Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu gạo của việt Nam giảm kỷ lục trong gần 10 năm qua

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng của năm nay ước đạt 4,54 triệu tấn, giảm 25% về khối lượng và giảm hơn 20 % về giá trị so cùng kỳ năm 2015. Đây là mức giảm kỷ lục trong gần 10 năm qua.

THCL Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng xuất khẩu gạo 11 tháng của năm nay ước đạt 4,54 triệu tấn, giảm 25% về khối lượng và giảm hơn 20 % về giá trị so cùng kỳ năm 2015. Đây là mức giảm kỷ lục trong gần 10 năm qua.

Thống kê từ năm 2009 đến nay, chưa năm nào xuất khẩu gạo của nước ta lại sụt giảm như hiện nay. So với cùng kỳ cả khối lượng và giá trị đã giảm hơn 45%. Hiện hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đều không hoàn thành chỉ tiêu đề ra và lượng gạo tồn kho khá lớn. Đâu là nguyên nhân khiến cho hoạt động xuất khẩu gạo Việt Nam giảm kỷ lục như vậy?

Xuất khẩu gạo của việt Nam giảm kỷ lục trong gần 10 năm qua - Hình 1

Xuất khẩu gạo của việt Nam giảm kỷ lục trong gần 10 năm qua

Lý giải cho sự sụt giảm trên, một doanh nghiệp xuất khẩu gạo tại ĐBSCL cho biết đây là hệ quả của việc mất cân đối cung - cầu trên thị trường gạo. "Thái Lan còn hơn 8,2 triệu tấn gạo tồn kho, họ đang xả hàng từ từ nên hiện cung rất thừa", ông Võ Thanh Bảo, Phó tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu An Giang cho biết. 

Nguyên nhân khác là do chính sách nhập khẩu gạo của một số nước thay đổi theo hướng tự do dẫn đến quota xuất khẩu tập trung bị sụt giảm. Cùng với đó, hiện Trung Quốc – thị trường lớn nhất nhập khẩu gạo của Việt Nam cũng đang siết chặt đường tiểu ngạch. Vì vậy, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu gạo của nước ta sang thị trường Trung Quốc chỉ đạt hơn 1,5 triệu tấn, giảm trên 35% về khối lượng và giá trị so cùng kỳ năm trước.

Vì có quá nhiều khó khăn nên 11 tháng của năm 2016, xuất khẩu gạo của nước ta vẫn không vượt được mốc 5 triệu tấn. Lần đầu tiên, trong vòng 8 năm qua, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã phải điều chỉnh giảm chỉ tiêu xuất khẩu xuống còn 5,7 triệu tấn, tức giảm khoảng 800.000 tấn so với kế hoạch. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn như hiện nay và với lượng gạo tồn kho lớn, chưa chắc chỉ tiêu trên có thể đạt được.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.

CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024
CTCP Thiết bị phụ tùng Sài Gòn báo lỗ trong quý I/2024

Công ty cổ phần Thiết bị phụ tùng Sài Gòn (mã chứng khoán SMA) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM về kết quả kinh doanh quý I/2024.