Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt triển khai tháo gỡ khó khăn của 8 dự án BOT

Trả lời chất vấn Đại biểu Quốc hội về trạm dừng nghỉ trên cao tốc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nhận trách nhiệm của Bộ trưởng trong việc chậm triển khai thực hiện các trạm dừng nghỉ.

Ảnh quochoi.vn
Ảnh quochoi.vn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, thời gian qua, việc triển khai các tuyến cao tốc thực hiện theo kiểu: Vừa chạy vừa xếp hàng. Trong khi đó, nếu khai thác tốt các trạm dừng nghỉ sẽ mang lại hiệu quả các trạm dừng nghỉ. Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương ban hành thông tư hướng dẫn chọn các nhà đầu tư trong thực hiện xã hội hóa. Trước đây, chưa có quy định cụ thể về quy mô của các trạm dừng nghỉ, do vậy Bộ đã quyết liệt trong xây dựng hành lang pháp lý, quy hoạch và triển khai đấu thầu, mời gọi nhà đầu tư.

Hiện nay, đã tiến hành đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, 9 trạm dừng nghỉ thuộc dự án thành phần thuộc giai đoạn 1 đang trong quá trình triển khai. Còn với giai đoạn 2 của dự án sẽ được tiến hành song song với quá trình hoàn thiện tuyến đường.

Về ý kiến đại biểu liên quan đến chất lượng các tuyến cao tốc, Bộ trưởng khẳng định, có nhưng chỉ xảy ra ở một, hai vị trí, có nguyên nhân chủ quan và khách quan. Bộ Giao thông luôn đặt chất lượng lên hàng đầu và theo chuẩn quốc tế. Bộ đã phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, trong đó có khó khăn về tài chính. Vấn đề thuộc trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước cần được giải quyết nhanh nhất. Bộ chịu trách nhiệm cao nhất trước Quốc hội và Chính phủ về chất lượng các công trình giao thông.

Ảnh internet.
Bộ Giao thông Vận tải đang quyết liệt triển khai tháo gỡ khó khăn của 8 dự án BOT. Ảnh internet.

Đối với phần chất vấn của đại biểu Trịnh Xuân An, Bộ trưởng khẳng định, thực hiện Nghị quyết 62 của Quốc hội, Bộ đã quyết liệt triển khai tháo gỡ khó khăn của 8 dự án BOT, nhiệm vụ này đã được triển khai từ lâu nhưng có nhiều vấn đề phức tạp trong việc tháo gỡ cho các dự án này.

Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến và ban hành kết luận, yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ giải trình một số vấn đề trong đó, ngoài 8 dự án trên, các địa phương có gặp khó, cần làm rõ để có giải pháp tháo gỡ; làm rõ nguồn vốn, các vấn đề liên quan đến pháp lý. Bởi 8 dự án đều triển khai trước khi Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư có hiệu lực, hiện nay Bộ Giao thông Vận tải đã tích cực triển khai các bước tháo gỡ khó khăn trong đó, nhà đầu tư cần hy sinh lợi nhuận, ngân hàng phải hy sinh lãi suất để bảo tồn vốn… 

Bộ Giao thông đã tổng hợp và giải trình cụ thể, sẽ báo cáo Chính phủ trước ngày 15/11, hy vọng trong thời gian sớm nhất, Chính phủ sẽ trình Quốc hội tháo gỡ 8 dự án BOT.

PV (ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Tập đoàn Hà Đô có thể thu về 1.400 - 1.500 tỷ đồng từ dự án Hado Charm Villas
Tập đoàn Hà Đô có thể thu về 1.400 - 1.500 tỷ đồng từ dự án Hado Charm Villas

Nửa cuối năm 2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô sẽ mở bán dự án Hado Charm Villas giai đoạn và ghi nhận doanh thu lớn từ dự án này...

Gần 2.000 người đồng diễn tại Festival Yoga mùa hè 2024
Gần 2.000 người đồng diễn tại Festival Yoga mùa hè 2024

Sáng 26/5, tại Quảng trường Công viên Rồng, Sun Wold Hạ Long (phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long), gần 2.000 người đã tham gia màn đồng diễn Festival Yoga mùa hè lần thứ II năm 2024.

Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh: Khai mạc hoạt động hè năm 2024
Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh: Khai mạc hoạt động hè năm 2024

Chiều 26/5, tại TP. Hạ Long, Cung Văn hóa thanh thiếu nhi tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc hoạt động hè năm 2024 và mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Đồng Tháp có khoảng 24.000 chiến sĩ tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè
Đồng Tháp có khoảng 24.000 chiến sĩ tham gia Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Tổ chức Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè tỉnh Đồng Tháp năm 2024. Thời gian thực hiện chiến dịch từ tháng 5 đến hết tháng 8/2024.

Ninh Thuận tổ chức đoàn công tác khảo sát, xúc tiến du lịch tại Tứ Xuyên
Ninh Thuận tổ chức đoàn công tác khảo sát, xúc tiến du lịch tại Tứ Xuyên

Liên minh du lịch Tứ Xuyên 3U, Trung Quốc đã có Thư mời lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đến Tứ Xuyên khảo sát một số điểm du lịch ở Thành Đô, Trung Quốc và giao lưu trao đổi kinh nghiệm, tìm hiểu nhu cầu của khách du lịch Trung Quốc, để thiết kế các sản phẩm du lịch phù hợp.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ khoảng 30.000 lít dầu DO trái phép trên biển
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 bắt giữ khoảng 30.000 lít dầu DO trái phép trên biển

Lực lượng chức năng của Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 vừa phát hiện, bắt giữ 2 tàu vận chuyển khoảng 30.000 lít dầu D0 không rõ nguồn gốc.