Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 1/2023, xuất khẩu cá tra đạt 83,6 triệu USD, giảm 44% so với tháng trước đó và giảm 61% so với cùng kỳ năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu các thị trường chính đều giảm hai con số, trong đó, thông số thị trường Mỹ đạt mức âm.

Lượng xuất khẩu cá tra sang Mỹ tháng 1/2023 đạt 2.855 tấn, giảm 44% so với tháng trước đó và giảm 76% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu chỉ đạt 9,84 triệu USD, giảm 40% so với tháng 12/2022 và tới giảm 81% so với tháng 1/2022.

Giá cá tra xuất khẩu trung bình sang thị trường Mỹ cũng chỉ đạt 2,97 USD/kg, tương đương với tháng 12/2022 nhưng giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Với sự sụt giảm sâu cả lượng lẫn giá trị, Mỹ từ thị trường cá tra lớn thứ hai của Việt Nam xuống vị trí thứ ba, sau Trung Quốc và EU.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo nhận định của Hiệp hội, dù lạm phát thuỷ sản của Mỹ thấp hơn so với các sản phẩm khác, nhưng giá bán tăng có thể ảnh hường tới nhu cầu mua của người tiêu dùng. Thực tế, ngày càng có nhiều người Mỹ chuẩn bị bữa ăn tại nhà để tiết kiệm. Nắm bắt được tình hình trên, một số nhà bán lẻ đang quảng cáo các bữa ăn thủy sản với giá hợp túi tiền. Các siêu thị đã tăng thêm các lựa chọn hải sản đông lạnh và hải sản bảo quản lâu trong bối cảnh lạm phát toàn cầu.

Theo dự báo, lạm phát lương thực tổng thể năm 2023 sẽ thấp hơn so với năm ngoái, đồng thời lạm phát thuỷ sản cũng sẽ thấp hơn.

"Kỳ vọng là cá tra sẽ có cơ hội trước những điều chỉnh nhu cầu ở thị trường Mỹ cũng như những tín hiệu lạc quan hơn về tình hình lạm phát", VASEP đánh giá.

Thảo Nguyễn (t/h)