Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ thủy lợi phí tại huyện Văn Giang (Hưng Yên): Thanh tra Huyện có thực sự công tâm và trách nhiệm?

Sau nhiều lần lỡ hẹn với người dân, với Báo chí và cả Cơ quan cấp trên thì cuối cùng UBND huyện Văn Giang cũng đã ra được Kết luận Thanh tra (KLTT) về những sai phạm trong vấn đề thu Thủy lợi phí tại xã Liên Nghĩa mà báo chí và người dân phản ánh. Tuy nhiên, háo hức chờ đợi KLTT bao nhiêu thì người dân lại thất vọng bấy nhiêu về tính khách quan và sự công tâm của bản kết luận này.

Thấy gì từ Kết luận Thanh tra?

Sau hàng loạt tuyến bài viết của PV báo Thương hiệu & Công luận phản ánh về việc mặc dù Nhà nước đã miễn trừ thủy lợi phí cho người dân hàng chục năm, nhưng trên thực tế người dân tại xã Liên Nghĩa (huyện Văn Giang, Hưng Yên) vẫn phải gồng mình lên “gánh” khoản thu này.

Sau khi đựơc các cơ quan báo chí phản ánh, UBND huyện Văn Giang đã vào cuộc để thanh tra vấn đề trên theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hưng Yên.

Kết thúc quá trình thanh kiểm tra, ngày 2/3/2018, UBND huyện Văn Giang đã ban hành Kết luật Kiểm tra số 01/KLKT-UBND về việc chấp hành pháp luật trong việc thực hiện chính sách miễn thủy lợi phí tại UBND xã Liên Nghĩa giai đoạn 2014-2016.

Trong bản Kết luận kiểm tra được UBND huyện Văn Giang công bố có nêu ra các vấn đề như: “Việc xác định diện tích đề nghị cấp bù thủy lợi phí; Việc quản lý, sử dụng kinh phí cấp bù thủ lợi phí; Việc thu đóng góp của nhân dân để làm thủy lợi; Các sai phạm của cá nhân trong việc thu chi thủy lợi phí”.

Tuy nhiên, sau khi UBND huyện Văn Giang công bố Kết luận Thanh tra (KLKT) người dân xã Liên Nghĩa đã không nhất trí và tỏ ra bức xúc với nội dung bản KLKT đã đưa ra. Bởi lẽ, theo người dân nội dung trong Kết luận còn thiếu và không khớp với thực tế rất nhiều. Đặc biệt việc các cá nhân phải chịu trách nhiệm trước vấn đề này còn chưa đầy đủ.

Công tác thanh kiểm tra của huyện người dân cho rằng vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề khúc mắc, chưa thật sự khách quan và công tâm trong công tác kiểm tra. Người dân cho rằng thanh tra huyện có dấu hiệu bao che, bỏ lọt vi phạm trong quá trình thanh kiểm tra?.

Vụ thủy lợi phí tại huyện Văn Giang (Hưng Yên): Thanh tra Huyện có thực sự công tâm và trách nhiệm? - Hình 1

Người dân cho rằng KLTTchưa thật sự khách quan và công tâm 

Trong KLKT nêu: “Tiền hỗ trợ nước tưới thôn Phi Liệt trong 3 năm từ 2014- 2016, số tiền được hỗ trợ là hơn 100 triệu (trung bình mỗi năm được khoảng gần 40 triệu đồng – PV) nhưng mới sử dụng có gần 20 triệu còn lại tiền vẫn trong tài khoản của HTX”.

Liên quan đến tiền hỗ trợ nước tưới của Cánh bãi tại thôn Phi Liệt trong buổi làm việc ngày 8/3/2018 với Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, PV có hỏi về khoản tiền cấp bù năm 2014 không sử dụng đến thì có quyết toán và xin cấp bù năm sau được không?, thì Ông Chu Quốc Hiệu- Chủ tịch UBND huyện Văn Giang đã cho biết “Nếu năm nay được cấp bù mà không sử dụng hết hoặc không sử dụng thì năm sau không được cấp bù nữa”.

Như ông Chủ tịch huyện cho biết thì nếu như không sử dụng đến tiền trợ cấp hoặc không được sử dụng hết sẽ không được cấp nữa. Như vậy, để có đủ điều kiện được trợ cấp ở năm sau thì số tiền của năm trước buộc sử dụng hết (theo quy định).

