Xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 ước đạt 368 tỷ USD; 29 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Bộ Công Thương nhận định, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 ước đạt khoảng 368 tỷ USD, tăng khoảng 9,46% so với năm 2021, vượt mục tiêu Chính phủ giao khoảng 8%. Sẽ có nhiều hơn 29 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD.
Lý do có thể đạt con số trên là các doanh nghiệp đã tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt các FTA thế hệ mới để thúc đẩy xuất khẩu. Sáu tháng đầu năm 2022, việc cấp C/O mẫu CPTPP đạt 1,32 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ; cấp C/O mẫu EUR.1 sang các nước Liên minh Châu Âu - EU đạt 5,84 tỷ USD, tăng 32,1% so với cùng kỳ…

Cán cân thương mại tiếp tục duy trì xuất siêu 743 triệu USD, góp phần làm tích cực cho cán cân thanh toán, ổn định tỷ giá và ổn định các chỉ số kinh tế vĩ mô khác của nền kinh tế.
Nhận định về tình hình thế giới những tháng cuối năm, Bộ Công Thương cho rằng, bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục dự báo còn nhiều khó khăn, nhiều nền kinh tế lớn dự báo có thể suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao ở hầu hết các quốc gia như khu vực EU, Hoa Kỳ... có thể làm ảnh hưởng tới tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu, làm sụt giảm cầu hàng hóa nhập khẩu từ các nước, trong đó có Việt Nam trong thời gian tới.
Bộ Công Thương khẳng định: Kết quả xuất nhập khẩu trong 06 tháng đầu năm 2022 tích cực là cơ sở để ngành công thương phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đề ra cho xuất khẩu của cả năm 2022.
"Nửa cuối năm 2022, nhu cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng cao theo chu kỳ xuất nhập khẩu hàng hóa và hiệu quả từ các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, UKVFTA, RCEP ngày càng được thực thi toàn diện và hiệu quả hơn. Dự báo, hoạt động xuất nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc", đại diện Bộ Công Thương cho biết.
Trên cơ sở con số sơ bộ xuất khẩu trong 06 tháng đầu năm, Bộ Công Thương nhận định, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả năm 2022 ước đạt khoảng 368 tỷ USD, tăng khoảng 9,46% so với năm 2021, vượt mục tiêu Chính phủ giao (khoảng 8%) và vượt mục tiêu kế hoạch đề ra của Bộ Công Thương tại Quyết định số 60/BCT-KH ngày 18/01/2022 (8,1%) và nhập khẩu đạt khoảng 367 tỷ USD.
Về cán cân thương mại, dự kiến năm 2022 xuất siêu khoảng 1 tỷ USD, đạt mục tiêu kế hoạch.
Về mục tiêu phát triển thương mại đặt ra cho năm 2023, ngành công thương đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 8% so với năm 2022, cán cân thương mại duy trì xuất siêu.
Lê Xuân (t/h)
Tin mới
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng vì sự sống còn của Đảng
Vì sự sống còn của Đảng, không có lựa chọn nào khác là phải tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, dẫu có khó khăn, dẫu có nhiều lực cản.
Giá cà phê hôm nay, 03/02: Quay đầu giảm sâu
Giá cà phê hôm nay, 03/02 ở thị trường trong nước trở lại xu hướng giảm, giảm sâu đến 600 đồng/kg, hiện giá dao động từ 42.600 - 43.100 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay 03/02: Đi ngang
Giá tiêu hôm nay 03/02 chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh tăng. Hiện giá tiêu trong nước dao động 56.000 – 59.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 03/02: Tăng mạnh
Giá vàng thế giới tăng trong bối cảnh các ngân hàng Trung ương đồng loạt tăng lãi suất.
Giá heo hơi hôm nay 03/02: Tăng giảm không đồng nhất
Giá heo hơi hôm nay (03/02) biến động trái chiều từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg.
Thời tiết ngày 03/02/2023: Miền Bắc mưa phùn kéo dài cả ngày lẫn đêm
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn, do ảnh hưởng trực tiếp của khối không khí lạnh lệch Đông, nên miền Bắc sẽ mưa nhỏ, mưa phùn kéo dài suốt cả đêm lẫn ngày, nền nhiệt dao động trong khoảng từ 18-20 độ; độ ẩm trong không khí duy trì mức cao trên 87%, trời bắt đầu có dấu hiệu của hiện tượng nồm ẩm.
Câu chuyện thương hiệu
PC Bắc Giang đẩy nhanh thực hiện dự án chống quá tải lưới điện năm 2023
Chủ tịch HĐQT THACO: Năm 2023 tập trung nâng cấp quản trị và đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
Đà Nẵng xếp thứ hai về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương toàn quốc
Hãy xây dựng thương hiệu Kim Ngân Mart nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc
Nhà sách Tiền Phong (tại Hải Phòng) cần tiên phong thực hiện đúng quy định pháp luật trong kinh doanh
Thương hiệu VinaFood II với sự quan tâm của khách hàng về những dự án bất động sản