Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bắc Kạn: Bảo tồn và phát triển cây chè Shan tuyết huyện Chợ Đồn

Điều kiện tự nhiên, khí hậu thổ nhưỡng đã ban tặng cho Chợ Đồn (Bắc Kạn) những gốc chè Shan tuyết cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm, đây là một trong những tài sản giá trị cần được bảo tồn, gìn giữ.

Cây chè Shan tuyết là một trong những cây trồng được huyện Chợ Đồn quan tâm bảo tồn. Là loại cây phát triển tốt ở những vùng núi có độ cao trên 900m so với mực nước biển, nơi có khí hậu mát mẻ vào mùa hè, nhiệt độ giảm sâu về ban đêm và lạnh giá vào mùa đông. Với đặc trưng là cây thân gỗ, có chiều cao lên tới 8 – 10m.

Một cây chè Shan tuyết cổ thụ ở Chợ Đồn
Một cây chè Shan tuyết cổ thụ ở Chợ Đồn.

Với  khí hậu mát mẻ, đất đai, độ cao phù hợp cho cây chè sinh trưởng và phát triển, Chợ Đồn có nhiều ưu thế cho việc bảo tồn, phát triển giống chè này. Cây chè Shan tuyết được đưa vào bảo tồn, bảo vệ, chăm sóc không chỉ tạo cơ hội cho sản phẩm chè Shan tuyết vươn ra thị trường, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương mà còn kết hợp với xây dựng các mô hình du lịch sinh thái để phục vụ du khách tham quan, khám phá, tìm hiểu các giá trị về cây chè Shan tuyết cổ thụ.

Vùng chè Shan tuyết ở Chợ Đồn được trải dài từ khu vực pù Mảy Van – giáp với núi Tam Tao thượng nguồn dòng sông Cầu thuộc thôn Bằng Viễn xã Phương Viên qua các xã Bằng Phúc, xã Tân Lập, xã Xuân Lạc, một số khu rừng ở các xã này qua khảo sát đều có những cây chè Shan tuyết cổ thụ mọc tự nhiên, có cây đường kính hơn 40 cm, cao 8 đến 10 m.

Năm 2016, UBND huyện Chợ Đồn đã phê duyệt đầu tư dự án “Thực hiện trồng cải tạo, bổ sung, thâm canh diện tích cây chè Shan tuyết tại xã Bằng Phúc, giai đoạn 2016 – 2020”.

Năm 2017, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Viện khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp miền núi phía Bắc triển khai xây dựng mô hình sản xuất chè theo tiêu chuẩn VietGAP tại thôn Phiêng Phung, xã Bằng Phúc, sau khi được tập huấn cách trồng, chăm sóc, chế biến chè an toàn theo quy trình VietGAP, người dân đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất từ khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, thu hái, bảo quản, chế biến để đưa ra thị trường sản phẩm an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Chè Shan tuyết Chợ Đồn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng
Chè Shan tuyết Chợ Đồn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Tháng 12/2018, sản phẩm chè Shan tuyết Bằng Phúc đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể. Hiện nay xã Bằng Phúc có hơn 300 ha chè Shan tuyết đang cho thu hoạch.

Năm 2023, Huyện có những định hướng phát triển du lịch nông thôn dựa trên cơ sở giá trị văn hóa truyền thống, môi trường cảnh quan của khu vực nông thôn, gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp, làng nghề, văn hoá và môi trường sinh thái của các địa phương nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng thương mại, dịch vụ.

Để bảo tồn và phát triển cây chè Shan tuyết, huyện Chợ Đồn đã tập trung quy hoạch khu vực trồng chè Shan tuyết ở thôn Bản Khiếu xã Bằng Phúc, nhằm kết hợp cảnh quan sinh thái, văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Tày cùng với xây dựng làng nghề truyền thống nấu rượu men lá tại xã Bằng Phúc để phát triển du lịch. Hệ thống hạ tầng cơ sở, đường giao thông ở đây cũng từng bước nâng cấp phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm. Các phòng chuyên môn tiếp tục hỗ trợ nhân dân phát triển trồng mới diện tích chè, chăm sóc chè; tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật thu hái, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết và có kế hoạch tạo tua, tuyến tham quan, trải nghiệm cho những du khách muốn khám phá những đồi chè Shan tuyết cổ thụ.

Hà Trần

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.