TPCN Tràng Phục Linh “nổ tưng bừng” điều trị được bệnh đại tràng, viêm đại tràng?

16:55:00 04/05/2018

THCL - Chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng sản phẩm Tràng Phục Linh lại có khả năng điều trị bệnh đại tràng, viêm đại tràng?

Sản phầm Tràng Phục Linh được quảng cáo điều trị hiệu quả bệnh đại tràng - thực ra chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe. (Ảnh chụp màn hình)

Theo tìm hiểu của PV, Tràng Phục Linh và Tràng Phục Linh Plus là thực phẩm chức năng, do Công ty TNHH Tư vấn y dược quốc tế - Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh sản xuất và được phân phối bởi Công ty TNHH Tư vấn y dược quốc Tế tại địa chỉ B18+19 Khu B Hoàng Cầu, P. Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) theo đăng ký xác nhận công bố hợp quy ATTP số 44293/2017/ATTP-XNCB và 44293/2017/ATTP-XNCB.

Nhưng trên website https://trangphuclinh.vn/có giới thiệu, 2 sản phẩm trên lại được Công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minh phân phối chính thức và được tiếp thị bởi Công ty TNHH Thực phẩm chức năng Lohha, có địa chỉ: 79 Núi Trúc (Ba Đình – Hà Nội).

Chỉ cần gõ cụm từ khóa Tràng Phục Linh, là hàng loạt kết quả tại google Adwords với dòng chữ “Tràng Phục Linh điều trị hiệu quả bệnh đại tràng; Tràng Phục Linh Plus trị hội chứng ruột kích thích, viêm đại tràng; Tràng phục linh- Điều trị hiệu quả viêm đại tràng cấp và mãn; Tràng phục linh plus -Trị hội chứng ruột kích thích”. Nếu đọc những lời quảng cáo đó, không ít người mắc bệnh sẽ tin dùng sản phẩm và nghĩ đây là một loạt thuốc “điều trị, trị bệnh” viêm đại tràng, nhưng thực chất đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị mà thôi.

Hàng loạt kết quả Tràng Phục Linh có thể điều trị, trị bệnh đại tràng hiện trên google (Ảnh chụp màn hình)

Theo quy định của pháp luật, nghiêm cấm các đơn vị quảng cáo thực phẩm chức năng có thể gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc chữa bệnh hoặc dùng từ “chữa khỏi”, “điều trị”, “thoát khỏi”… để nói về tác dụng của thực phẩm chức năng. Với cách quảng cáo lập lờ của đơn vị sản xuất, phân phối đã khiến cho người tiêu dùng bức xúc bị vì… qua mặt.

NTD “Hoa mắt chóng mặt” trong ma trận PR từ DN

Ngoài việc sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) Tràng Phục Linh New và Tràng Phục Linh Plus được doanh nghiệp quảng cáo với đủ các loại công năng như một loại thuốc chữa bệnh khiến cho người tiêu dùng (NTD) phải “hoa mắt chóng mặt”. Không những thế để muốn lấy niềm tin từ khách hàng, DN đã cố tình vi phạm luật quảng cáo.

Cụ thể theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP tại Chương VIII, khoản 2 trong điều 27 có quy định rõ: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".

Ngoài việc sử dụng các từ ngữ lập lờ, chung chung gây hiểu nhầm cho NTD, DN còn sử dụng rất nhiều thư cám ơn, lời chia sẻ của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm của mình nhằm tạo sự tin tưởng đối với người đọc.

Ví dụ, những bài chia sẻ sau “Bí kíp thoát viêm đại tràng 30 năm chỉ sau vài tháng của người Sài Gòn; Tin vui: Đại tràng 34 năm cũng dứt nhờ làm điều này ngày 2 lần; Đi ngoài nhiều lần, bụng nổi cục cứng – Đọc nhanh trước khi quá muộn!”…

Nội dung trong các bài viết này, bên cạnh việc thông tin về bệnh lý thì đều “đính kèm” phần nội dung khẳng định, ca tụng công dụng của sản phẩm Tràng Phục Linh.

