Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy Sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 04/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, đạt 108 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng giảm tốc so với những tháng trước đó.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cả nước đạt gần 368 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021.
Về thị trường, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ trong tháng 04/2022 vẫn tiếp tục tăng trưởng cao, đạt 64 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 201 triệu USD, tăng 112% so với cùng kỳ năm 2021.
Với kết quả trên, Mỹ tiếp tục giữ vị trí thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 55% tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng có kết quả tích cực, đạt 11,5 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021.
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường khối CPTPP đạt gần 42 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong tháng 04/2022, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đã phục hồi trở lại, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico lại sụt giam mạnh, giảm 31% trong tháng 4/2022.
Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang khối thị trường EU có sự sụt giảm nhẹ trong tháng 04/2022, đạt 15 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ sự tăng trưởng tốt trong quý I/2022 nên lũy kế giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 4 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng, đạt 53 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức trong tháng 4 giảm mạnh so với cùng kỳ, giảm 48%. Xuất khẩu sang Hà Lan và Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng trưởng cao lần lượt là 81% và 111%.
Ngoài các thị trường xuất khẩu chính trên, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường đơn lẻ tiềm năng khác như: Ảrập Xêut, Ai Cập và Philippines vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.
VASEP dự báo, xuất khât khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, hiện giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”, bên cạnh đó chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng tăng đã “bào mòn” lợi nhuận của doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.
Bên cạnh đó, các nước đang đưa ra các giải pháp để kiềm chế lạm phát, khôi phục kinh tế, ví dụ như kế hoạch dỡ bỏ thuế quan Mỹ - Trung của Tổng thống Biden…., dự kiến sẽ làm gia tăng cạnh tranh tại các thị trường. Đồng thời điều này sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới.
Lê Pháp (T/h)