Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử 29,11%

Tính đến giữa tháng 7/2024, xuất khẩu máy vi tính, linh kiện điện tử đã vượt điện thoại và linh kiện trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước với kim ngạch đạt 36,32 tỷ USD, tăng 29,11% so với cùng kỳ.

Giá trị xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 36,32 tỷ USD, tăng 29,11% so với cùng kỳ, chiếm hơn 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 29,57 tỷ USD. Điều này cho thấy, kim ngạch xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đã vượt điện thoại và linh kiện để trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Đối với mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm đến 17,52% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, vượt trội so với các nhóm hàng khác. Ở chiều ngược lại, trong nửa đầu tháng Bảy, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 5 tỷ USD.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Tính từ đầu năm 2024 đến giữa tháng Bảy, tổng kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng này đã đạt 54,3 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng này đã tăng 28,4%, tương ứng với hơn 12 tỷ USD, chiếm gần 28% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy nhu cầu lớn về linh kiện điện tử để phục vụ sản xuất và gia công xuất khẩu.

Về thị trường xuất khẩu, Mỹ, Trung Quốc và EU là những thị trường lớn nhập khẩu các mặt hàng máy vi tính, linh kiện điện tử từ Việt Nam. Đây là những thị trường tiềm năng với nhu cầu lớn về các sản phẩm điện tử chất lượng cao, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường và gia tăng kim ngạch xuất khẩu.

Cũng trong nửa đầu tháng 7/2024, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 5 tỉ đô la, nâng tổng kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này từ đầu năm đến 15/7 đạt 54,3 tỉ đô la. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng này đã tăng 28,4%, chiếm gần 28% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước. Trong đó,  Trung Quốc và Hàn Quốc là 2 thị trường nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện lớn nhất của nước ta.

Mặc dù đạt được những thành tựu đáng kể, ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt, sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, và các vấn đề về bảo vệ môi trường và bền vững trong sản xuất là những yếu tố đòi hỏi các doanh nghiệp phải liên tục đổi mới và thích ứng.

Kim Khánh (t/h)

Tin mới

Nhanh chóng hỗ trợ các địa phương, người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3
Nhanh chóng hỗ trợ các địa phương, người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Sáng 8/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc đồng chủ trì Hội nghị. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới điểm cầu Ủy ban nhân dân 26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương từ Thanh Hóa trở ra phía bắc.

Tình quân dân, nghĩa đồng bào
Tình quân dân, nghĩa đồng bào

Bão lũ đã đi qua, nhưng tình người thì đọng lại, và còn mãi. Như lẽ thường tình, mỗi khi xảy ra thiên tai, dịch bệnh những nghĩa cử càng trở nên lấp lánh. Đó chính là hiện thân cao đẹp của tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết cộng đồng, đoàn kết quân dân của con người Việt Nam.

Sông Mã: Mực nước trên báo động 1
Sông Mã: Mực nước trên báo động 1

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước sông Thao (Yên Bái), sông Lục Nam (Bắc Giang), sông Hoàng Long (Ninh Bình), sông Bưởi, sông Mã (Thanh Hóa) đang lên...

Hai “ông lớn” điện tử Samsung và LG tập trung vào việc giảm rào cản AI cho người tiêu dùng
Hai “ông lớn” điện tử Samsung và LG tập trung vào việc giảm rào cản AI cho người tiêu dùng

Hai “ông lớn” điện tử của Hàn Quốc là Samsung Electronics và LG Electronics đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn, tập trung vào biện pháp thu hẹp khoảng cách giữa Trí tuệ Nhân tạo (AI) và người tiêu dùng thay vì làm khán giả choáng ngợp bằng những sản phẩm mới hào nhoáng với thông số kỹ thuật tiên tiến.

Bão số 3, tính đến 7h này 8/9, có 9 người chết, 187 người bị thương, 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm
Bão số 3, tính đến 7h này 8/9, có 9 người chết, 187 người bị thương, 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm

Do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh đã làm 3.279 nhà ở bị hư hỏng; 401 cột điện bị gãy đổ; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; rất nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gãy đổ; cây xanh đô thị bị bật gốc, gãy đổ.

Bốn lĩnh vực đầu tư chiến lược đưa Mỹ đến gần thị trường Việt Nam
Bốn lĩnh vực đầu tư chiến lược đưa Mỹ đến gần thị trường Việt Nam

Việt Nam đã nổi lên như một trong những "Con hổ Châu Á", đạt được nhiều thành tựu tích cực trong tăng trưởng kinh tế những năm gần đây. Viện Wahba cho rằng, 4 lĩnh vực đầu tư chiến lược đưa Mỹ đến gần thị trường Việt Nam.