Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Sức hấp dẫn từ các khu công nghiệp

Đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch để đón các dự án đầu tư; hỗ trợ giải quyết lao động cho doanh nghiệp; tập trung đầu tư hạ tầng tới chân hàng rào các khu công nghiệp và hỗ trợ các điều kiện đầu vào thiết yếu cho sản xuất kinh doanh.

Nằm ở trung tâm của tỉnh, KCN Khai Quang (T.P Vĩnh Yên) có quy mô hơn 216 ha do Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng Vĩnh Phúc (VPID) làm chủ đầu tư hạ tầng.

Trong 18 năm qua, VPID đã luôn sát cánh cùng các nhà đầu tư, tạo điều kiện tối đa để khách hàng, doanh nghiệp thuê đất trong KCN, cùng thúc đẩy công nghiệp Vĩnh Phúc đứng vươn lên trong "top" đầu khu vực Đồng bằng Sông Hồng.

Đến nay, KCN Khai Quang thu hút được 88 dự án gồm 12 dự án DDI với tổng vốn đầu tư hơn 820 tỷ đồng và 76 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 1.215 triệu USD; có 84 dự án đi vào hoạt động SXKD, tỷ lệ lấp đầy đạt 94%.

Dây chuyền lắp ráp xe máy công nghệ hiện đại tại Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, KCN Bình Xuyên (Ảnh: Thế Hùng)
Dây chuyền lắp ráp xe máy công nghệ hiện đại tại Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, KCN Bình Xuyên (Ảnh: Thế Hùng).

Ông Phạm Trung Kiên, Quyền Tổng Giám đốc VPID cho biết: Trong năm 2020, trước khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban điều hành VPID đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt để vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo phát triển hoạt động kinh doanh thông qua hình thức làm việc trực tiếp hoặc làm việc từ xa qua điện thoại, email, họp video call..

Các thông tin khách hàng mong muốn, yêu cầu đều được đáp ứng đầy đủ; các dịch vụ hỗ trợ làm thủ tục thành lập doanh nghiệp, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép thi công xây dựng, lập báo cáo đánh giá tác động môi trường... đều được triển khai hiệu quả.

Kết thúc năm 2020, vốn điều lệ của công ty đạt hơn 183 tỷ đồng; doanh thu và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt hơn 220 tỷ đồng và hơn 210 tỷ đồng, tăng tương ứng là 35% và 14% so với năm 2019.

Trong năm tài chính 2021, nhằm tiếp tục thu hút và cho thuê đất tại KCN, VPID sẽ tăng cường đền bù GPMB, hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhằm bổ sung quỹ đất cho thuê.

Cùng với KCN Khai Quang, việc hoàn thiện các thủ tục, sớm đưa KCN Sông Lô II đi vào vận hành sẽ là điểm đến, điểm thu hút dòng vốn FDI về Vĩnh Phúc.

Với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc ngày càng hấp dẫn các nhà đầu tư và là KCN thu hút được dòng vốn FDI nhiều nhất với 12 dự án trong năm 2020, trong đó có 9 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 257 triệu USD.

Các dự án đầu tư chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực: Sản xuất linh kiện điện tử, phụ tùng ô tô, xe máy công nghệ cao.

Tính đến hết năm 2020, KCN này đã thu hút được 22 dự án đầu tư, chủ yếu là các dự án đến từ Nhật Bản; trong đó có 19 dự án FDI có tổng vốn đầu tư hơn 564 triệu USD và 3 dự án DDI có tổng vốn đầu tư hơn 506 tỷ đồng.

Hiện, toàn khu đã có 8 dự án đi vào hoạt động SXKD, tỷ lệ lấp đầy diện tích đất công nghiệp đạt 75%, tương đương với tỷ lệ lấp đầy của KCN Bình Xuyên, cao hơn tỷ lệ của KCN Bá Thiện, Bá Thiện II.

Có được kết quả đó là nhờ trong thời gian qua, Tập đoàn Sumitomo Nhật Bản đã tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng đồng bộ, hiện đại gắn với công tác bảo vệ môi trường, tích cực hỗ trợ đồng hành cùng các nhà đầu tư, nhất là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Nhiều doanh nghiệp hoạt động ổn định, hiệu quả, tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất như dự án CNC Tech Thăng Long do Công ty cổ phần CNC Tech Thăng Long làm chủ đầu tư đã tăng vốn đăng ký đầu tư từ gần 300 tỷ đồng lên trên 460 tỷ đồng sau 9 tháng triển khai dự án. Hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 9/18 KCN được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư với số vốn đăng ký đạt 8.000 tỷ đồng.

