Tuy nhiên, thực tế trên địa bàn TP. HCM nói chung và đường Ung Văn Khiêm (P.25, Q. Bình Thạnh) nói riêng, đoạn đường này dài chưa đến 2 km nhưng có đến hàng chục nhà cao tầng và chung cư đang xây dựng dày đặc. Đây lại là một trong những điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng của TP. HCM.
Hình minh họa
Theo ghi nhận, tầm 6h30 - 8h và 16h30 - 20h mỗi ngày, việc kẹt xe trên tuyến đường này đã thành quen thuộc với những ai lưu thông qua đây.
Anh S (ngụ Q. Bình Thạnh) chia sẻ: "Cứ mỗi giờ đi làm sớm hay tan tầm, đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đặc biệt Ung Văn Khiêm luôn khiến tôi ám ảnh. Đi làm cả ngày, áp lực cao có khi không mệt. Nhưng chỉ cần nhích từng chút một trên con đường đông đúc, đầy khói bụi mỗi chiều làm tôi vô cùng mệt mỏi".
Các chung cư, nhà cao tầng đang xây dựng ở đoạn đường này như Rosena của Tập đoàn Tân Thành Đô với quy mô gần 100 căn hộ nằm trong con hẻm nhỏ. Liền kề là Sacom Plaza quy mô 20 tầng, gồm căn hộ cao cấp và văn phòng với vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng.
Đoạn Ung Văn Khiêm di chuyển về hướng D1 (hướng ra Điện Biên Phủ, hướng đi Q.2, Hàng Xanh) tiếp tục là những dự án Samland Riverside với quy mô 22 tầng, gần 130 căn hộ. Dự án chung cư Bắc Bình cao 12 tầng, quy mô gần 60 căn hộ. Ngay sát đó là Chung cư thế kỷ XXI với quy mô gần 300 căn hộ, cao 16 tầng.
Cũng trong khu vực này, còn có chung cư 41 Bis quy mô 14 tầng, 3 block với quy mô hàng trăm căn hộ của chủ đầu tư -Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 8.
Ngoài ra, trên đường D1, sát với ngã 3 giao Ung Văn Khiêm, cũng có cao ốc Samland Building cao 13 tầng, diện tích sử dụng gần 3.000 m2 để cho thuê văn phòng. Cùng với đó, hàng chục tòa nhà cho thuê văn phòng khác nằm trên đoạn đường này.
Có lẽ, không ai lạ gì tình trạng ngập nước do mưa tại đoạn đường này trong những năm qua. Hiện tình trạng kẹt xe luôn ở mức cao dù hàng loạt công trình nói trên phần lớn chưa đưa vào sử dụng, hoặc sử dụng chưa hết; nếu chính thức hoạt động thì đoạn đường này sẽ còn ùn tắc và trở thành điểm đen của TP.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải cũng từng phát biểu trước báo chí rằng, không có yêu cầu trong thủ tục hành chính để cơ quan này góp ý kiến về các dự án xin xây mới. Nhiều đường chưa được mở rộng nhưng chung cư, nhà cao tầng đua nhau "mọc lên" khiến áp lực giao thông tăng cao.
Những chung cư, nhà cao tầng nói trên, nếu đi vào hoạt động hết thì con đường này với việc mỗi chung cư có vài chục đến hàng trăm ô tô và dân đến sinh sống là điều hết sức bình thường. Với áp lực đã cao từ lâu, lượng người, xe đổ về, khiến tăng thêm tình trạng kẹt xe.
Các ngành chức năng và người dân TP. HCM đang “đau đầu” với vấn nạn kẹt xe ở nhiều tuyến đường trong thành phố. Thế nhưng, tại nhiều tuyến đường huyết mạch, hàng loạt cao ốc liên tục mọc lên khiến cho tình trạng kẹt xe càng trêm nghiêm trọng.
Tuyết Nhung – Phước Nguyên