Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Brand Finance: Tăng trưởng giá trị thương hiệu của ngân hàng Việt vượt mức 2 tỷ USD

Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam có mức tăng trưởng tổng thể về giá trị thương hiệu lên tới 31,3% (hơn 2 tỷ USD) so với năm 2022 - theo báo cáo xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu và sức mạnh thương hiệu mạnh nhất thế giới năm 2023 của Brand Finance.

Hầu như tất cả 12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng đều đã có sự cải thiện ở vị trí của mình, trong đó thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai Việt Nam là Agribank (tăng 1,7% lên 1,4 tỷ USD) giảm nhẹ 2 bậc và VIB xuất hiện lần đầu tiên trong bảng xếp hạng với giá trị thương hiệu tăng 14% lên 181 triệu USD.

Nghiên cứu của Brand Finance chỉ ra rằng sự phục hồi và dự báo doanh thu là những yếu tố quan trọng trong sự tăng trưởng ấn tượng về giá trị thương hiệu. Về tổng quan, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam ghi nhận sự cải thiện vượt bậc về hiệu quả kinh doanh trong năm 2022, được củng cố bởi tốc độ tăng trưởng tín dụng (gần 13%) cũng như sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ với tăng trưởng GDP (đạt 8%) - cao nhất trong vòng 25 năm qua.

Theo ông Alex Haigh, Giám Đốc điều hành của Brand Finance khu vực Châu Á - Thái Bình Dương: “Các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang nhanh chóng áp dụng ngân hàng số như một hoạt động kinh doanh chính và trở thành những thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực này. Nổi bật như Techcombank (giá trị thương hiệu tăng 46,7% lên 1,4 tỷ USD), là thương hiệu ngân hàng phát triển nhanh thứ hai Việt Nam theo nghiên cứu của Brand Finance, họ đang sử dụng dịch vụ ngân hàng số và có sự tăng trưởng đáng kể của mảng ngân hàng bán lẻ. Kết hợp với những chuyển biến tích cực của nền kinh tế của Việt Nam, có thể thấy các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đang vươn lên và trở thành một trong những thương hiệu ngân hàng hoạt động tốt nhất thế giới năm 2022.

“Chúng tôi cho rằng, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã sẵn sàng để đồng hành và hợp nhất trong một vài năm tới nhằm tăng cường tối đa hiệu quả và nâng cao sức mạnh thương hiệu bởi Việt Nam đang một số lượng lớn các ngân hàng có quy mô tương tự nhau. Nếu điều này có thể diễn ra, các thương hiệu sẽ đem lại những giá trị tối đa cho nhau trong quá trình hợp nhất” - ông Alex Haigh nhận định.

12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance
12 thương hiệu ngân hàng Việt Nam lọt top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới theo báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance.

Ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần Mibrand Việt Nam (chuyên tư vấn thương hiệu và nghiên cứu thị trường) cho biết: Kết quả bảng xếp hạng Branking 500 năm 2023 của Brand Finance đang trở thành một chỉ số quan trọng để các ngân hàng Việt Nam phấn đấu. “Kết quả xếp hạng của Brand Finance phản ánh rất sát thực tế diễn ra trên thị trường và phù hợp với những kết quả đo lường qua nghiên cứu thị trường chuyên sâu ngành ngân hàng mà Mibrand thực hiện. Tôi cho rằng, nỗ lực của các ngân hàng Việt trong xây dựng và phát triển thương hiệu thời gian qua là rất đáng khích lệ. Nó thực sự giúp gia tang khả năng cạnh tranh của ngân hàng Việt, đặc biệt các ngân hàng nhỏ hơn đang có cơ hội bứt phá nhờ định hướng đầu tư cho mobile banking”.

Kết quả toàn cầu, mặc dù giá trị thương hiệu giảm 7% xuống còn 69,5 tỷ USD, ICBC vẫn bảo vệ được vị trí thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới của mình. Với một số công ty con toàn cầu phục vụ hơn nửa tỷ khách hàng cá nhân và vài triệu khách hàng doanh nghiệp, ICBC vẫn phát triển vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh, duy trì vị trí dẫn đầu về giá trị thương hiệu so với Ngân hàng China Construction (giảm 4% xuống còn 62,7 tỷ USD) và Ngân hàng Agricultural Bank of China (giảm 7% xuống còn 57,7 tỷ đô la Mỹ), đồng thời bảo vệ danh hiệu thương hiệu ngân hàng có giá trị thứ hai và thứ ba thế giới tương ứng.

Các điểm chính được nêu trong báo cáo Banking 500 2023 của Brand Finance ủng hộ sự phổ cập trên toàn cầu về ngân hàng số khi giá trị thương hiệu của ngân hàng số tăng 102,6% (từ 795,6 triệu USD vào năm 2022 lên 1.611,9 triệu USD vào năm 2023). Các thương hiệu ngân hàng số như Tymebank và Discovery Bank ở Nam Phi, Nubank ở Brazil và Maya Bank ở Philippines có sự bứt phá trong lĩnh vực này, đạt điểm số cao trong các chỉ số đổi mới và bền vững của Brand Finance - hai yếu tố chính thúc đẩy sự lựa chọn của khách hàng.

Giám đốc Brand Finance Declan Ahern nhận định: “Các thương hiệu ngân hàng trên thế giới đang có sự phục hồi đáng kể sau đại dịch Covid-19. Họ có sự cải thiện trong các dịch vụ ngân hàng số, các đòn bẩy thúc đẩy của chính phủ tương đối thành công. Sự gia tăng của các nền tảng ngân hàng di động và trực tuyến đã góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành. Được thúc đẩy bởi các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt trên toàn cầu, các thương hiệu ngân hàng và fintech liên tục đổi mới để tạo ra các dịch vụ ứng dụng di động thân thiện với người dùng, giúp gia tăng mức độ hài lòng và thu hút khách hàng mục tiêu.”

Tải báo cáo Brand Finance Banking 500 2023 report đầy đủ tại đây.

Minh Anh

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.