Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 12: Có sự tiếp tay để Xuyên Á độc quyền?

Khi bị phát hiện vụ việc, lò giết mổ Xuyên Á (huyện Củ Chi) tạm ngừng hoạt động, trong khi đó 2 tuần qua các tiểu thương phải chạy đôn chạy đáo xuống tận Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh để tìm cơ sở giết mổ. Đại diện tiểu thương bán thịt heo tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn bức xúc chuyện lò mổ Xuyên Á độc quyền, thao túng giá cả giết mổ heo làm tiểu thương vô cùng khó khăn.

Tiểu thương khốn đốn tìm nơi giết mổ heo

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 12: Có sự tiếp tay để Xuyên Á độc quyền? - Hình 1

Bà Tôn Nữ Kiều Trang đưa ra ý kiến về khó khăn của các tiểu thương kinh doanh ở địa bàn huyện Hóc Môn

Vào chiều 15/10, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với tổ Đại biểu Quốc hội (đơn vị số 9) TP. HCM khóa 14 tiếp xúc cử tri ở Huyện Hóc Môn.

Bà Tôn Nữ Kiều Trang, cử tri xã Tân Thới Đông (Huyện Hóc Môn), thương nhân kinh doanh thịt heo ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn cho biết: “Vụ phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần trong lò giết mổ Xuyên Á đã ảnh hưởng mạnh đến tiểu thương buôn bán thịt heo trong chợ”.

Sau vụ việc phát hiện heo bị tiêm thuốc an thần, bà Kiều Trang cho biết rằng  mình cũng như nhiều tiểu thương phải chạy đôn chạy đáo tận Đồng Nai, Tây Ninh... tìm nơi giết mổ heo, nhưng không phải nơi nào cũng chịu tiếp nhận. Điều này khiến chi phí giết mổ heo của tiểu thương tăng gấp đôi so với trước đây trong khi giá heo ở chợ lại bị rớt giá.

Bà Trang cho biết thêm: “Chúng tôi rất khó khăn tìm cơ sở giết mổ vì trong thành phố không có nơi tiếp nhận, đưa về tỉnh thì phải đầu tư nhiều vốn nhưng xa chợ, xa thành phố làm phát sinh nhiều chi phí”.

Ngoài ra bà cho rằng cần đẩy nhanh tiến độ và đưa vào hoạt động nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng với công suất 2.000 con/ngày bởi nơi đây gần với chợ Hóc Môn, thuận lợi cho tiểu thương.

Liệu có sự tiếp tay để Xuyên Á độc quyền?

Trước thực trạng đó dư luận không khỏi ngỡ ngàng đặt ra câu hỏi vì sao lâu nay ở khu vực Hóc Môn chỉ có duy nhất Xuyên Á được cấp phép hoạt động độc quyền như vậy ?

Vụ 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần - Bài 12: Có sự tiếp tay để Xuyên Á độc quyền? - Hình 2

Hình ảnh về lò mổ Xuyên Á (Ảnh Lưu Bình)

Bà Trang đặt câu hỏi câu chuyện này do đâu và xin nói thẳng là có sự tiếp tay để Xuyên Á độc quyền trong giết mổ heo. Trước đây ở Hóc Môn, Củ Chi có nhiều lò mổ nhưng khi Xuyên Á ra đời thì họ dẹp hết các lò mổ khác. Phí mổ heo trước đây giá 5.000 đồng/con, khi Xuyên Á ra đời độc quyền thì giá mổ lên 48.000 đồng/con.

Đại diện các tiểu thương buôn bán thịt heo, bà Tôn Nữ Kiều Trang đề nghị lãnh đạo thành phố cấp phép trở lại lò mổ Bà Điểm, lò mổ trung tâm quận 12. Tiểu thương có nhiều lựa chọn sao cho phù hợp, không phải cầu cạnh, phụ thuộc vào 1 cơ sở giết mổ như hiện nay.

Ông Dương Hoa Xô, Phó giám đốc Sở NN&PTNT TP. HCM, nhìn nhận sự việc liên quan lò mổ Xuyên Á là điều rất đáng tiếc xảy ra trên địa bàn thành phố.  Hiện đơn vị đã kiểm điểm cán bộ thú y liên quan và đình chỉ lò mổ Xuyên Á trong vòng 21 ngày.

Ông cho rằng khi lò mổ Xuyên Á ngưng hoạt động, thành phố đã có kế hoạch điều chuyển lượng heo sang các lò mổ khác trên địa bàn và lò mổ của các tỉnh lân cận. Thành phố đã tiến hành làm việc với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh nhằm phối hợp, hỗ trợ giết mổ giúp TP. HCM hơn 2.500 con mỗi ngày.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết ngày 21/10, cơ sở Xuyên Á sẽ hoạt động trở lại, cơ quan chức năng sẽ tăng cường giám sát để đảm bảo vệ sinh, đảm bảo lượng giết mổ của tiểu thương thành phố.

Về nguyện vọng mở lại các lò mổ ở Hóc Môn của cử tri Tôn Nữ Kiều Trang,  Phó giám đốc Sở NN&PTNT cho rằng quy hoạch lò giết mổ đã được thành phố thông qua, các lò giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo yêu cầu về vệ sinh, an toàn thực phẩm, môi trường, nguồn nước... nên không thể mở lại.

Phát biểu về vấn đề này, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thành phố cần xem lại quy hoạch lò giết mổ trên địa bàn. Trong kinh tế thị trường cần phải có sự cạnh tranh, người dân lựa chọn những nơi phù hợp để sử dụng dịch vụ, chứ mặc định chỉ có 1 lò độc quyền, người dân mất quyền lựa chọn.

Bí thư cũng yêu cầu lãnh đạo thành phố trước ngày 20/10 phải báo cáo sai phạm cán bộ liên quan đến vụ tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á.

Từ một vụ việc heo bị tiêm thuốc an thần bị phát hiện chúng ta mới thấy rõ những sai phạm trong những hoạt động ở hầu hết các lò mổ từ trước đến nay. Cần làm rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng và xử lí mạnh tay hơn trong vấn đề này, bởi không thể chấp nhận được việc một lò mổ bị dừng hoạt động lại làm tê liệt cả một hệ thống giết mổ trong một khu vực như vậy. Những bức xúc của các tiểu thương là hoàn toàn hợp lí và có căn cứ. Vậy : “Tại sao ở Huyện Hóc Môn chỉ có duy nhất lò mổ Xuyên Á được cấp phép hoạt động? Trước đây có bao nhiêu lò mổ và vì sao các lò mổ khác buộc phải đóng cửa ?” câu hỏi đến nay vẫn còn bỏ ngỏ rất cần có câu trả lời thỏa đáng từ phía các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Lò mổ Xuyên Á là cơ sở giết mổ lớn nhất ở TP. HCM, mỗi đêm làm thịt khoảng 5.000 con heo, chiếm hơn 50% tổng lượng heo giết mổ tại thành phố. Sau vụ việc xảy ra phát hiện lò mổ tiêm thuốc an thần cho heo, 17 cán bộ Chi cục Thú y phải viết giải trình, trong đó có cả lãnh đạo Trạm thú y Củ Chi.

Nguyễn Điệp - Lưu Bình

Bài liên quan

Tin mới

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).