Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu cá ngừ: Điểm sáng của xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Trong 5 năm trở lại đây, thủy sản Việt Nam đã có những bước phát triển vô cùng mạnh mẽ, làm đòn bẩy cho nền kinh tế cả nước, đặc biệt là đánh bắt, nuôi, chế biến và xuất khẩu cá ngừ. Tháng 04/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, đạt 108 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng giảm nhẹ so với những tháng trước đó.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy Sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 04/2022, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam tiếp tục có sự tăng trưởng tốt, đạt 108 triệu USD, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng giảm tốc so với những tháng trước đó.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ cả nước đạt gần 368 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ năm 2021.

Về thị trường, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Mỹ trong tháng 04/2022 vẫn tiếp tục tăng trưởng cao, đạt 64 triệu USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 201 triệu USD, tăng 112% so với cùng kỳ năm 2021.

Với kết quả trên, Mỹ tiếp tục giữ vị trí thị trường xuất khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 55% tỷ trọng xuất khẩu cá ngừ.

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang thị trường các nước trong khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng có kết quả tích cực, đạt 11,5 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021.

Lũy kế 4 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường khối CPTPP đạt gần 42 triệu USD, tăng 39% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tháng 04/2022, xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản đã phục hồi trở lại, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ sang Mexico lại sụt giam mạnh, giảm 31% trong tháng 4/2022.

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang khối thị trường EU có sự sụt giảm nhẹ trong tháng 04/2022, đạt 15 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ năm 2021. Nhờ sự tăng trưởng tốt trong quý I/2022 nên lũy kế giá trị xuất khẩu cá ngừ trong 4 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng, đạt 53 triệu USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang Đức trong tháng 4 giảm mạnh so với cùng kỳ, giảm 48%. Xuất khẩu sang Hà Lan và Tây Ban Nha vẫn tiếp tục tăng trưởng cao lần lượt là 81% và 111%.

Ngoài các thị trường xuất khẩu chính trên, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường đơn lẻ tiềm năng khác như: Ảrập Xêut, Ai Cập và Philippines vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP dự báo, xuất khât khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới sẽ tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, hiện giá cá ngừ nguyên liệu trên thị trường thế giới vẫn chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt”, bên cạnh đó chi phí hoạt động của các doanh nghiệp ngày càng tăng đã “bào mòn” lợi nhuận của doanh nghiệp và làm giảm khả năng cạnh tranh.

Bên cạnh đó, các nước đang đưa ra các giải pháp để kiềm chế lạm phát, khôi phục kinh tế, ví dụ như kế hoạch dỡ bỏ thuế quan Mỹ - Trung của Tổng thống Biden…., dự kiến sẽ làm gia tăng cạnh tranh tại các thị trường. Đồng thời điều này sẽ kìm hãm tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam trong những tháng tới.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.