Xin được nhắc lại, trong vòng 3 năm (2014-2016) thôn Phi Liệt được hỗ trợ tiền thủy lợi phí với tổng số tiền là hơn 100 triệu. Nhưng theo đúng quy định (như thông tin ông Chủ tịch huyện trả lời) thì phải “dùng hết” số tiền của năm trước thì năm sau mới được cấp tiếp.

Theo KLKT trong 3 năm mới sử dụng có hết gần 20 triệu (trong tổng số hơn 100 triệu được cấp) còn số tiền còn lại vẫn trong tài khoản của HTX.

Vạy, hãy khoan bàn đến việc tiền được sử dụng nhiều hay ít, số tiền còn lại được để ở đâu. Mà ở đây điều chúng ta quan tâm là làm cách nào HTX có thể vẫn quyết toán được hàng năm trong khi số tiền được nhà nước hỗ trợ vẫn không dùng tới? Điều mà người dân quan tâm nhất thì Kết luận thanh tra lại không làm rõ ràng, mà chỉ kết luận tiền vẫn trong tài khoản!.

Nguyên nhân được KLKT đưa ra “Kinh phí cấp bù thủy lợi phí hàng năm được cấp qua tài khoản của HTX mở tại Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh Văn Giang nhưng Kế toán HTX không mở sổ theo dõi tiền gửi ngân hàng mà chỉ thực hiện việc quản lý trên cơ sở báo cáo và sao kê của ngân hàng”.

Lý do mà KLKT liệu đã đủ thuyết phục công luận? bởi kế toán là một nghiệp vụ cơ bản về chi-tiêu. Việc Kế toán HTX “không mở sổ theo dõi tiền gửi ngân hàng mà chỉ thực hiện việc quản lý trên cơ sở báo cáo và sao kê của ngân hàng” liệu đã thực hiện đúng nghiệp vụ của một kế toán nên cần có hay chưa? Mà dù Kế toán “chỉ quản lý trên cơ sở báo cáo và sao kê của ngân hàng” thì vẫn có thể biết được số dư, số rút, số tiền được nạp vào tài khoản. Không có lẽ khâu quản lý này cũng gặp vấn đề “rút bao nhiêu, nạp bao nhiêu” cũng không rõ?!. Hay khi ngân hàng báo cáo và sao kê cho khách hàng gặp vấn đề?.

Bản KLKT cũng đã chỉ ra hàng loạt khoản chi thiếu chặt chẽ, không đảm bảo tính pháp lý của Kế toán HTX. Đồng thời, KLKT có nêu ra một lý do nữa đó là do “sơ xuất của kế toán đã cấp nhầm số liệu nên năm 2016, phòng Nông nghiệp &PTNT đã cấp thừa cho HTX Dịch vụ và Nông nghiệp xã Liên Nghĩa với số tiền là 3.788.000 đ”.

Chính những điều này khiến người dân không khỏi đưa ra nghi vấn và cũng khiến người dân không thể đồng tình, nhất trí với bản kết luận.

KLKT “lờ đi” nhiều giai đoạn!

Bên cạnh đó, người dân cho rằng trong báo cáo kết luận chỉ đề cập tới việc thu chi thủy lợi phí trong giai đoạn 2014-2016 với rất nhiều điểm không có thực. Còn những sai phạm kéo dài từ những năm trước đó (khoản thu thủy lợi năm 2000-2008 là 4kg/sào; giai đoạn 2009-2010 là 8kg/sào; từ 2012 là 10kg/sào) hoàn toàn đã bị lờ đi.

Cụ thể, người dân cho rằng công tác nạo vét đã bị khai khống nghiêm trọng, không được triển khai trên thực địa tại địa phương. Điều đặc biệt các khoản chi đã được đưa ra trong KLKT đều không có thực. Bởi người dân vẫn phải bỏ tiền ra để mua nước tưới hàng năm.

Người dân xác nhận sự thật duy nhất đó là việc nạo vét mương máng chỉ diễn ra 3 năm một lần cho các kênh mương máng chính và sửa sang một số cầu cống nhỏ. Vậy số tiền mà Nhà nước hỗ trợ đã đươc sử dụng vào việc gì? Tại sao có tiền hỗ trợ lại không công khai rộng rãi cho nhân dân được biết?!

