Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh hiếm - Thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị

Các bệnh di truyền, các bệnh chưa có chẩn đoán điều trị, các bệnh hiếm trên thế giới đang có xu hướng tăng lên. Theo số liệu từ Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ tử vong do các bất thường bẩm sinh ở trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi trong năm 2015 là 16%, đứng thứ 2 sau đẻ non. Đây là thách thức lớn trong mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong và giảm gánh nặng cho xã hội.

Những thông tin này được đưa ra tại Hội nghị Việt - Mỹ về Di truyền Y học và Bệnh hiếm lần thứ 4 do Bệnh viện Nhi Trung Ương tổ chức tại Hà Nội vào ngày 25/3/2024.

Hiện nay, trên thế giới có khoảng 6.000 căn bệnh hiếm gây ảnh hưởng tới 300 triệu người – tương đương với tổng dân số Hoa Kỳ. Trong các bệnh hiếm này có đến 80% có nguyên nhân là do di truyền, trong đó có ít hơn 200 nghìn người được chẩn đoán bệnh. Do tính hiếm gặp và phức tạp, bệnh hiếm là thách thức lớn đối với y học trong công tác chẩn đoán và điều trị.

Hội nghị Việt - Mỹ về Di truyền Y học và Bệnh hiếm lần thứ 4 thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu
Hội nghị Việt - Mỹ về Di truyền Y học và Bệnh hiếm lần thứ 4 thu hút sự tham gia của hơn 300 đại biểu

Những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến những tiến bộ vượt bậc về công nghệ trong việc chẩn đoán và điều trị các bệnh di truyền. Đáng chú ý là giải trình tự gen thế hệ mới, liệu pháp enzyme thay thế,...

Nhằm cập nhật các chẩn đoán và điều trị mới về các nhóm bệnh di truyền và bệnh hiếm tại Việt Nam cũng như trên thế giới, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tổ chức Hội nghị Việt – Mỹ về Di truyền Y học và Bệnh hiếm lần thứ 4. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Hữu Phúc (Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Nhi Trung ương) nhiệt liệt chào mừng các vị khách quý, các bạn đồng nghiệp trong và ngoài nước đã đến tham dự Hội nghị. ông Phúc chia sẻ: “Di truyền y học đã và đang đóng vai trò quan trọng trong thực hành lâm sàng cũng như trong nghiên cứu. Việc cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thông qua các hội nghị khoa học là rất cần thiết”.

Ông Phan Hữu Phúc (Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Nhi Trung ương) phát biểu khai mạc tại hội nghị
Ông Phan Hữu Phúc (Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Nhi Trung ương) phát biểu khai mạc tại hội nghị

Thông qua Hội nghị này, ông Phúc mong muốn mở thêm nhiều cơ hội hợp tác trong nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực Nhi khoa, nhằm giúp các thầy thuốc Việt Nam cập nhật được những kiến thức mới trên thế giới.

Hội Nghị Việt – Mỹ về Di truyền Y học và Bệnh hiếm lần thứ 4 có nội dung vô cùng phong phú, tập trung vào 5 chủ đề: 

  • Di truyền ung thư, chẩn đoán tiền làm tổ
  • Giải trình tự toàn bộ hệ gen/ exome cho bệnh hiếm và chưa có chẩn đoán; liệu pháp enzyme thay thế 
  • Cường độ của giải trình tự toàn bộ hệ gen - Khám phá những biến thể mới trong y học chính xác
  • Đào tạo về di truyền y học; Bệnh di truyền đơn gen và liệu pháp thay thế gen
  • Tư vấn di truyền và chẩn đoán trước sinh
  • Các báo cáo viên tham dự Hội nghị và chủ tọa đều là giảng viên - chuyên gia hàng đầu, giàu kinh nghiệm của Việt Nam cùng các chuyên gia đầu ngành về nhi khoa của Trường Đại học Washington. Hội nghị này là cơ hội vô cùng quý báu để Quý đại biểu, Quý bác sĩ cập nhật các kiến thức mới, trao đổi kinh nghiệm về những kỹ thuật tiên tiến được triển khai trong chẩn đoán, điều trị các nhóm bệnh di truyền và bệnh hiếm.
TS. Phạm Đình Minh đại diện GENTIS tham gia hội nghị
TS. Phạm Đình Minh đại diện GENTIS tham gia hội nghị

Trong vai trò là nhà đồng hành cùng hội nghị năm nay, GENTIS đã đem đến hệ sinh thái xét nghiệm gen toàn diện cho người Việt bằng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới. Đáng chú ý là công nghệ này đang góp phần hỗ trợ bác sĩ lâm sàng trong việc chẩn đoán chính xác và điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh hiếm.

Với mục tiêu cung cấp các giải pháp phân tích di truyền trong hỗ trợ sinh sản tốt nhất cho người bệnh và các bác sĩ tại Việt Nam, GENTIS đã không ngừng nghiên cứu, phát triển và ứng dụng kỹ thuật PGT-M trong sàng lọc phôi tiền làm tổ đối với các bệnh hiếm gặp. Không chỉ mang lại hiệu quả trong chẩn đoán bệnh Thalassemia, kỹ thuật PGT-M còn giúp chẩn đoán nhiều bệnh lý di truyền đơn gen hiếm gặp khác của phôi như thoái hóa cơ tủy, loạn dưỡng cơ Duchenne, Hemophilia, loạn sản sụn xương, tăng sản thượng thận bẩm sinh, hội chứng thực bào máu, hội chứng marfan, thận đa nang di truyền trội, tật khuyết mống mắt, khiếm thính bẩm sinh,...

Với hệ thống phòng lab đạt tiêu chuẩn ISO 9001:2015, ISO 15189:2012 tại TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cùng năng lực thực hiện hàng chục nghìn ca xét nghiệm mỗi năm, GENTIS luôn đặt mục tiêu phát triển công nghệ gen phù hợp với người Việt Nam, đem lại giá trị lớn trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh hiếm nói riêng và bệnh lý nói chung. Đặc biệt, GENTIS đang ngày càng khẳng định vị thế vượt trội của mình trong lĩnh vực phân tích di truyền, giữ vững niềm tin trọn vẹn cho quý khách hàng và đối tác.

Hiền Trang

Bài liên quan

Tin mới

Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng
Chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh vào Lớp 10 năm học 2024- 2025 trên địa bàn TP. Hải Phòng

UBND TP. Hải Phòng vừa đồng ý chủ trương giao chỉ tiêu tuyển sinh vào Lớp 10, năm học 2024- 2025 đối với các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc
Kiểm soát xuất khẩu đối với dưa hấu của Việt Nam sang Trung Quốc

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.