Theo đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ mở rộng bên phải tuyến đường thêm 2 làn xe (từ 12 - 18m), nâng từ 6 làn xe lên 8 làn xe, bề mặt đường rộng từ 39,5 - 40,5m từ cổng chào Vĩnh Phú (TP. Thuận An) đến nút giao Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một).

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.Thuận An sẽ được nâng cấp, mở rộng từ 6 làn xe thành 8 làn xe để đáp ứng nhu cầu giao thông trong giai đoạn mới
Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP. Thuận An sẽ được nâng cấp, mở rộng từ 6 làn xe thành 8 làn xe để đáp ứng nhu cầu giao thông trong giai đoạn mới. (Ảnh: Quốc Chiến)

Trên tuyến còn xây dựng cầu vượt qua nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa với quy mô dài 880m, rộng 17m; cầu vượt qua nút giao thông Hòa Lân dài 646m, rộng 17m; xây dựng mở rộng cầu Tân Phú thêm 1 đơn nguyên hướng từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Thủ Dầu Một, nâng tổng chiều rộng cầu lên 40,5m. Tổng kinh phí dự án khoảng 1.400 tỷ đồng. 

Bao gồm cả các hạng mục vỉa hè, cây xanh thoát nước đồng bộ. Ngoài ra, dự án còn đầu tư hệ thống thoát nước dọc kết hợp chiếu sáng hai bên đường đoạn từ Bến Cát đến Bàu Bàng (cầu Tham Rớt) giáp ranh với tỉnh Bình Phước.

Quốc lộ 13 là tuyến đường huyết mạch nối TP. Hồ Chí Minh - trung tâm kinh tế, văn hóa của nước ta với các tỉnh Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Năm 1997, tuyến đường được Tổng Công ty Becamex IDC đầu tư theo hình thức BOT đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. 

binh dương
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương và các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ khởi công dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. (Ảnh: Báo Bình Dương)

Quốc lộ 13 còn đem đến sự thành công trong thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp VSIP I, Việt Hương, Đồng An, tiếp đến là Mỹ Phước 1, 2, 3… Quốc lộ 13 còn kết nối với ĐT741 để từ đó theo Quốc lộ 14 đi các tỉnh Tây nguyên.

Quốc lộ 13 hiện hữu với 6 làn xe được xem là một trong những tuyến đường hiện đại trong khu vực. Tuy nhiên, sau thời gian dài đưa vào khai thác với mật độ phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, Quốc 13 đã quá tải, thường xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm, nhất là đoạn đi qua địa bàn TP.Thuận An, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải. Do đó, dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ Vĩnh Phú (TP.Thuận An) đến giao lộ Lê Hồng Phong (TP. Thủ Dầu Một) dài 12,7km cũng như dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui tại các nút giao thông trên tuyến đường này đang đặt nhiều kỳ vọng giải quyết triệt để ùn tắc giao thông, góp phần tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, nhấn mạnh việc triển khai dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13 nhằm tiếp tục tạo ra “bộ khung kỹ thuật” để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đó, đáp ứng hai mục tiêu lớn là giải tỏa áp lực giao thông trên tuyến và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh, thành lân cận. 

Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP. Thuận An, lãnh đạo TP Thuận An cũng như nhân dân trên địa bàn rất phấn khởi khi dự án được thực hiện. Việc triển khai dự án mở rộng quốc lộ 13 không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, giải tỏa áp lực giao thông mà còn mở rộng cánh cửa để Thuận An nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung phát triển cả về kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

 Phong Vân