Lập danh sách có dấu hiệu “khai khống”

Một vấn đề nữa khiến người dân bức xúc đó là việc lập danh sách. Theo người dân việc xác nhận và lập danh sách sử dụng đất để đề nghị cấp bù thủy lợi phí đã được HTX thực hiện có dấu hiệu “khai khống”. Bởi trong danh sách đó có cả những người đã chết.

Trong KLKT của huyện có đưa ra nguyên nhân dẫn đến sự việc này là do tên các chủ hộ được sao chép từ Sổ Giao ruộng, theo Giấy chứng nhận QSD đất của các hộ từ năm 1993. Do đó, trong danh sách một số chủ hộ đã chết vẫn có tên.

Lỗi tiếp theo là khi giao việc cho Kế toán của HTX về thôn Phi Liệt lấy chữ ký, nhưng Kế toán lại không đến từng hộ để xác nhận, mà nhờ một số hộ ký thay dẫn đến một số hộ bị ký mạo, một số người đã chết vẫn có chữ ký.

Nguyên nhân mà Kết luận đưa ra người dân không đồng tình. Họ cho rằng bản KLTT chưa được thuyết phục, thiếu sự công tâm và tính khách quan của quá trình Thanh tra.

Dấu hiệu bao che, bỏ lọt vi phạm?

Trong bản KLKT cũng chỉ “mặt” những người liên quan trực tiếp đến hàng loạt các sai sót như ông Giám đốc HTX, ông Kế toán HTX.

Cụ thể, ông Tô Văn Phúc với vai trò là Giám đốc HTX Dịch vụ & Nông nghiệp xã Liên Nghĩa đã không sâu sát trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra... Đã buông lỏng quả lý, thiếu kiểm tra, đôn đốc kế toán HTX thực hiện nhiệm vụ không đúng nguyên tắc.

Ông Lý Quang Huy – Kế toán HTX thiếu trách nhiệm trong công việc, đơn giản trong nhận thức nên đã không lấy xác nhận trực tiếp của tất cả các hộ dân... dẫn tới một số hộ bị mạo chữ ký, một số người đã chết nhưng vẫn được ký tên.

Trong bản kết luận chỉ quy trách nhiệm cho 2 cá nhân cụ thể, còn không hề đề cập tới trách nhiệm của người dứng đầu Đảng ủy, HĐND, UBND xã Liên Nghĩa. Cũng không nhắc tới trách nhiệm của các Trưởng thôn cùng các đơn vị liên quan và không hề nhắc tới trách nhiệm của đơn vị đã “cấp nhầm” tiền bù thủy lợi phí cho HTX Liên Nghĩa. Đặc biệt không hề đề cập tới việc báo cáo và sao kê của phía Ngân hàng NN&PTNT.

Thiết nghĩ, trong công tác lập danh sách, cấp phát... nhất là công tác nạo vét, cải tạo... không thể nào không có sự tham gia của phía thôn, nhất là vai trò của trưởng thôn. Cũng không thể nào mà HTX có thể tự ý “biên diễn” mọi việc trên địa bàn xã, thôn mà không thông báo cho phía chính quyền sở tại. Phòng NN&PTNT khi cấp tiền cho HTX mà lại không thực hiện công tác biên nhận. Và khi Ngân hàng nhận thấy có dấu hiệu rút, nộp tiền cũng không thể nào không thông báo với khách hàng.

Vậy tất cả các vấn đề này sao không được KLKT làm sáng tỏ và “gắn” trách nhiệm. Có hay chăng thanh tra huyện đang thực hiện công tác thanh kiểm tra kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, thanh tra cho xong, kết luận cho có mà thôi.

Việc có dấu hiệu “bỏ lọt” hàng loạt sai phạm, “cất đi” hàng loạt đối tượng liên quan trong công tác kiểm tra như vậy thanh tra huyện đã gặp vấn đề “rào cản” nào chăng?. Đoàn thanh tra có bao che, bỏ lọt vi phạm?

Hàng loạt nghi vấn được người dân đưa ra sau khi UBND huyện Văn Giang công bố Kết luận Kiểm tra về vụ việc thu thủy lợi phí tại xã Liên Nghĩa.

UBND huyện sẽ giải đáp những thắc mắc của người dân như thế nào?, Sẽ giải đáp những nghi vấn của công luận ra sao?, UBND tỉnh Hưng Yên cùng các cơ quan liên quan sẽ trả lời các vấn đề này như thế nào?.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiêp tục thông tin đến độc giả ở các bài viết sau.

Nhóm PVĐT

Bài liên quan

Tin mới

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.