Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc phấn đấu thu hút dự án từ nhóm 500 Tập đoàn lớn nhất thế giới

Bên cạnh thu hút các dự án đầu tư từ các quốc gia là đối tác quan trọng đã triển khai thành công là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan, Singgapore,... thì Vĩnh Phúc phấn đấu thu hút được 1-2 dự án từ Tập đoàn đa quốc gia thuộc nhóm 500 Tập đoàn lớn nhất thế giới do Tạp chí Fortune (Hoa Kỳ) xếp hạng.

Tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu thu hút 2-2,5 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong giai đoạn 2020-2025, tuy nhiên, đến năm 2023, sau hơn một nửa nhiệm kỳ, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 2,1 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đặc biệt, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Vũ Chí Giang, trong năm 2023, trong bối cảnh suy thoái toàn cầu, nhưng thu hút FDI vào tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đạt kết quả khả quan. Cụ thể, Vĩnh Phúc thu hút được 28 dự án FDI mới trong năm 2023 với tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn đạt 604 triệu USD, bằng 130,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút vốn FDI.
Vĩnh Phúc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút vốn FDI. (Ảnh: Internet)

Một số dự án FDI điển hình trong giai đoạn 2020-2023 phải kể đến là: Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc (của Tập đoàn YCH Singapore) vốn đầu tư 160 triệu USD; Tổ hợp chăn nuôi-chế biến thịt bò Vinabeef Tam Đảo, vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng do Vilico (Công ty thành viên của Vinamilk) hợp tác cùng Tập đoàn đa ngành Sojitz (Nhật Bản); Dự án sản xuất xe mô tô, xe máy của Tập đoàn Polarits (Hoa Kỳ) với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD...

Về lý do Vĩnh Phúc hấp dẫn đầu tư nước ngoài, đại diện UBND tỉnh cho rằng, ngoài lợi thế về vị trí địa lý và các điều kiện tự nhiên, môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc còn hấp dẫn do nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của cả hệ thống chính trị của tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác thực hiện hỗ trợ đầu tư trên cơ sở xác định rõ về vai trò, vị trí của đầu tư trực tiếp nước ngoài đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh phù hợp theo từng giai đoạn phát triển.

Vĩnh Phúc cũng thực hiện mạnh mẽ cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao, nhất là đối với công tác hỗ trợ đầu tư. Coi trọng công tác quy hoạch và tập trung đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng để phục vụ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Đặc biệt, tỉnh Vĩnh Phúc rất chú trọng công tác hỗ trợ đầu tư, coi đây là một trong những giái pháp chủ yếu để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Vĩnh Phúc phấn đấu đến năm 2025 là tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp, dịch vụ, du lịch của vùng và cả nước, tại văn bản số 4540, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh liên quan đến hoạt động đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài trong giai đoạn mới.

Theo đó, để thu hút nguồn vốn FDI, góp phần tạo đà tăng trưởng cho nền kinh tế của tỉnh, các ban, ngành, địa phương trong tỉnh tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm khai thác tối đa, tăng vốn đầu tư từ chính các doanh nghiệp FDI đang hoạt động kinh doanh hiệu quả trên địa bàn. Xác định thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của địa phương, doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh là công dân của tỉnh, sát cánh cùng các nhà đầu tư ngay từ giai đoạn đầu, tỉnh đã chỉ đạo sát sao các sở, ban, ngành, địa phương tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ, trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng, từng bước xây dựng một môi trường đầu tư an toàn, hiệu quả, hấp dẫn, góp phần đưa địa phương trở thành địa bàn có lợi thế so sánh trong vùng về thu hút đầu tư.

Đồng thời, đẩy mạnh thu hút vốn FDI theo hướng có chọn lọc, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ tiên tiến, công nghệ mới, công nghệ cao, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, có giá trị gia tăng cao, có tác động lan tỏa, kết nối chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu. Hạn chế tối đa thu hút đầu tư các lĩnh vực khai thác khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên, sử dụng nhiều đất đai. Cùng với đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh Vĩnh Phúc đang đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Bá Thiện (phân khu I), huyện Bình Xuyên. Ngoài ra, phối hợp với các Nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích còn lại của các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động như: Khai Quang, Bình Xuyên, Bá Thiện II, Tam Dương II - khu A; đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng các KCN vừa có quyết định thành lập: Sơn Lôi, Sông Lô I, Sông Lô II, Tam Dương I - khu vực 2; Thái Hòa - Liễn Sơn - Liên Hòa khu vực 2 (giai đoạn 1) và Nam Bình Xuyên; phối hợp với các chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan triển khai khởi công Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp: Sông Lô I, Sông Lô II.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng xây dựng thí điểm bộ tiêu chí thu hút và đánh giá hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư tại cấp tỉnh; Xây dựng thêm nhiều sáng kiến về thủ tục hành chính và minh bạch hóa các tài liệu, báo cáo về FDI để các doanh nghiệp được tiếp cận. Đặc biệt, tăng cường cơ chế đối thoại, đổi mới, mở rộng phương thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của nhà đầu tư; xử lý dứt điểm, kịp thời các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án đang thực hiện.

Trong thời gian tới, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tập trung và hướng tới thu hút các dự án đầu tư từ các quốc gia là đối tác quan trọng đã triển khai thành công các dự án tại tỉnh trong thời gian qua là Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đài Loan, Singgapore,... Phấn đấu thu hút được 1-2 dự án từ Tập đoàn đa quốc gia thuộc nhóm 500 Tập đoàn lớn nhất thế giới do Tạp chí Fortune (Hoa Kỳ) xếp hạng đầu tư vào tỉnh Vĩnh Phúc và các dự án có hàm lượng công nghệ cao đứng đầu chuỗi giá giá trị.

Thiên Trường (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.