Ông Smith Taweelerdniti, Giám đốc điều hành Nithi Foods cho biết, trước đây Thái Lan từng dẫn đầu ASEAN về xuất khẩu nông sản, nhưng Việt Nam đã nhanh chóng thu hẹp khoảng cách thông qua chiến lược đầu tư có mục tiêu vào công nghệ thực phẩm và nông nghiệp.
“Việt Nam cung cấp nhiều ưu đãi thuế hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn Thái Lan. Thị trường nội địa của Việt Nam rất lớn. Mặc dù mức lương thấp hơn nhưng sức mua thì rất tốt”, ông nhận định.

Ông cũng cho biết, Việt Nam cũng đang cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan ở những thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ và Trung Quốc.
Bà Rungphech Chitanuwat, Giám đốc danh mục khu vực ASEAN của Informa Markets thông tin, Việt Nam đã vượt Thái Lan về xuất khẩu gạo và trái cây. Bà cho rằng, điều này đạt được là nhờ sự quyết đoán của chính phủ Việt Nam, cùng với sự đầu tư mạnh vào giáo dục và nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Ở chiều ngược lại, bà cũng cho rằng Thái Lan đang đối mặt với những thách thức lâu dài như bộ máy hành chính trì trệ, chính sách thường xuyên thay đổi và dân số già hóa.
“Nếu tình hình này vẫn tiếp tục, Việt Nam có thể vượt Thái Lan trên nhiều lĩnh vực trong vòng 3–5 năm tới”, bà cảnh báo.
Bên cạnh đó, truyền thông Thái Lan cũng phản ánh sự lo lắng của giới kinh doanh trong nước khi lấy ví dụ về gạo ST25 của Việt Nam – loại gạo được vinh danh là ngon nhất thế giới 2023 - làm biểu tượng cho lợi thế cạnh tranh ngày càng lớn của Việt Nam.
Tờ The Nation dẫn nguồn từ dữ liệu năm 2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam được cho là đạt mức kỷ lục, lên tới 62,5 tỷ USD trong năm 2024, tăng 18,7% so với năm 2023. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam gồm trái cây, gạo, cà phê và hạt điều.
Trong khi đó, theo Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Thái Lan, dự báo xuất khẩu nông sản và nông công nghiệp của nước này sẽ tăng 5,4%, đạt mức 52,19 tỷ USD, với các mặt hàng chính như trái cây, gạo, cao su, thịt gà và sắn.
Thiên Trường (t/h)





















