Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ý nghĩa nhân văn từ chương trình “ Sóng và máy tính cho em” tại Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

Trước thực tế dịch COVID–19 có những diễn biến phức tạp, khó lường, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã điều chỉnh kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dạy và học trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, vừa hoàn thành chương trình theo biên chế năm học.

Khi trên địa bàn có tình huống phải thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh là tất yếu, chính vì vậy việc các em học sinh không thể đến trường học tập như bình thường cũng là nội dung bất khả kháng, cần linh hoạt thích ứng.

Để khắc phục những hạn chế, thiệt thòi có thể ảnh hưởng tới các em học sinh, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, cố gắng và nỗ lực cao nhất để các em được học tập trong điều kiện phòng, chống dịch. Các phương thức dạy học qua internet được khai thác triệt để nhằm hoàn thành chương trình theo quy định. Đặc biệt quan tâm chỉ đạo việc triển khai dạy học trực tuyến tại các địa bàn xã, phường đang có dịch diễn biến phức tạp với quyết tâm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau” trong việc học tập.

Tặng quà cho học sinh nghèo Vạn Phái.
Tặng quà cho học sinh nghèo Vạn Phái.

Tuy nhiên, khi triển khai dạy học trực tuyến cũng phát sinh những vấn đề mới. Qua khảo sát của Phòng Giáo dục và đào tạo thị xã Phổ Yên, một số học sinh thuộc con em hộ nghèo, cận nghèo, các gia đình diện đối tượng chính sách còn gặp khó khăn về kinh tế, chưa thể đáp ứng yêu cầu về máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng để con em mình có thể thực hiện hình thức học trực tuyến.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, hiện nay trên địa bàn thị xã có 29.334 học sinh phổ thông thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên quản lý, trong số đó có 197 học sinh thuộc 18 xã, phường trên địa bàn thị xã Phổ Yên không thể tham gia lớp học cùng các bạn do thiếu thiết bị học tập. Bên cạnh đó cũng nảy sinh những vấn đề bất cập cụ thể như sau: Một bộ phận người dân và các em học sinh còn thiếu kỹ năng về máy tính, gói dịch vụ Internet hạn chế dung lượng, tốc độ đường truyền Internet một số nơi chưa cao, chưa đồng đều, phần mềm dạy học hoạt động chưa tốt…

Những khó khăn nêu trên là những bất cập ảnh hưởng tới công tác giảng dạy và học tập trong các nhà trường. Chương trình “Sóng và máy tính cho em” được phát động kịp thời, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc chính là để khắc phục những hạn chế này.

Thực hiện kế hoạch số 2097/ KHLT-SGDĐT-CĐN ngày 16/9/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên về việc triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”; Công văn số 1495/UBND-GDĐT ngày 17/9/2021 của UBND thị xã Phổ Yên về việc triển khai Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong ngành Giáo dục chung tay ủng hộ Chương trình “ Sóng và máy tính cho em .

Tặng thiết bị cho học sinh nghèo Vạn Phái, Phổ Yên.
Tặng thiết bị cho học sinh nghèo Vạn Phái, Phổ Yên.

Tổ chức vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong toàn ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã, các tổ chức, cá nhân khác quyên góp ủng hộ thiết bị học tập trực tuyến dưới hai hình thức: Bằng tiền mặt và bằng hiện vật. Riêng đối với hiện vật là các thiết bị có thể sử dụng học tập trực tuyến như máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh… (máy mới hoặc đã qua sử dụng còn dùng được và sử dụng được phần mềm học trực tuyến) sẽ được tổ chức trao tại cơ sở giáo dục.

Sau hơn 1 tháng phát động, tính đến hết ngày 20/10/2021, toàn ngành đã có 1.889 cán bộ giáo viên tham gia ủng hộ với tổng kinh phí: 293.959. 000 đồng ( Hai trăm chín mươi ba triệu chín trăm năm mươi chín nghìn đồng).

Chương trình “Sóng và máy tính cho em„ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc bởi nguồn hỗ trợ này được gom góp từ chính các thầy cô giáo thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên. Với kinh phí từ chương trình, các em học sinh nghèo sẽ được hỗ trợ phương tiện và thiết bị dạy học, đáp ứng nhu cầu cấp bách về điều kiện học trực tuyến đảm bảo trong công tác phòng dịch COVID-19 trên địa bàn thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.      

Trần Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.