Bản đồ hướng tuyến đường bộ ven biển kết nối các tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh cũ nay là tỉnh Vĩnh Long - Đồng Tháp.
Bản đồ hướng tuyến đường bộ ven biển kết nối các tỉnh Bến Tre - Tiền Giang - Trà Vinh cũ, nay là tỉnh Vĩnh Long - Đồng Tháp

Ngày 31/10, tại Kỳ họp chuyên đề thứ hai khóa X (nhiệm kỳ 2021–2026), HĐND tỉnh Vĩnh Long đã xem xét, cho ý kiến và thông qua 13 nghị quyết quan trọng, trong đó có nghị quyết về chủ trương đầu tư tuyến đường bộ ven biển.

Theo nghị quyết, UBND tỉnh Vĩnh Long là cơ quan chủ quản, giao Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án có tổng mức đầu tư 7.904 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA Hàn Quốc thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (KEXIMBANK) chiếm phần lớn, với cơ chế tài chính: Ngân sách Trung ương cấp phát 90%, tỉnh vay lại 10% và bố trí vốn đối ứng từ ngân sách địa phương.

Tuyến đường dài 25,2 km, gồm 20,6 km đường cấp III đồng bằng và 4,6 km cầu (có cầu Hàm Luông 2 và bảy cầu nhỏ), đi qua bốn xã Bảo Thạnh, Tân Thủy, Thạnh Hải và An Qui. Dự án chia làm hai giai đoạn: Chuẩn bị từ 2025–2026, thi công từ 2026–2030.

Việc đầu tư tuyến đường nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông ven biển vùng ĐBSCL, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội, tăng khả năng kết nối giao thương, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng, thích ứng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Minh Dũng đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành và địa phương khẩn trương triển khai nghị quyết, bố trí nguồn lực và tuyên truyền để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống; đồng thời yêu cầu tăng cường giám sát, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân.

Hậu Thạch