Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư mới

UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo việc thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các địa phương trong tỉnh phải chuẩn bị ít nhất mỗi địa bàn từ 20 - 30ha quỹ đất sạch/năm nhằm đảm bảo thu hút các dự án mới.

Đó là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định tại công văn số 5207/UBND-KT  “Về việc một số vấn đề liên quan đến việc thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

Theo đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng của tỉnh Bình Định đã có nhiều nỗ lực trong việc tổ chức hỗ trợ xúc tiến, thu hút đầu tư các dự án mới vào tỉnh, trong đó có các khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN).

Tuy nhiên, vẫn còn đó những tồn tại, khó khăn, bất cập, ảnh hưởng đến hiệu quả thu hút đầu tư tại các KCN, CCN, như: Đa số các quỹ đất đều chưa có sẵn, còn vướng giải phóng mặt bằng, chưa đồng bộ cơ sở hạ tầng điện, nước, xử lý chất thải. Một số KCN, CCN trên địa bàn tỉnh hiện nay có giá cho thuê đất gắn kết cấu hạ tầng và giá dịch vụ hạ tầng còn cao… Theo phản ảnh của nhiều nhà đầu tư, tồn tại, khó khăn nhất là các KCN Nhơn Hòa, KCN Nhơn Hội A, KCN Hòa Hội, CCN Cầu Nước Xanh… 

KCN Nhơn Hội là một trong những KCN, CCN trên địa bàn tỉnh phải tăng cường chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư mới. Trong ảnh: Một góc KCN Nhơn Hội A.
KCN Nhơn Hội là một trong những KCN, CCN trên địa bàn tỉnh phải tăng cường chuẩn bị quỹ đất sạch để thu hút các dự án đầu tư mới. Trong ảnh: Một góc KCN Nhơn Hội A (Ảnh: H-V)

Trước những tồn tại, kho khăn trên, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo:

- Giao Ban Quản lý Khu kinh tế Bình Định chủ trì, làm việc với chủ đầu tư hạ tầng các KCN, thực hiện rà soát, kiểm tra suất đầu tư, khả năng đáp ứng cơ sở hạ tầng, mức giá cho thuê hạ tầng, tiến độ đầu tư theo quy định; xây dựng mức giá phù hợp để thúc đẩy thu hút đầu tư; tham mưu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8/2023. 

- Giao Sở Công Thương Bình Định chủ trì, làm việc với chủ đầu tư hạ tầng các CCN và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, thực hiện rà soát  kiểm tra suất đầu tư, khả năng đáp ứng cơ sở hạ tầng, mức định giá cho thuê hạ  tầng, tiến độ đầu tư theo quy định tại các cụm công nghiệp; xây dựng mức giá phù hợp để thúc đẩy thu hút đầu tư; đồng thời tổng hợp diện tích đất sẵn sàng thu hút các dự án mới theo báo cáo của các địa phương; tham mưu, đề xuất báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8/2023.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các CCN chưa có quỹ đất sạch, đồng thời đề xuất giải pháp chuẩn bị quỹ đất sạch, ít nhất mỗi địa bàn từ 20 - 30ha/năm, nhằm đảm bảo diện tích đất sẵn sàng thu hút các dự án mới; báo cáo gửi Sở Công Thương tỉnh trước ngày 12/8/2023 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Theo lãnh đạo UBND  tỉnh Bình Định, đây là động thái quyết liệt của tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu quỹ đất cho các nhà đầu tư, đồng thời cũng tạo thế minh bạch, lành mạnh, đúng quy định về giá cho thuê đất gắn kết cấu hạ tầng và giá dịch vụ hạ tầng.

Được biêt, từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Bình Định đã thu hút mới 49 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 11.559,758 tỷ đồng, đạt gần 82% so với kế hoạch cả năm 2023 của toàn tỉnh (49/60 dự án), đồng thời, thực hiện điều chỉnh 51 dự án với vốn tăng thêm 3.770,501 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đã thu hút 1 dự án FDI đăng ký đầu tư mới, với tổng vốn đầu tư là 81.065 USD; điều chỉnh 4 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 26,28 triệu USD... Lũy kế, toàn tỉnh có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,128 tỷ USD; trong đó 48 dự án ngoài KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 245,628 triệu USD và 38 dự án trong KCN và KKT với tổng vốn 882,82 triệu USD./.

                                                                                                                                                                             Viết Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó có một số hộ chăn nuôi trên địa bàn TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, đòi hỏi các địa phương thực hiện ngay giải pháp khống chế, dập dịch, không để lây lan diện rộng.

Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Hội đồng Thẩm định xét, công nhận xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị xét, công nhận 2 xã Trực Đạo và Trực Khang (huyện Trực Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân
Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng
Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng

Mới đây, UBND thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt 21 triệu đồng đối với hộ kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán (thành phố Thái Bình).

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng

Chiều 21/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tổ chức đánh giá quy trình ghép thận sau 01 năm triển khai. Tham dự chương trình có đồng chí Lê Minh Quang, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.