Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bảo quản thực phẩm thừa sau Tết như thế nào cho hiệu quả?

Sau dịp Tết thường dư nhiều loại thực phẩm từ bánh chưng, đồ ăn mặn cho đến các loại bánh kẹo, hoa quả. Điều lo lắng nhất đối với mỗi gia đình là làm sao để bảo quản thức ăn thừa không bị hỏng và đảm bảo giữ được chất lượng thực phẩm tốt. Sau đây là một số cách để bảo quản thực phẩm một cách tốt nhất, để tủ lạnh của gia đình không trở thành ổ bệnh.

Đối với thực phẩm ăn ngay trong ngày

Với các thực phẩm ăn ngay trong ngày như món xào, món canh,… bạn không nên để thức ăn trong môi trường nhiệt độ thường quá 2 tiếng để tránh thức ăn mau hỏng, mất chất dinh dưỡng. Thức ăn còn dư sau bữa ăn bạn nên đun nóng lại, để nguội rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Thức ăn còn nóng thì không nên cho ngay vào tủ lạnh. Bởi lẽ, lúc này thức ăn sẽ bị biến chất, nước trong thức ăn ngưng đọng thành hơi nước, thúc đẩy vi khuẩn có hại phát triển, dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Khi lấy thức ăn trong tủ lạnh ra để ăn, bạn nên hâm nóng lại trước khi dùng.

Đối với các loại thực phẩm chín

Trong những ngày Tết, các gia đình chắc chắn không thể thiếu những món ăn truyền thống như giò, chả, giò xào, nem chua, bánh chưng, bánh tét... Những món ăn này thường được các mẹ mua trước Tết để dự trữ. Tuy nhiên, những món ăn quen thuộc này lại rất dễ ngấy và thường thừa lại nhiều sau Tết. Đối với những thực phẩm chín này, bạn có thể bảo quản trong điều kiện thoáng mát, không bụi bặm, ẩm thấp.

Tuy nhiên, với thời tiết mùa xuân nồm ẩm, ấm dần lên thì những thực phẩm này lại rất dễ bị hư hỏng. Chính vì vậy, bạn có thể tham khảo các cách bảo quản với từng loại thực phẩm riêng như sau:

Các loại bánh chưng nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó, phần còn lại thì dùng màng bọc thực phẩm bao kín. Khi lấy bánh trong tủ lạnh ra, cần luộc, hấp lại trước khi ăn hoặc rán để thay đổi khẩu vị.

Đối với các loại bánh bị mốc trắng, lên men mùi chua (nhất là ở phần góc bánh) ở lớp vỏ bánh bên ngoài thì phải cắt bỏ phần bị lên men, mốc và chỉ sử dụng phần không bị hỏng.

Giò chả có nhiều loại: Giò lụa, giò bò, giò tai, giò xào... và đều nên bảo quản ở nhiệt độ dưới 25 độ C để thực phẩm được an toàn và giữ được lâu hơn. Khi bảo quản đúng cách, giò chả sẽ giữ được 04 - 06 ngày nếu để ngăn mát, thậm chí có thể giữ được khoảng 10 ngày nếu để ở ngăn đá.

Với món thịt đông, bạn nên chia thành từng hộp nhỏ, vừa đủ ăn từng bữa để bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Rau và hoa quả

Theo hướng dẫn của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), nếu muốn bảo quản rau, hoa quả sau Tết được lâu, bạn không nên rửa chúng mà cần nhặt bỏ lá rau bị sâu, dập và hỏng, đồng thời cắt bỏ phần rễ và để ở nơi thoáng mát.

Nếu cho vào tủ lạnh, bạn nên rửa sạch rau, để ráo nước rồi cho vào túi xốp buộc kín hoặc cho vào túi rồi dùng máy hút chân không đóng kín miệng túi. Với máy hút chân không, bạn có thể bảo quản thực phẩm lâu hơn cách thông thường gấp 2-3 lần.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một số loại trái cây thải ra khí ethylene có thể khiến các sản phẩm xếp bên cạnh hư hỏng nhanh hơn. Bạn nên để táo cách xa các loại rau củ quả khác. Trái cây trong tủ lạnh cần ăn hết trong vòng 1 đến 3 ngày để có hương vị và độ tươi tối đa.

Trứng và sản phẩm liên quan tới sữa

Trứng sống có thể giữ trong tủ lạnh từ 03 đến 05 tuần. Trứng luộc chín còn ăn được trong 01 tuần. Trứng và các sản phẩm từ sữa thích hợp trong không gian dưới 4 độ C.

Các sản phẩm từ sữa để trong tủ lạnh giữ được chất lượng trong các khoảng thời gian khác nhau: Sữa (01 tuần), sữa chua (01-02 tuần), phô mai mềm (01 tuần), phô mai cứng (03-04 tuần sau khi mở).

Bánh mứt kẹo

Sau Tết, bánh, mứt, kẹo nên được bảo quản cẩn thận, tránh ẩm mốc. Bạn nên để bánh, mứt, kẹo trong những túi kín, tốt nhất là sử dụng túi bằng giấy thiếc. Hoặc bạn có thể tìm mua những lọ thủy tinh hút chân không để bảo quản, giúp bánh kẹo không bị hút ẩm, giữ nguyên độ giòn và trạng thái ban đầu.

Đặc biệt, đối với mứt khô, khi hết Tết, bạn nên cho vào lọ thủy tinh sạch, khô, phủ một lớp đường trắng lên trên. Lớp đường trắng có tác dụng hút ẩm, giữ cho mứt luôn khô ráo, màu sắc trong. Với những loại mứt ướt như mứt quất, mứt hồng… bạn nên đun một chút nước đường rồi đem sao lại mứt đến khi mứt khô lại là có thể cất đi bảo quản.

Minh An (T/h)

 

Bài liên quan

Tin mới

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.