Cơ quan trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu đạt 23 tỷ USD trong tháng 7

Theo báo cáo tình hình sản xuất, công nghiệp và thương mại của Bộ Công Thương, tháng 7, xuất khẩu đạt 23 tỷ USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 10,6%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) giảm 4,9%.

Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2020 ước tính đạt 22 tỷ USD, tăng 6,2% so với tháng trước.

Lũy kế 7 tháng 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt 145,79 tỷ USD, tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ tăng 7,8%), kim ngạch nhập khẩu đạt 139,33 tỷ USD, giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính chung 7 tháng, cán cân thương mại hàng hoá xuất siêu 6,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với con số gần 2 tỷ USD cùng kỳ 2019.

Ảnh minh hoạẢnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Trong 7 tháng, có 23 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 87% tổng kim ngạch xuất khẩu. Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xấp xỉ 38 tỷ USD, kế tiếp là Trung Quốc 23,5 tỷ USD; EU đạt 19,5 tỷ USD và thị trường ASEAN 12,8 tỷ USD.

Xuất siêu 7 tháng qua tăng mạnh, chủ yếu do nhập khẩu nhiều nhóm hàng nguyên phụ liệu phục vụ các ngành xuất khẩu lớn như dệt may, giày dép, sắt thép... giảm.

Theo đó, kim ngạch nhập khẩu của nhiều loại nguyên liệu phục vụ hoạt động sản xuất trong nước sụt giảm mạnh trong 7 tháng qua như: Vải các loại giảm 14,9%; thép các loại giảm 14,1%; chất dẻo nguyên liệu giảm 12,4%; kim loại thường giảm 12,8%; nguyên phụ liệu dệt may, da giày giảm 15,5%; hóa chất giảm 9%; bông giảm 16,8%; gỗ và sản phẩm gỗ giảm 9,5%...

Kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu cũng giảm 17,9% trong 7 tháng năm 2020, đạt 8,5 tỷ USD, với sự sụt giảm ở các mặt hàng như: Rau quả giảm 37,7%; ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ giảm 48,8%; xe máy và linh kiện phụ tùng giảm 10,3%…

Về thị trường nhập khẩu: Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính đạt 41,6 tỷ USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước; Hàn Quốc đạt 24,3 tỷ USD, giảm 9,2%; ASEAN đạt 16,7 tỷ USD, giảm 11,3%; Nhật Bản đạt 11,2 tỷ USD, tăng 5,1%; Hoa Kỳ đạt 8,3 tỷ USD, tăng 2,5%; EU đạt 8,3 tỷ USD, tăng 6%.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Thừa Thiên Huế: Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) các sở, ban, ngành và địa phương năm 2020

Sáng 19/1/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức công bố kết quả khảo sát chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2020.

Tổng giá trị đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt hơn 75 nghìn tỷ đồng trong tháng 12

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho biết, tháng 12/2020 có 35 doanh nghiệp đăng ký 98 đợt phát hành riêng lẻ trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) với tổng giá trị đăng ký phát hành 75,35 nghìn tỷ đồng. Giá trị phát hành thành công đạt 43,47 nghìn tỷ đồng, chiếm 57,69% tổng giá trị đăng ký phát hành.

Người lao động khi nhận lương từ tháng 1/2021 sẽ có thêm nhiều quyền lợi

Kể từ kỳ nhận lương tháng 1/2021, người lao động sẽ có thêm nhiều quyền lợi theo quy định của Bộ luật Lao động 2019.

Tiếp tục thực hiện chính sách BHYT đối với đồng bào dân tộc thiểu số

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 72/QĐ-TTg về việc các xã, thôn trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi tiếp tục thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội đã ban hành.

Thừa Thiên Huế: Hướng đến trở thành Trung tâm Khoa Học& Công nghệ lớn của cả nước

Chiều ngày 18.1, Sở Khoa học& Công nghệ (KH&CN) tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức tổng kết hoạt động năm 2020 và đề ra phương hướng hoạt động năm 2021. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị cùng hơn 100 doanh nghiệp lớn trên địa bàn

“Xông đất” đầu năm mới 2021, Vinamilk xuất khẩu đi Trung Quốc lô hàng lớn gồm sữa hạt và sữa đặc

Vinamilk “xông đất” đầu năm mới 2021 với lô hàng lớn xuất khẩu đi Trung Quốc gồm sữa hạt và sữa đặc được chứng nhận đạt tiêu chuẩn Organic của Trung Quốc. Góp phần mở rộng cơ hội kinh doanh cho Vinamilk tại thị trường tiềm năng trong thời gian tới.