiêu dùng ái ngại phương thức thanh toán truyền thống bởi tiền mặt có thể trở thành nguồn lây bệnh tiềm ẩn nếu có người nhiễm và truyền virus vào tiền thông qua tiếp xúc, nhất là với thói quen sử dụng tiền mặt ở Việt Nam hiện nay.

Qua khảo sát của phóng viên, trong thời gian gần đây, nhu cầu thanh toán online của người tiêu dùng ngày một gia tăng; đặc biệt là sự phát triển của các loại ví điện tử như: MoMo, AirPay, ZaloPay,... với hàng loạt những ưu đãi hấp dẫn kích thích nhu cầu của khách hàng khi mua sắm qua các trang mạng điện tử. Bên cạnh mặt hàng quần áo, người dân có thể tìm kiếm được mọi sản phẩm khác nhau từ các nhu yếu phẩm thường ngày đến đồ gia dụng, điện tử. Cùng với đó, thay vì phải đi chợ trực tiếp trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp những người nội chợ có thể thoải mái với "giỏ đồ" qua việc đi chợ online bằng ứng dụng VinID. Ngoài ra, việc thanh toán trực tuyến mọi dịch vụ cần thiết từ mua vé xem phim, thanh toán hóa đơn điện nước, mua thẻ điện thoại, dịch vụ… cũng có thể thanh toán một cách nhanh chóng trên chiếc điện thoại di động.

Chị Yến hiện đang làm nhân viên văn phòng ở quận Đống Đa cho biết, trước đây thường có thói quen thanh toán bằng tiền mặt khi đi siêu thị nhưng do tình hình dịch bệnh ngày càng nguy hiểm chị đã chuyển qua mua sắm online tại nhà và chuyển qua hình thức thanh toán bằng ví điện tử để giảm tối đa việc tiếp xúc với tiền mặt.

Đồng tình với quan điểm trên, anh Nhật chủ một cửa hàng cây ở Hà Nội cho biết, trước tình hình dịch bệnh lượng khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng có giảm hơn so với trước nhưng lượng người đặt hàng trên mạng và thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu tăng nhiều hơn trước. Bên cạnh đó anh cũng áp dụng nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng khi đặt hàng qua mạng để tránh tiếp xúc tối đa cho người mua cây đến tận cửa hàng.

Để giảm thiểu rủi ro lây nhiễm của dịch Covid-19, Nhà nước cũng khuyến khích người dân tăng cường việc thanh toán online thay vì giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt.

Nhiều ngân hàng áp dụng chính sách miễn phí giao dịch trực tuyến

Theo khảo sát của phóng viên, thay vì tăng phí và gặp phản ứng từ khách hàng như trước, nhiều ngân hàng đã chuyển hướng sang miễn giảm phí nhằm kích thích nhu cầu sử dụng nhiều sản phẩm, dịch vụ và nhất là thanh toán điện tử khi thị trường đang "chạy đua" trong bối cảnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Điều quan tâm lớn của người dùng khi sử dụng dịch vụ thẻ ngân hàng chính là vấn đề về các loại phí và đặc biệt là phí giao dịch. Chính vì vậy, sự cạnh tranh giữa các "ông lớn" ngày một mạnh mẽ để có thể thu hút được khách hàng lựa chọn và sử dụng dịch vụ của mình.

Bên cạnh các ngân hàng áp dụng chính sách phí 0 đồng như: Techcombank, VIB, TPBank, MB, Nam A Bank…; thì nhiều ngân hàng trong nhóm dẫn đầu thị trường cũng đã “bắt kịp xu thế” như: BIDV, Vietcombank, Vietinbank... Có thể thấy được "cuộc đua" này ngày một cạnh tranh ác liệt hơn đòi hỏi sự nhanh nhạy, bởi nếu không thị phần của ngân hàng mình sẽ bị thụt lùi ở phía sau.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cũng đánh giá một cách khách quan về vấn đề này: “Giảm một chút phí, hay miễn giảm một vài loại phí dịch vụ nhất định cũng tạo cơ hội mở rộng thêm tệp khách hàng”. Đây cũng là một trong những cơ hội để thanh toán trực tuyến phát triển.

Qua thống kê tại các ngân hàng, việc chuyển tiền online và rút tiền từ thẻ ATM là 2 trong số những giao dịch được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong giao dịch ngân hàng. Do đó, động thái giảm phí dịch vụ, thậm chí phí 0 đồng để lôi kéo khách hàng đến với ngân hàng, từ đó sử dụng thêm nhiều sản phẩm dịch vụ khác là dễ hiểu.

Cùng với đó, Bộ Công thương và Ngân hàng Nhà nước đều đánh giá thanh toán online mang đến nhiều lợi ích như người mua thanh toán đúng số tiền phải trả, thanh toán nhanh, thuận tiện qua các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính... Đặc biệt, người mua đảm bảo an toàn sức khỏe khi hạn chế tiếp xúc nơi đông người trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp.

Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Ngân hàng Nhà nước đánh giá các ngân hàng đang nỗ lực đầu tư và cải tiến dịch vụ thanh toán, nhất là phương tiện thanh toán, dịch vụ thanh toán dựa trên ứng dụng công nghệ thông tin và thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

 Huyền Cao

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.