
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), riêng trong quý III, trị giá xuất khẩu sản phẩm rau quả chế biến đạt 507 triệu USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ năm 2024. Sự tăng trưởng này là minh chứng cho việc các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư mạnh vào dây chuyền hiện đại, nâng cao chất lượng nguyên liệu để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế.
Các mặt hàng chế biến chiếm vai trò chủ lực trong cơ cấu xuất khẩu 9 tháng đầu năm bao gồm:
Sản phẩm từ dừa: Đạt trên 259 triệu USD.
Sản phẩm từ chanh leo: Đạt 138 triệu USD.
Hạt dẻ cười và hạnh nhân: Cũng là nhóm mặt hàng xuất khẩu quan trọng.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường mua nhiều rau quả chế biến nhất, bên cạnh các thị trường khó tính khác như Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan và Nhật Bản.
Tầm nhìn đến năm 2030: Đạt 10 tỷ USD
Ngành rau quả chế biến đang đi đúng hướng theo Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030. Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt kim ngạch xuất khẩu rau quả 8-10 tỷ USD, trong đó sản phẩm chế biến chiếm trên 30% tổng giá trị.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, Việt Nam hướng tới là tăng công suất công suất chế biến dự kiến đạt 2 triệu tấn sản phẩm/năm, gấp gần 2 lần so với năm 2020.
Thu hút đầu tư xây dựng 50-60 cơ sở chế biến quy mô lớn và vừa, đồng thời hình thành các tập đoàn chế biến rau quả hiện đại, có năng lực cạnh tranh quốc tế.
Sự bứt phá của sản phẩm chế biến đang tạo nền tảng vững chắc để Việt Nam gia tăng giá trị nông sản và khẳng định vị thế trên thị trường toàn cầu.
Tâm An(t/h)