Kết cấu hạ tầng các KCN được đầu tư đồng bộ, chất lượng cơ sở hạ tầng được đánh giá tốt, nằm trong top 4 cả nước. Chất lượng lao động, nhất là mức độ đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp được đánh giá cao so với nhiều địa phương trong vùng.

Trong năm, tận dụng thời cơ và nắm bắt cơ hội để đón các nhà đầu tư, nhất là khi Việt Nam là điểm đến an toàn, khống chế tốt dịch bệnh Covid-19, Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh các hoạt động cải thiện môi trường đầu tư, xúc tiến đầu tư, nâng cấp hạ tầng các KCN.

Nhờ vậy, công tác thu hút đầu tư vào các KCN đạt và vượt kế hoạch đề ra. Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến SXKD, doanh thu, song, các chỉ tiêu kinh tế của khối doanh nghiệp FDI năm 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định, doanh thu đạt hơn 6 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2019 và vượt 37% kế hoạch năm.

Đồng thời, Ban Quản lý Các KCN tỉnh đã tư vấn, trao đổi thông tin, hướng dẫn cho hơn 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư đến tìm hiểu, thực hiện thủ tục hành chính về đầu tư; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo ưu đãi đầu tư đối với các dự án đã đầu tư trong KCN Bá Thiện II.

Đến hết tháng 1/2021, có 382 dự án còn hiệu lực trong các KCN gồm 66 dự án DDI với tổng vốn đầu tư hơn 13.945 tỷ đồng và 316 dự án FDI với tổng vốn đầu tư hơn 4,5 tỷ USD. Trong đó, có 318 dự án đang hoạt động SXKD, chiếm gần 84% tổng số dự án...

Tiếp tục thu hút và tăng tỷ lệ lấp đầy các KCN, trong tháng 1/2021, Ban Quản lý Các KCN tỉnh đã thực hiện văn bản xin ý kiến của các bộ, sở, ngành, địa phương liên quan về hồ sơ đề xuất chủ trương Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật các KCN: Lập Thạch I và Lập Thạch II, Bình Xuyên II.

Báo cáo UBND tỉnh và xin ý kiến các sở, ngành và UBND huyện Vĩnh Tường về giải trình, bổ sung Đề án bổ sung quy hoạch phát triển KCN Đồng Sóc; báo cáo UBND tỉnh về việc trình HĐND tỉnh quyết định chủ trương chuyển đổi đất rừng để triển khai các KCN...

Phấn đấu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, là một trong những trung tâm công nghiệp của vùng, cả nước và là tỉnh có môi trường kinh doanh tốt, môi trường sống tốt.

Lưu Nhung

Bài liên quan

Tin mới

Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ
Long An kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An đã có thông báo kế hoạch kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai thực hiện các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư
Tỷ giá trên thị trường tự do có phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp sau chuỗi tăng dài từ đầu tháng Tư

Phiên 24/4, Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.274 VND/USD, giảm nhẹ 1 đồng so với phiên hôm qua (23/4).

Techcombank Rewards: "Bật" là tặng
Techcombank Rewards: "Bật" là tặng

Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố ra mắt chương trình tri ân tích điểm Techcombank Rewards với chủ đề “Gắn kết thêm giá trị, trải nghiệm thêm rực màu” dành tặng khách hàng trên ứng dụng ngân hàng điện tử. Theo đó, với mỗi giao dịch chi tiêu thẻ, hay chuyển khoản, giao dịch điện tử trên ngân hàng số Techcombank Mobile, khách hàng thân thiết sẽ được tích lũy điểm thưởng để quy đổi ưu đãi hấp dẫn tại hơn 200 đối tác, với hơn 300 thương hiệu tại hơn 9.000 địa điểm trên toàn Việt

Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì
Giá đồng đạt mức cao nhất trong 2 năm, dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì

Giá đồng đã đạt mức cao nhất trong 2 năm trong tuần này và dự kiến xu hướng tăng sẽ được duy trì do tình trạng thiếu hụt xuất hiện trong những tháng tới.

Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024
Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm năm 2024

Ngày 24/4, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tổ chức Khai mạc "Tập huấn pháp luật, nghiệp vụ phòng, chống ma túy và tội phạm" năm 2024 theo hình thức trực tiếp tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và trực tuyến tại 46 điểm cầu trên toàn quốc. Thiếu tướng Đỗ Ngọc Cảnh, Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng chủ trì tập huấn. Đợt tập huấn diễn ra trong 2 ngày (24,25/4).

Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024
Điện lực Lạng Sơn: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, xử lý sự cố - an toàn năm 2024

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Điện lực Lạng Sơn tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN), xử lý sự cố - an toàn năm 2024.