
Doanh thu thấp, lợi nhuận âm, tồn kho “ngất ngưởng”
Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã có loạt bài viết thông tin phản ánh ý kiến của độc giả về việc hiện nay, trên nhiều website và các mạng xã hội có nhiều bài viết quảng cáo khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Cũng như việc người tiêu dùng đang hoài nghi về xuất xứ của các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu GIMI và GIMI LUXURY do GIMI Group phân phối.
Theo tài liệu mới nhất mà phóng viên thu thập được, trong 2 năm gần đây, GIMI Group có kết quả kinh doanh đáng báo động. Cụ thể, năm 2023, doanh số nhập khẩu của doanh nghiệp đạt 25.621 USD (hơn 660 triệu đồng), trong khi doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chỉ đạt 78 triệu đồng. Lợi nhuận gộp hơn 66 triệu đồng không đủ bù chi phí quản lý lên tới hơn 92 triệu đồng, khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 26 triệu đồng.

Đáng chú ý, cùng năm, giá trị hàng tồn kho của doanh nghiệp lên tới hơn 2,5 tỷ đồng – tương đương hơn ½ tổng tài sản.
Sang đến năm 2024, doanh thu bán hàng có tăng, đạt 199,9 triệu đồng, lợi nhuận gộp đạt hơn 155 triệu đồng, song chi phí quản lý tiếp tục “ăn mòn” toàn bộ lợi nhuận khi lên tới hơn 166 triệu đồng. Lợi nhuận thuần tiếp tục âm hơn 11 triệu đồng. Hàng tồn kho giảm không đáng kể, duy trì ở mức 2,483 tỷ đồng.

Nhãn mác giữa hàng nội và ngoại?
Như thông tin đã đưa trước đó, GIMI Group hiện là đơn vị phân phối các sản phẩm mang nhãn hiệu GIMI và GIMI LUXURY. Trong khi các sản phẩm này được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và website như những dòng mỹ phẩm nhập khẩu cao cấp từ Hàn Quốc, thì thực tế lại cho thấy một loạt động thái đáng ngờ về công bố sản phẩm và pháp nhân liên quan.
Cụ thể, theo xác nhận từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), đã có 10 số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm mang thương hiệu GIMI do Công ty TNHH GIMI Group chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Bên cạnh đó, một pháp nhân khác là Công ty TNHH Học viện Đào tạo nghề Spa GIMI LUXURY (đây cũng chính là tiền thân của GIMI Group – PV) cũng được cấp 5 số tiếp nhận Phiếu công bố cho thương hiệu GIMI LUXURY.
Đáng chú ý, GIMI Group – tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển GIMI cũng được Sở Y tế TP.HCM cấp nhiều số công bố sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước, với tên gọi và nhãn hàng trùng khớp với sản phẩm nhập khẩu đã nêu. Trong danh sách này có đầy đủ các dòng sản phẩm như: GIMI CLEANSER, TENDERING CREAM, BEAUTIFYING CREAM, REGENERATING CREAM…

Không dừng lại ở đó, một pháp nhân khác nữa là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Ninh Gia (địa chỉ tại Quận 12, TP.HCM) cũng được Sở Y tế TP.HCM cấp phép cho hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm trùng tên 100% với các dòng sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc mà GIMI Group đang phân phối. Các sản phẩm này được sản xuất tại Công ty TNHH Hanacos Vietnam – chi nhánh Tân Tạo.
Đáng chú ý, người đại diện pháp luật của Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Ninh Gia là ông Hoàng Văn Phong lại có địa chỉ thường trú trùng với bà Hoàng Thị Diễm, Giám đốc GIMI Group. Cả hai cùng có địa chỉ liên lạc và thường trú tại: P306, nhà B, chung cư Huyện ủy Thanh Trì (thành phố Hà Nội).
Ngoài ra, mới đây, ngày 11/6/2025, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Ninh Gia cũng thông báo tăng vốn điều lệ và chuyển địa chỉ giao dịch về số 44, đường số 3, Cityland Park Hills, phường 10, quận Gò Vấp, TP.HCM – trùng địa chỉ với Công ty TNHH GIMI Royal do bà Hoàng Thị Diễm sáng lập ngày 12/7/2024.
Cần làm rõ nghĩa vụ thuế, nguồn gốc xuất xứ và chuỗi lưu thông sản phẩm
Hơn nữa, chỉ trong thời gian ngắn, GIMI Group liên tục gửi thông báo đến đại lý và khách hàng về việc đổi tên sản phẩm, thay đổi thành phần cấu tạo và hình thức bao bì của loạt mỹ phẩm mang thương hiệu GIMI và GIMI LUXURY. Diễn biến này càng khiến dư luận nghi ngờ về sự minh bạch trong xuất xứ và nguồn gốc thực sự của các sản phẩm.

Bên cạnh đó, ghi nhận từ Sở Y tế TP.HCM cho thấy, đơn vị này chưa cấp bất kỳ Giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm nào cho Công ty TNHH GIMI Group, Công ty TNHH Đầu tư Phát triển GIMI hay Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Ninh Gia. Kết quả tra cứu thông tin về công bố mỹ phẩm và quảng cáo mỹ phẩm trên Cổng thông tin Sở Y tế TP.HCM cũng đã xác nhận điều này.
Qua đây, từ thực tế kinh doanh thua lỗ liên tục, lượng tồn kho lớn, hoạt động công bố trùng tên giữa hàng nội và ngoại, cùng những dấu hiệu bất thường trong quảng cáo và phân phối sản phẩm, câu hỏi đặt ra là: Phải chăng các công ty liên quan đến bà Hoàng Thị Diễm đang lợi dụng việc công bố mỹ phẩm nội địa trùng tên với hàng nhập khẩu để kinh doanh? Có hay không việc biến hàng “nội” thành hàng “ngoại”?
Đề nghị Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Sở Y tế Nam Định (nay là Sở Y tế Ninh Bình), Sở Y tế TP.HCM, Cục Quản lý thị trường TP.HCM, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) và cơ quan thuế các địa phương liên quan vào cuộc làm rõ nguồn gốc hàng hóa, chuỗi lưu thông và nghĩa vụ nộp thuế của các pháp nhân sở hữu và phân phối sản phẩm mang nhãn hiệu GIMI, GIMI LUXURY.
Thiết nghĩ, việc minh bạch hóa các hoạt động này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo tính thượng tôn pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm.
Hải Minh





