Một bài chia sẻ được cho là của bệnh nhân đã sử dụng Tràng Phục Linh được đăng trên website (Ảnh chụp màn hình)

Đơn cử như một chia sẻ trong bài Tiến sỹ sinh học chia sẻ bí kíp đẩy lùi chứng đi ngoài sau ăn sáng trong 3 tháng (trích nguyên văn) như sau: “Anh tha hồ ăn sáng dù bún, phở, uống café hay nhậu nhẹt mà không hề thấy bụng khó chịu, vô tư thoải mái với bạn bè rồi em ạ. Tràng Phục Linh Plus đúng là bí quyết vàng cho bệnh đại tràng co thắt !”.

Ngoài ra, trong phần Vì sao Tràng Phục Linh được người bệnh đại tràng tin dùng?, doanh nghiệp có dùng quảng cáo rằng sản phẩm này được sử dụng như nguồn nguyên liệu để tái tạo, phục hồi lớp niêm mạc đường ruột vốn bị tổn thương lâu ngày ở niêm mạc đại tràng.

Với những vị thuốc là “khắc tinh” của các bệnh đại tràng và là “thần dược trường sinh bất tử” của các Đế Vương. Sản phẩm này còn được quảng cáo với những lời có cánh như “ngoài việc giảm nhanh các triệu chứng của bệnh như đau bụng, đi ngoài, trướng bụng, sôi bụng thì Tràng Phục Linh còn giúp hệ tiêu hóa được “làm mới” và khỏe mạnh trở lại, tránh nguy cơ tái phát sau này”.

Tất cả đều rất chi tiết, đầy đủ mọi công năng, kết quả sau khi sử dụng sản phẩm Tràng Phục Linh được cho là NTD chia sẻ đều được viết rất nhiều trên website, đến cuối bài viết, DN cũng không quên “nhắc khéo” đến thông tin mua sản phẩm Tràng Phục Linh, các địa chỉ có thể mua sản phẩm và kèm theo đó là số điện thoại lên hệ.

Để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, PV đã thử tìm hiểu và có những ghi nhận hết sức rõ ràng về sự bất cập. Khi PV gọi điện đến số tổng đài 18001506 trên website https://trangphuclinh.vn, sau một hồi PV nói một số triệu chứng và chưa thăm khám bất kỳ ở đâu, được dược sỹ tên Hải tư vấn: “Với những tình trạng hiện nay của chị (khách hàng) thì em cũng hướng nhiều chị có thể bị viêm đại tràng chị nhé, viêm đại tràng là trên niêm mang đại tràng có vết niêm mặc tổn thương khi đó nó gây rối loạn tiêu hóa, gây đi cầu… chị mua sản phẩm Tràng Phục Linh hoàn toàn là phù hợp, nó giúp tái tạo và làm lành những vét viêm và tổn thương, giảm các triệu chứng đau bụng khó chịu”.

Không cần qua bất kỳ bước thăm khám nào, dược sỹ của Tràng Phục Linh cũng có thể chẩn đoán khách hàng bị viêm đại tràng và tư vấn dùng sản phẩm luôn.

Mặc dù thực phẩm chức năng chỉ là sản phẩm hỗ trợ, tăng sức đề kháng nhưng doanh nghiệp cố tình sử dụng từ ngữ mang tính chất lập lờ, chung chung khiến cho NTD hiểu nhầm Tràng Phục Linh như một loại thuốc chữa bệnh và có thể điều trị, trị các căn bệnh về đại tràng, viêm đại tràng.

Tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về việc Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo 2012 cũng nêu rõ: “4. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã liên tục có những biện pháp mạnh tay để xử lý những doanh nghiệp cố tình vi phạm trong lĩnh vực công bố, quảng cáo các loại thực phẩm chức năng.

Tuy nhiên, nhiều công ty vẫn cố tình phớt lờ những quy định đó vẫn quảng cáo sản phẩm một các vô tội vạ khiến cơ quan chức năng ‘đau đầu’, người tiêu dùng thì hoang mang lo sợ vì tính mạng của mình.

Với những hành vi nêu trên, liệu doanh nghiệp quảng cáo những sản phẩm này như thuốc chữa bệnh có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Vì sao các cơ quan có thẩm quyền cho đến giờ vẫn làm ngơ cho những sai phạm này?

Hoàng An

 

Loading...

Ca sĩ Du Thiên công bố giới tính thật của mình!

Tỷ giá