Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu: Không để nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp

Bà Rịa – Vũng Tàu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm thực hiện các giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm đơn giản hóa các thủ tục, giảm thời gian, chi phí; không nhũng nhiễu, phiền hà người dân, doanh nghiệp.

Sáng 31/5/2023, tại Trung tâm hành chính tỉnh (TP. Bà Rịa), UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị về giải pháp để nâng cao các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính của tỉnh năm 2023. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị.

ông Phạm Minh Hùng – Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ phát biểu tại Hội nghị
Ông Phạm Minh Hùng – Vụ trưởng Vụ CCHC, Bộ Nội vụ, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ phân tích, đánh giá về các chỉ số PAR INDEX, SIPAS và đề xuất các giải pháp cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh: Thanh Huyền)

Để giúp tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cải thiện, nâng cao chất lượng các chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX); Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS);  Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và Chỉ số đo lường hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), tại hội nghị, ông Phạm Minh Hùng – Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ), Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ cùng 2 chuyên gia là bà Lê Thanh Hà, chuyên gia phân tích của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); bà Đỗ Thanh Huyền - Chuyên gia phân tích chính sách công của Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam đã có bài phân tích, đánh giá khách quan về bức tranh cải cách hành chính tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, qua khảo sát từ tổ chức, người dân và doanh nghiệp dựa trên các tiêu chí cụ thể; từ đó chỉ ra những ưu, khuyết điểm, tồn tại, hạn chế và đưa ra giải pháp, khuyến nghị cho địa phương.

Theo các báo cáo trình bày cho thấy, năm 2022, chỉ số PCI  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đạt 70,26 điểm xếp hạng 4/63 tỉnh, thành và xếp thứ nhất trong khu vực Đông Nam Bộ, tăng 5 bậc so với năm 2021.

Kết quả chỉ số PAR INDEX năm 2022 của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 87,47 điểm, xếp hạng 6/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc so với năm 2021, dẫn đầu trong nhóm các tỉnh vùng Đông Nam Bộ. Chỉ số SIPAS xếp thứ 18/63 tỉnh, thành phố, tăng 20 bậc so với năm 2021. 

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều nỗ lực thuận lợi hóa môi trường kinh doanh, triển khai các mô hình ở cấp huyện, xã như mô hình “Ngày thứ Năm không chờ”, “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” và “Ký số bản đồ khổ lớn”. Trong đó mô hình  “Ngày thứ Năm không chờ”, các cơ quan, đơn vị sẽ chọn ra những thủ tục hành chính đơn giản để tập trung giải quyết xong trong ngày, sớm hơn quy định pháp luật, nhờ đó giúp người dân và doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần làm thủ tục.

Hội nghị tổ chức trực tiếp tại Trung tâm hành chính tỉnh và trực tuyến đến các điểm cầu tại các địa phương
Hội nghị tổ chức trực tiếp tại Trung tâm hành chính tỉnh và trực tuyến đến các điểm cầu tại các địa phương. (Ảnh: Thanh Huyền)

Tuy nhiên, chỉ số PAPI của tỉnh chỉ đạt 41,99/80 điểm, xếp vào nhóm 3 (Nhóm đạt điểm trung bình - thấp) xếp thứ 34/63 tỉnh, thành trong cả nước.

Theo khảo sát từ người dân đối với 8 chỉ số PAPI như: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công; quản trị môi trường và quản trị điện tử,  chuyên gia Đỗ Thanh Huyền cho biết, mức độ hài lòng của người dân trong tỉnh về thủ tục hành chính công liên quan đến cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất thấp; việc tiếp cận thông tin đất đai của người dân còn hạn chế, tỉ lệ dưới 20% . Theo chuyên gia, nguyên nhân là do nhiều địa phương chưa công khai quy hoạch sử dụng đất trên cổng thông tin điện tử (TP. Vũng Tàu, TP. Bà Rịa , huyện Xuyên Mộc); chưa công khai kế hoạch sử dụng đất cấp huyện năm 2022 (huyện Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ).

Hiện tượng nhận “chung chi” khi làm giấy CNQSD đất vẫn rất phổ biến. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, mức độ ‘chịu đựng’ của người dân tới gần 35 triệu đồng mới tố giác, trong khi quy định pháp luật 2 triệu đồng đã đủ mức truy cứu trách nhiệm.

Hầu hết người dân được khảo sát cho rằng chưa được tham gia giám sát việc thực hiện các dự án, công trình công cộng.

Việc doanh nghiệp phản ánh phải đón tiếp nhiều đoàn thanh tra xây dựng và an toàn cháy nổ cũng được chuyên gia nêu.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo, kết luận tại Hội nghị
Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chỉ đạo, kết luận tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Huyền)

Sau khi nghe phân tích, đánh giá từ các chuyên gia, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương rà soát lại các nội dung còn tồn tại, hạn chế, xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân, đồng thời có kế hoạch, giải pháp khắc phục trong thời gian sớm nhất để nâng cao các chỉ số CCHC trong năm 2023; đẩy mạnh CCTTHC gắn với chuyển đổi số; đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, kinh doanh, nhằm giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp; đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó chú trọng bồi dưỡng đạo đức văn hóa, kỹ năng ứng xử công vụ, thái độ phục vụ, kiên quyết không để xảy ra nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết thủ tục hành chính; rà soát lại hồ sơ thanh tra, kiểm tra thuế, không được thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp quá 1 lần/năm trùng lắp nội dung.  Chủ tịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng cho biết vừa thành lập “tổ công tác đặc biệt” giải quyết các khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trên nguyên tắc giải quyết vấn đề tới cùng, kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện các chỉ số cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tăng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới.

Thanh Huyền



Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…