Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Định: Hội thảo tham vấn về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khi hậu khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Ngày 23/8/2023, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra Hội thảo “Tham vấn khung chỉ số bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khi hậu khu vực miền Trung – Tây Nguyên”.

Tham dự Hội thảo có: GS.TS Đặng Nguyên Anh, Phó chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội; PGS.TS Lê Thanh Sang, Viện Khoa học & Xã hội vùng Nam Bộ; TS Nguyễn Việt Cường, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định); TS Lê Anh Tuấn, giảng viên Đại học Cần Thơ; cùng trên 50 đại biểu là các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý một số tỉnh, thành miền Trung – Tây Nguyên; đại biểu Trường Đại học Quy Nhơn, Đại học Cần Thơ; lãnh đạo một số sở, ngành trên địa bàn tỉnh Bình Định.. 

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo. (Ảnh: Viết Hiền)

Phát biểu khai mạc, GS.TS Đặng Nguyên Anh cho biết: Hội thảo có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với các tỉnh khu vực miền Trung & Tây Nguyên. Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Bộ Tài nguyên & Môi trường ban hành tại Quyết định số 2782/QĐ-BTNMT ngày 31/10/2019.

Bộ chỉ số được cầu trúc thành 2 nhóm: Nhóm 1 là “Đánh giá kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về bảo vệ môi trường", do UBND tỉnh tổ chức đánh giá; Nhóm 2 là “Đánh giá mức độ hài lòng của người dân về chất lượng môi  trường sống", do Hệ thống MTTQ đánh giá độc lập…

GS-TS Đặng Nguyên Anh phát biểu khai mạc Hội thảo.
GS.TS Đặng Nguyên Anh phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: V.H)

Trình bày tham luận “Bộ chỉ số thành phần về bảo vệ môi trường và ừng phó với biến đổi khí hậu”, GS.TS Lê Thanh Sang cho hay, Bộ chỉ số là Nhiệm vụ 10, thuộc Chương trình cấp Bộ - Xây dựng Bộ chỉ số đảm bảo an ninh quốc gia.

Theo đó, tham luận của GS.TS Lê Thanh Sang gồm có 5 nội dung: Mục đích, phạm vi nghiên cứu và thời gian thực hiện; Cơ sở lý thuyết, nguyên tắc lựa chọn chỉ số và khung phân tích; Nguồn số liệu, các thuận lợi và hạn chế; Bộ chỉ số đề xuất và kết quả tính chỉ số tổng hợp; Một số vấn đề thảo luận và tham vấn ý kiến.

Đáng lưu ý, qua quá trình nghiên cứu, GS.TS Lê Thanh Sang đã phân tích những thuận lợi và hạn chế, khó khăn về nguồn số liệu. Chẳng hạn, có rất nhiều chỉ số trong các báo cáo đang thực hiện còn thiếu số liệu hoặc số liệu thiếu nhất quán. Bên cạnh đó là sự tiếu thống nhất về nội dung của một số tiêu chí và phân loại số liệu giữa các nguồn khác nhau. Đồng thời, việc đưa ra công thức tính toán với kết quả tính toán ở địa phương không tương thích. Ngoài ra là sự thiếu thống nhất giữa các địa phương trong cách hiểu và vận dụng…

Từ đó, GS.TS Lê Thanh Sang đưa ra một số vấn đề để các đại biểu thảo luận và tham vấn ‎ý kiến. Trong đó có một số vấn đề quan trọng, như:  Kết quả tính toán phụ thuộc rất nhiều vào sự sẵn có của số liệu do sự đứt đoạn, thay đổi và sự khác nhau về giá trị của các chỉ số khác nhau. Tính trung bình cho dãy số còn trống hay chỉ dựa trên số liệu hiện có;

Một số tiêu chí đã dạt được mục tiêu ở mức độ cao và trở nên ít tác động đến an sinh quốc gia dù có số liệu đầy đủ nên cần loại bỏ (hố xí hợp vệ sinh, xử lý nước thải ở khu công nghiệp, khu chế xuất...), trong khi một số tiêu chí khác rất quan trọng nhưng chưa có cơ sở dữ liệu…

Một số tiêu chí gộp chung nhiều nội dung (phế liệu nhựa, giấy, dầu thải và sắt thép) thiếu cơ sở khoa học và thực tiễn để thu thập dữ liệu trong khi vấn đề chủ yếu hiện nay ở Việt Nam là rác thải nhựa thì không có số liệu…

Tiếp đó, Hội thảo đã được nghe một số tham luận của các nhà nghiên cứu, nhà quẩn lý các đơn vị, địa phương. Tiêu biểu trong số này là các tham luận: “Kết quả thực hiện Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường cấp tỉnh (PEPI) từ thực tiễn tỉnh Bình Đinh” (TS Nguyễn Việt Cường); “Các cơ chế chính sách quản ly và chia sẻ dữ liệu bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và thực tiễn vận dụng ở Việt Nam hiện nay” (TS Lê Anh Tuấn, Đại học Cần Thơ); “Đánh giá kết quả thực hiện các chỉ số thành phần môi trường của Bộ chỉ số đánh giá kết quả bảo vệ môi trường cấp tỉnh từ thực tiễn Phú Yên trong năm 2022” (Ths Huỳnh Huy Việt, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Phú Yên)…

Viết Hiền

  •  
  •  
  •  
Bài liên quan

Tin mới

Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy
Triệt xóa đường dây phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy

Thông tin từ Công an Nghệ An, cơ quan này vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an triệt xóa thành công chuyên án, bắt 12 đối tượng truyền bá hơn 19 triệu nội dung văn hóa phẩm đồi trụy trên mạng internet.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm
Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

Trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục. Để chung tay góp phần đảm bảo cung cấp điện trong mùa hè nắng nóng , EVN rất mong nhận được sự chia sẻ và tích cực phối hợp của người dân và các khách hàng sử dụng điện thông qua việc triệt để sử dụng điện tiết kiệm.

Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII
Gần 200 vận động viên tranh tài tại Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII

UBND huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son lần thứ VII. Có gần 200 vận động viên tham dự tại lễ hội năm nay.

ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh
ĐHCĐ Nhựa Bình Minh: Khoản quỹ đầu tư phát triển hơn 1.100 tỷ đồng sẽ cân nhắc để mở rộng hoạt động kinh doanh

ĐHĐCĐ Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (HoSE: BMP) đã diễn ra vào sáng 29/4, thông qua toàn bộ tờ trình về báo cáo kết quả kinh doanh năm 2024, kế hoạch năm 2024, các thay đổi về nhân sự cũng như kế hoạch phân phối lợi nhuận.

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.