Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Trong đó, một nội dung đáng chú ý là Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020.

Giá xe ô tô cũ sẽ giảm sâuGiá xe ô tô cũ sẽ giảm sâu để xả kho

Sau khi Chính phủ quyết định cho giảm 50% thuế trước bạ thì người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí 5-6%. Điều này đồng nghĩa việc người dân sẽ có cơ hội mua xe ô tô mới với chi phí lăn bánh thấp hơn.

Ngay sau điều chỉnh giảm 50% phí trước bạ đã khiến giá xe ô tô cũ phải "chạy đua theo" bằng cách tiếp tục giảm giá.

Trong một vài tháng qua, nhiều đại lý ô tô rơi vào tình cảnh ế ẩm, họ cho biết "ô tô mới còn khó bán, chứ chưa nhắc đến ô tô cũ". Sau khi hết thời gian giãn cách xã hội, tuy tình hình có tiến triển song vẫn còn khá khó khăn.

Nhiều đại lý cho biết việc bán ô tô cũ lỗ và bán lấy vốn cũng là chuyện bình thường vì đây là thời điểm "bán được còn may".

Khi ô tô mới sản xuất trong nước được giảm 50% thuế trước bạ, nhiều khách hàng sẽ quan tâm và săn đón các mẫu xe này hơn, do vậy nhiều mẫu ô tô cũ trong nước cũng phải "rục rịch" giảm giá để kích cầu sử dụng.

Một điều đáng nói khác là những mẫu xe đời cũ từ 2015, 2016 sẽ chịu ảnh hưởng mạnh nhất khi ô tô mới được áp dụng mức giảm 50% thuế trước bạ.

Cụ thể, những ô tô đời 2015 trở lại đây được đánh giá vẫn còn khá mới và ít hỏng vặt và nếu có giá bán không thực sự tốt (chỉ rẻ hơn đời mới một chút), khách hàng sẽ có tâm lý cố gắng thêm chút tiền để có thể mua ô tô mới nhất hiện nay.

Một số mẫu xe sedan được nhiều khách Việt yêu thích như: Hyundai Accent, Honda City hay Mazda 2 đều được giảm giá từ 20-50 triệu đồng, khiến nhiều người có ý định mua các mẫu xe ô tô cũ này chuyển hẳn sang mua mới.

Nhiều mẫu xe đời mới "hot" như Toyota Vios hay Hyundai Elantra, Kona còn thậm chí cháy hàng, điều này càng khiến cục diện chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới có thể sẽ nghiêng hẳn về ô tô mới. Nhiều đại lý xe cũ có thể sẽ phải đứng trước nguy cơ lỗ vốn và không ngoại trừ khả năng phá sản.

Hằng Vương (t/h)