Các giải pháp cải cách đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách
Các giải pháp cải cách đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách

Theo đó, công tác tiếp nhận và giải quyết chế độ, quyền lợi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người tham gia, thụ hưởng chính sách được kịp thời, đầy đủ, trong mọi trường hợp không phân biệt địa giới hành chính.

Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia, thụ hưởng chính sách

Nhằm đáp ứng được các yêu cầu tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong tình hình mới, tạo sự hài lòng cho người tham gia, những năm qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội; chuyển đổi mạnh mẽ tác phong làm việc sang phục vụ; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện;

100% thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích) vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách. Gần như các hoạt động của ngành, cũng như các giao dịch của người dân, người lao động và doanh nghiệp với cơ quan bảo hiểm xã hội, đã được thực hiện trên không gian số nên các giao dịch có thể thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.

Khi cần thông tin, người dân không phải đến trực tiếp trụ sở mà có thể tương tác với cơ quan bảo hiểm xã hội ở nhiều kênh khác nhau như tổng đài hỗ trợ, cổng thông tin điện tử, Fanpage của ngành…

Năm 2022, đã có khoảng 18,3 triệu lượt người tương tác, tiếp cận với các thông tin về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Đây cũng là năm, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam được xếp là đơn vị dẫn đầu các bộ, ngành về số giao dịch thành công trên Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia với gần 278 triệu giao dịch (theo Báo cáo chuyên đề về “Kết nối, chia sẻ dữ liệu” - do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố).

Bên cạnh đó, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương nâng cao trách nhiệm, tinh thần, tận tâm phục vụ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, đáp ứng đầy đủ, kịp thời quyền lợi chính đáng của Nhân dân.

Đơn cử, gần đây, trước tình trạng người dân rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng, dẫn đến việc “quá tải” tại một số tỉnh, thành phố phía nam, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã nắm bắt, sát sao tình hình thực tế để đưa ra những chỉ đạo kịp thời đối với bảo hiểm xã hội các địa phương nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa và đảm bảo quyền lợi cho người lao động đầy đủ, kịp thời theo luật định.

Theo đó, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trong đó có TP. Hồ Chí Minh, đã tập trung mọi nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương để giải quyết thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo hướng cải cách thủ tục hành chính, minh bạch, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người hưởng. Cụ thể:

Chỉ đạo, quán triệt toàn thể viên chức phải có tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ của đơn vị, người lao động theo quy định; nghiêm cấm tình trạng đùn đẩy hoặc gây khó khăn hoặc hướng dẫn người lao động đi nơi khác nộp hồ sơ;

Thực hiện niêm yết công khai theo hình thức pano, danh sách và đặt nơi dễ nhìn thấy để tổ chức, các nhân nắm bắt và thực hiện đối với các nội dung sau: Niêm yết địa chỉ nơi tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội 1 lần (22 bảo hiểm xã hội quận, huyện và 97 bưu cục có tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội 1 lần); pano triển khai, hướng dẫn tiện ích đặt lịch làm việc trực tuyến với cơ quan bảo hiểm xã hội; pano triển khai, hướng dẫn nộp hồ sơ giải quyết bảo hiểm xã hội 1 lần qua cổng dịch vụ công trực tuyến;

Phân luồng việc tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần riêng, đảm bảo tiếp nhận hết hồ sơ của người lao động trong ngày; không được giới hạn số hồ sơ được nhận trong ngày; riêng sáng thứ 7, tổ chức làm việc và ưu tiên tiếp nhận hồ sơ bảo hiểm xã hội 1 lần;

Không được yêu cầu người lao động khi đến nộp hồ sơ trực tiếp phải đặt lịch làm việc sau đó mới quay lại nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội 1 lần.

 “Đích” cuối cùng là đảm bảo an sinh lâu dài cho người dân       

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam luôn nỗ lực để tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động tham gia, thụ hưởng chính sách, trong đó có người lao động rút bảo hiểm xã hội 1 lần, đảm bảo đúng quy định.

Song, vì quyền lợi an sinh lâu dài của người lao động, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam luôn khuyến nghị người lao động cần cân nhắc, không nên rút bảo hiểm xã hội 1 lần để không bị thiệt thòi quyền lợi cho bản thân. Cụ thể như sau.

 Nếu nhận bảo hiểm xã hội 1 lần, sau này tham gia lại bảo hiểm xã hội sẽ không được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã thanh toán một lần và chỉ được tính thời gian đóng bảo hiểm xã hội lại từ đầu. Như vậy, người lao động mất đi cơ hội được hưởng lương hưu, hoặc nếu khi nghỉ hưu vẫn đủ thời gian được hưởng lương hưu, nhưng số tiền lương hưu sẽ thấp do thời gian đóng bảo hiểm xã hội ít.

Trong toàn bộ thời gian hưởng lương hưu, người lao động được quỹ bảo hiểm xã hội trả kinh phí để cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí với quyền lợi hưởng lên đến 95% chi phí khám, chữa bệnh.

Khi người hưởng lương hưu không may qua đời, thì người lo mai táng được nhận một khoản hỗ trợ mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng người hưởng lương hưu chết và thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng hoặc 1 lần.

Khoản tiền đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội là “của để dành” - quý giá của chính người lao động. Tại thời điểm không có điều kiện tham gia bảo hiểm xã hội, người lao động có thể bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để khi có điều kiện thì tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với sự hỗ trợ đóng của Nhà nước. Trong thời gian bảo lưu, nếu chẳng may người lao động qua đời thì gia đình được hưởng trợ cấp mai táng phí, thân nhân được hưởng trợ cấp tử tuất 1 lần hoặc hàng tháng theo quy định.

Do đó, việc người lao động tự rời “lưới” an sinh, là tự tước đi quyền lợi được an hưởng tuổi già của chính mình.

Có thể nói, tất cả các giải pháp cải cách trong công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nói chung, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố nói riêng, đều nhằm mang tới sự thuận tiện và những lợi ích tối ưu, tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng các chính sách, mà không phân biệt địa giới hành chính.

Đó là mục tiêu nhất quán và là định hướng xuyên suốt được toàn ngành thực hiện đồng bộ, từ Trung ương tới địa phương.

Việt Anh