Cụ thể, giá xe Honda SH 150 hiện đang dao động từ 104 - 105 triệu đồng, chênh đến 15-17 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng. SH 125 hiện cũng có giá từ 85-88 triệu đồng, chênh từ 12-14 triệu đồng so với giá niêm yết.

Mức chênh giá hiện tại tăng 13% so với tháng 9, tăng đến hơn 50% so với tháng 8 trước đó và tăng đột biến đến 70% so với mức chênh 10 triệu đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Nhân viên bán xe tại một đại lý xe Honda tại Hà Nội cho biết, với tình trạng cầu lớn hơn cung hiện nay thì giá xe sẽ không thể giảm mà chỉ có chiều hướng tăng cao từ đây đến cuối năm.

Honda SH 150 hiện đang dao động từ 104- 105 triệu đồng, chênh đến 15-17 triệu đồngHonda SH 150 hiện đang dao động từ 104 - 105 triệu đồng, chênh đến 15 - 17 triệu đồng

Nguyên nhân tăng giá là do nguồn cung xe về đại lý giảm là do mẫu SH đời 2019 đã ngừng sản xuất để chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu xe đời mới 2020. Xe ngày càng ít đi nên việc các đại lý đẩy giá lên được cho là dễ hiểu.

Việc xe Honda SH chênh giá bán so với giá niêm yết vốn dĩ không phải là chuyện quá xa lạ. Theo lý giải của đại diện các đại lý Honda ủy nhiệm, HEAD, sở dĩ giá xe Honda SH tại đại lý chênh cao so với giá niêm yết là do khan hàng, hết hàng, cung không đủ cầu. Dù vậy, điều này luôn khiến đại đa số người tiêu dùng bất bình, than vãn.

Phản hồi về những thắc mắc tại sao hãng Honda lại để các đại lý bán chênh giá, Honda Việt Nam cho rằng, Honda VIệt Nam và các đại lý chỉ là những đối tác của nhau. Chính vì vậy, Honda Việt Nam chỉ có thể đưa ra mức giá đề xuất và không thể can thiệp vào giá bán của đại lý. Nếu can thiệp vào, Hãng cho rằng sẽ vi phạm Luật Cạnh tranh của Việt Nam.

Một trong những bất cập của việc chênh giá bán là số tiền chênh này không được ghi nhận kê khai vào hóa đơn. Kéo theo, đại lý hưởng lợi lớn, còn Nhà nước sẽ thất thu thuế VAT từ khoản tiền chênh giá này.

Hằng Vương(T/h)