Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao VTV chưa thể mua được bản quyền World Cup 2018?

Đại diện phát ngôn VTV Nguyễn Nam Hà nói rằng, cho tới thời điểm hiện tại, VTV chưa mua được bản quyền World Cup 2018, vướng mắc lớn nhất chính là giá cả.

Vì sao VTV chưa thể mua được bản quyền World Cup 2018? - Hình 1

VTV chưa thể mua được bản quyền World Cup 2018, vướng mắc lớn nhất chính là giá cả

Ngày 2/6, Liên đoàn bóng đá thế giới đã công bố danh sách các Quốc gia và vùng lãnh thổ đã sở hữu bản quyền World Cup 2018. Trong tổng 219 nước có tên trong danh sách được FIFA công bố, đã có tổng cộng 128/129 Quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018. Tuy nhiên, duy nhất chỉ có Việt Nam vẫn còn để trống đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình.

Thông tin này thực sự gây sốc với người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi mà Quốc gia của chúng ta là một trong những Quốc gia yêu bóng đá nhất trên thế giới. Giải đấu chỉ còn 12 ngày nữa và vấn đề bản quyền vẫn chưa được giải quyết xong.

Vì sao VTV chưa thể mua được bản quyền World Cup 2018? - Hình 2

Nguy cơ người hâm mộ nước nhà không được xem trực tiếp các trận đấu tại World Cup 2018 là rất cao

Theo đại diện VTV, nhà đài vẫn đang trong quá trình đàm phán nhưng chưa chốt được mức giá với đơn vị sở hữu bản quyền là Infront Sports & Media. Vướng mắc nằm ở mức giá 11 triệu USD (khoảng 234 tỉ đồng) mà đối tác đưa ra.

Đại diện phát ngôn VTV Nguyễn Nam Hà nói rằng cho tới thời điểm hiện tại, trong vấn đề đàm phán, vướng mắc lớn nhất chính là giá cả.

Giá cả từ phía ISM đưa ra là quá cao so với khả năng tài chính của VTV. Quan điểm của VTV là nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước, tuy nhiên, sẽ không bằng mọi giá mua bản quyền – mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính.

Trong khi hầu hết các quốc gia đã có bản quyền World Cup 2018, nhiều ý kiến cho rằng VTV đang không nhiệt tình trong việc đàm phán mua bản quyền phát sóng. Nhưng ông Hà khẳng định rằng VTV không quan tâm, không nhiệt tình là không đúng.

Vì sao VTV chưa thể mua được bản quyền World Cup 2018? - Hình 3

Lịch thi đấu vòng bảng World Cup 2018

Thực tế, VTV luôn rất quan tâm tới vấn đề bản quyền phát sóng World Cup 2018 và thể hiện mọi nỗ lực đàm phán với phía đối tác. VTV đã đeo đuổi việc đàm phán bản quyền World Cup 2018 từ năm 2016 và trong 8 tháng trở lại đây, việc đàm phán đã diễn ra hết sức căng thẳng.

Cũng theo ông Hà, cho tới lúc này tại Việt Nam, đối với bản quyền phát sóng World Cup 2018 trên truyền hình, không có bất cứ đơn vị nào khác ngoài VTV đàm phán hợp đồng với phía đối tác. Nếu một đơn vị nào đó tại Việt Nam có bản quyền, VTV sẵn sàng tiếp sóng nguyên vẹn theo điều kiện về vấn đề bản quyền.

Điều này tiếp tục khiến dư luận hoang mang khi dại diện VTV đã chính thức lên tiếng. Trong khi đó, những ngày qua, nhiều thông tin bên lề cho hay nhà đài này đã có được bản quyền, vấn đề chỉ là công bố vào thời điểm nào. Và cho đến thời điểm hiện tại, theo như người phát ngôn của VTV thì những thông tin bên lề có vẻ như đang rơi vào thế “việt vị”.

Tuy nhiên, nếu như quan điểm VTV đưa ra là sẵn sàng nhường cho các đơn vị khác và chấp nhận tiếp sóng có lẽ đó là việc “đánh đố” nhau, bởi với mức giá cao ngất ngưởng, ngoài VTV, liệu còn đơn vị nào dám chấp nhận tham gia vào cuộc chơi này? Thế nên, cứ chờ xem, rốt cuộc thì VTV đang đàm phán để mua được giá tốt thật hay chỉ là chiêu bài “làm giá” của chính mình.

Trong bối cảnh mà VTV đang đóng vai là người đi làm dịch vụ chứ không phải ở thế phục vụ thì chuyện tự "làm giá" cũng hoàn toàn dễ hiểu. Và cái gọi là "VTV không mua bản quyền World Cup 2018 bằng mọi giá" có thể nằm trong tính toán.

"Cơn mưa" tiền thưởng đang chờ nhà vô địch World Cup 2018

Mới đây, FIFA đã công bố những con số cụ thể về tiền thưởng. Theo đó, số tiền mà thưởng dành cho mỗi đội tuyển góp mặt tại VCK lần này sẽ là 8 triệu USD, bằng với số tiền thưởng cho cùng hạng mục tại kỳ World Cup 2014.

Trong khi đó, số tiền thưởng dành cho đội vô địch sẽ là 35 triệu USD, và đội á quân là 28 triệu USD. Như vậy so với giải đấu cách đây tại Brazil, thì khoản tiền thưởng dành cho 2 vị trí này đều đã được tăng thêm 3 triệu USD. Đội tuyển giành chiến thắng ở trận tranh 3-4 sẽ mang về số tiền thưởng là 24 triệu USD, cao hơn 2 triệu USD so với đội về thứ 4. Các đội bóng giành quyền chơi tại tứ kết cũng sẽ được thưởng 16 triệu USD, vào vòng loại trực tiếp là 12 triệu USD.

Tổng quỹ tiền thưởng mà FIFA dự chi cho World Cup 2018 sắp tới sẽ là 400 triệu USD, tăng khoảng 12% so với mức 358 triệu USD đã chi tại kỳ World Cup 2014. Được biết, quỹ giải thưởng đến từ các khoản thu World Cup mà FIFA dự trù sẽ vượt quá 5 tỷ USD mặc dù doanh số tài trợ chững lại giữa lúc có các cuộc điều tra tham nhũng ở Thụy Sĩ và Mỹ.

Ngoài số tiền thưởng từ FIFA thì các đội giành thành tích cao tại World Cup 2018 sẽ nhận thêm những khoản thưởng béo bở từ LĐBĐ nước nhà.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.

VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Chưa có dấu hiệu tăng điểm, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu

VN-Index đang test lại ngưỡng hỗ trợ 1.180 – 1.200 điểm, nhưng chưa có tín hiệu đảo chiều tăng điểm. Vì vậy, nhà đầu tư thận trọng khi mua và bán cổ phiếu.

Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng
Kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, một cơ sở bị xử phạt 16,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai, đơn vị vừa kiểm tra, phát hiện một vụ kinh doanh trái phép phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, với vi phạm nói trên, Hộ kinh doanh Chín Thức ở Gia Lai đã bị xử phạt 16,5 triệu đồng.  

Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Miền Bắc nắng nóng mở rộng

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/4, khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên và Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ.